Hoạt động của ngành

Lạng Sơn: Khai thác tiềm năng du lịch trekking ở Mẫu Sơn

Cập nhật: 23/09/2021 10:19:32
Số lần đọc: 786
Trekking là hoạt động du lịch dã ngoại, đi bộ khám phá đường dài, tương tác với thiên nhiên. Hiện nay, loại hình du lịch này đang hình thành tại khu vực Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình và thu hút rất đông khách du lịch. Để khai thác tốt tiềm năng, thời gian qua, ngành du lịch đã quan tâm phát triển loại hình du lịch này.


Đầu năm 2019, anh Đinh Văn Hồng – một hướng dẫn viên du lịch tự do, quyết định trở về quê hương kết nối các tour trekking tại Mẫu Sơn. Đến nay, mỗi năm, trung bình anh đưa khoảng 10 đến 20 đoàn trekking đến Mẫu Sơn. Anh Hồng cho biết: Hiện tôi đã xây dựng 2 tour du lịch trekking ở Mẫu Sơn, gồm tour trong ngày và tour 2 ngày 1 đêm, các tour đều xuất phát từ thôn Nà Mò, xã Mẫu Sơn lên đến chân và đỉnh núi Cha ở độ cao 1.541 m. Trong đó tour 2 ngày 1 đêm giá 1,5 triệu đồng/người. Nếu du khách tự túc đồ ăn và lều trại, giá còn 500.000 đồng/người/ngày. Trải nghiệm các tour này, du khách được chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp và hoang sơ như: Núi Phặt Chỉ, sườn đồi cỏ, sống lưng khủng long, Linh địa cổ…


Khách du lịch trải nghiệm tour du lịch trekking chinh phục đỉnh núi Cha (ảnh chụp trước tháng 4/2021)

Chị Đinh Kim Tuyết, du khách đến từ quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: Tôi đã trải nghiệm các tour trekking tại một số tỉnh phía Tây Bắc. Tuy nhiên, tôi vẫn chỉ lựa chọn quay trở lại với tour trekking ở Lạng Sơn vì cảnh ở đây rất đẹp, hơn nữa đường dễ đi và tiết kiệm thời gian di chuyển.

Cảm nhận của chị Tuyết cũng là cảm nhận của nhiều du khách khi đến với tour trekking tại Mẫu Sơn. Được biết, du lịch trekking chính thức xuất hiện ở Mẫu Sơn (Lộc Bình) từ năm 2019. Giai đoạn 2019 – 2020, loại hình này đã thu hút trên 3.000 lượt khách. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2021, đã có gần 500 lượt khách trải nghiệm loại hình du lịch này. Tuy nhiên, loại hình du lịch mới này vẫn còn phát triển mang tính chất manh mún, tự phát.

Để phát triển loại hình du lịch mới này một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn, thời gian qua, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) đã đẩy mạnh việc nghiên cứu, tìm hiểu, khai thác tiềm năng loại hình du lịch này. Cụ thể, Sở VHTTDL phối hợp với UBND các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình và các doanh nghiệp khảo sát, đánh giá tài nguyên du lịch tại Mẫu Sơn để định hướng xây dựng các mô hình phát triển du lịch mới, trong đó có loại hình trekking… Từ đó, kêu gọi các doanh nghiệp du lịch đầu tư, khai thác phát triển thành sản phẩm du lịch chuyên nghiệp.

Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, Sở VHTTDL phối hợp tổ chức tập huấn và cấp chứng chỉ cho 40 học viên là các hướng dẫn viên du lịch tham gia loại hình du lịch thể thao mạo hiểm, trekking… Ngành cũng xây dựng gần 100 tin, bài, ảnh tuyên truyền, quảng bá các tiềm năng du lịch mới tại Mẫu Sơn. Bên cạnh đó, Sở VHTTDL giao Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh là đơn vị đầu mối kết nối các doanh nghiệp du lịch khảo sát, quảng bá tiềm năng, xây dựng sản phẩm du lịch mới.

Bà Trần Thị Bích Hạnh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã phối hợp tổ chức 2 cuộc khảo sát đánh giá tiềm năng du lịch tại Mẫu Sơn. Qua đó, chúng tôi nhận thấy Mẫu Sơn rất phù hợp với loại hình du lịch trekking. Cuối tháng 9/2021, trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức đoàn farmtrip (hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị) khảo sát một số điểm du lịch, trong đó có Mẫu Sơn. Từ đó, tham mưu xây dựng xây dựng và khai thác mô hình du lịch mới.

Được biết, thời gian gần đây, một số doanh nghiệp đã lên kế hoạch đầu tư vào sản phẩm du lịch mới này tại Lạng Sơn. Ông Nông Đức Thọ, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư – Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết: Chúng tôi đang lên kế hoạch xây dựng dự án với tên gọi “Mẫu Sơn Ecolode” (khu nghỉ dưỡng sinh thái Mẫu Sơn), trong đó, loại hình du lịch trekking sẽ phát huy tối đa hiệu quả. Hình thức này cũng sử dụng 90% cư dân bản địa trong quá trình cung cấp dịch vụ cho du khách, qua đó góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho cư dân.

Với sự quan tâm của các cấp, ngành chức năng và hướng đi, cách làm trên đây, tin tưởng rằng, trong tương lai không xa, khi loại hình du lịch trekking sẽ được đầu tư một cách bài bản, chuyên nghiệp, góp phần khai thác tốt hơn tiềm năng đa dạng của vùng núi Mẫu Sơn hùng vĩ

Huy Anh

 

Nguồn: Báo Lạng Sơn

Cùng chuyên mục