Tin tức - Sự kiện

Lễ hội Ném còn ba nước Việt-Lào-Trung: Sắc màu hữu nghị

Cập nhật: 30/12/2019 08:05:59
Số lần đọc: 846
Tối 29/12, Lễ hội Ném còn giữa các huyện biên giới của ba nước Việt-Lào-Trung lần thứ VI với chủ đề “Sắc màu hữu nghị” đã khai mạc tại huyện biên giới Mường Tè (Lai Châu).


Tham gia lễ hội có gần 1.000 đại biểu, diễn viên đến từ các tỉnh Điện Biên, Lai Châu (Việt Nam); huyện Nhọt U, tỉnh Phông Sa Lỳ (Lào) và huyện Giang Thành, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Tham gia lễ hội có 5 đoàn với gần 1.000 đại biểu, diễn viên, vận động viên đến từ các địa phương là: Huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu), thành phố Điện Biên, huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên)-Việt Nam; huyện Nhọt U, tỉnh Phông Sa Lỳ-Lào; huyện Giang Thành, tỉnh Vân Nam-Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải nhấn mạnh Việt Nam-Lào-Trung Quốc có khu vực ngã ba biên giới “Một con gà gáy ba nước nghe chung,” thể hiện mối tình đoàn kết, hữu nghị đã được hun đúc gắn bó qua chiều dài lịch sử.

Lễ hội Ném còn được tổ chức thường niên hai năm/lần là sự kiện chính trị, văn hóa có ý nghĩa lớn nhằm tăng cường giao lưu, hợp tác, đối ngoại giữa các huyện giáp biên giới; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa Đảng, chính quyền, nhân dân khu vực biên giới.

Lễ hội không chỉ là hoạt động ngoại giao nhân dân giữa các huyện giáp biên giới 3 nước mà còn là dịp quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc tỉnh Lai Châu, nét văn hóa truyền thống đặc sắc của nhân dân các dân tộc huyện Mường Tè tới bạn bè quốc tế, xây dựng tình đoàn kết, gắn bó, hữu nghị giữa nhân dân các huyện của 3 nước; thể hiện tinh thần hữu nghị, yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam.

Ông Mai Văn Thạch - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mường Tè (Lai Châu) cho rằng, lễ hội được tổ chức tại huyện Mường Tè là dịp để địa phương giới thiệu, quảng bá về hình ảnh đất nước con người Việt Nam hùng vĩ, về văn hóa, con người tỉnh Lai Châu và Mường Tè tươi đẹp, giàu truyền thống bản sắc và mến khách.

Các đoàn có cơ hội giao lưu văn hóa, thi đấu các môn thể thao truyền thống, khám phá, chiêm ngưỡng thêm những nét văn hóa tinh túy. Nhân dân các dân tộc huyện Mường Tè được thưởng thức, chiêm ngưỡng bản sắc văn hóa của các đoàn, đồng thời hòa mình vào không khí của ngày hội.

Lễ hội Ném còn lần thứ VI tại huyện Mường Tè (Lai Châu) diễn ra từ 29-31/12/2019, với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí, ẩm thực mang đậm bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc trong khu vực biên giới 3 nước như tổ chức cúng và rước quả còn; thi đấu các môn thể thao dân tộc (ném còn, đẩy gậy, bắn nỏ, đánh cù, kéo co); Liên hoan nghệ thuật quần chúng; lễ hội đường phố; trình diễn trang phục dân tộc tiêu biểu; không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; tổ chức các trò chơi dân gian (đu lăng, đánh cầu lông gà, tó má lẹ, bập bênh). Ngoài ra, tại Lễ hội sẽ diễn ra hội chợ thương mại với sự tham gia của gần 100 gian hàng đến từ 3 nước…

Các hoạt động diễn ra tại lễ hội hứa hẹn mang đến cho du khách những ấn tượng khó quên về nội dung phong phú, màu sắc rực rỡ của trang phục các dân tộc và tình cảm nồng hậu, mến khách, ấm áp của nhân dân huyện Mường Tè (Lai Châu) giữa mùa Đông biên giới đầy sắc Xuân./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT