Hoạt động của ngành

Lào Cai kích cầu du lịch thêm hấp dẫn du khách

Cập nhật: 22/06/2020 08:54:49
Số lần đọc: 720
Sau khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế, tỉnh Lào Cai và cộng đồng doanh nghiệp đã đưa ra nhiều gói khuyến mại, kích cầu du lịch nhằm thu hút khách đến với Lào Cai. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này và du khách cho rằng, các gói kích cầu của Lào Cai vẫn thiếu và chưa thực sự hấp dẫn để vực dậy ngành du lịch trên địa bàn tỉnh.


Chính sách kích cầu chưa đủ mạnh khiến Sa Pa vẫn khá vắng khách.

Vướng mắc về cơ chế, chính sách là hạn chế đầu tiên mà cộng đồng các doanh nghiệp đề cập tại hội nghị công bố chương trình kích cầu du lịch “Mùa hè Sa Pa năm 2020” và bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do UBND tỉnh tổ chức cuối tháng 5 vừa qua. Theo nhiều đơn vị kinh doanh, để phục hồi tăng trưởng trong lĩnh vực du lịch, cần sự vào cuộc quyết liệt và nghiêm túc của chính quyền các cấp cũng như cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn. Hiện tại, chính sách kích cầu của Lào Cai chủ yếu tập trung vào việc các doanh nghiệp thực hiện gói kích cầu với chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá từ 10% đến 60% vé tham quan điểm du lịch, các dịch vụ, lưu trú nghỉ dưỡng, ăn uống… Ngược lại, các tuyến, điểm, du lịch có thu phí tham quan do tỉnh quản lý vẫn chưa có chính sách giảm giá, miễn phí vé tham quan.

Ngoài gói kích cầu đang được các doanh nghiệp thực hiện, Lào Cai cũng đang triển khai mạnh việc giảm thuế, tiền thuê đất, giá điện, giảm lãi suất vốn vay để giúp các doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn, góp phần giúp các doanh nghiệp tham gia mạnh mẽ hơn vào các gói kích cầu du lịch.

Theo ông Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Hùng Dũng (Sa Pa), ngành chức năng Lào Cai cần sớm đưa ra các giải pháp giảm giá hoặc miễn phí vé tham quan tại các tuyến điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa. Chính sách này cần triển khai đúng thời điểm, kịp thời trong bối cảnh dịch bệnh vừa được kiểm soát thì mới thu hút được lượng khách nhất định. Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước cũng đã áp dụng chính sách này, nếu tỉnh Lào Cai chậm thực hiện thì sẽ không đạt được hiệu quả mong muốn. Ngoài ra, ngành chức năng cũng cần đẩy mạnh quảng bá, hỗ trợ giới thiệu sản phẩm để kéo khách du lịch đến với Lào Cai.

Đại diện một số doanh nghiệp cũng cho rằng, các chính sách giảm thuế, tiền thuê đất, giá điện, giá nước hay giãn nợ vay, giảm lãi suất vốn vay… cần được thực hiện mạnh mẽ hơn với thời gian dài hơn để doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, phục hồi đà tăng trưởng. Các đơn vị cũng mong muốn không chỉ những doanh nghiệp lớn tham gia gói kích cầu, mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, chủ homestay cũng nên chung tay tham gia kích cầu du lịch. Ngoài ra, việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới sẽ có thể kéo du khách về với Lào Cai.

Có mặt tại thị xã Sa Pa những ngày đầu sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, nhiều du khách tỏ ra khá bất ngờ bởi các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn thị xã vẫn giữ nguyên mức phí tham quan. Nhiều du khách đã chọn các địa phương khác để du lịch vì chính sách giảm giá hấp dẫn hơn Lào Cai. Thậm chí không ít du khách đã “quay đầu” khi phải mua vé, trả phí tại các điểm tham quan, danh thắng trên địa bàn thị xã Sa Pa. Chị Trang Ngọc Linh (Hà Nội) cho biết: Mặc dù chọn Sa Pa là điểm đến sau khi nới lỏng giãn cách xã hội nhưng tôi và bạn bè thấy chưa trọn vẹn, thoải mái vì phí tham quan tại các tuyến, điểm chưa giảm. Vì vậy, chúng tôi chỉ tham quan khu du lịch Fansipan, khu du lịch Cát Cát và bỏ qua các điểm du lịch khác tại Sa Pa.

Đồng quan điểm về bất cập trong thu phí tham quan, chị Ngô Thúy Huyền (Hà Nội) chia sẻ: Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, tôi và gia đình dự định chọn Sa Pa để du lịch, tuy nhiên sau khi tham khảo, gia đình tôi chọn Quảng Ninh vì nơi này áp dụng chính sách miễn phí tham quan các điểm du lịch trên địa bàn. Tôi nghĩ Lào Cai cũng nên triển khai sớm để thu hút được khách bởi sau dịch bệnh, không chỉ các doanh nghiệp mà khách du lịch cũng gặp khó khăn, do đó việc giảm phí, miễn phí sẽ tạo được thiện cảm với du khách khi tới địa phương.

Có thể khẳng định, việc kích cầu du lịch “hậu Covid” đã được các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm vào cuộc. Tuy nhiên, các chính sách kích cầu vẫn chưa thực sự đồng bộ, đầy đủ và kịp thời. Cần hơn nữa sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị để khôi phục ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội./.                      

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục