Tin tức - Sự kiện

Quảng Nam: Tạo thương hiệu du lịch

Cập nhật: 30/12/2019 10:54:02
Số lần đọc: 845
Tạo dựng được thương hiệu cho điểm đến du lịch là điều không dễ dàng và cần một quá trình dài hơi. Chỉ khi điểm đến tạo ra dấu ấn riêng trong lòng du khách thì du lịch ở địa phương đó mới có thể phát triển bền vững.

Từ thương hiệu Hội An

Từ chỗ lượng khách du lịch tới Hội An chỉ đạt 160 nghìn lượt vào năm 1999 đến năm 2019 đã chạm ngưỡng 5,3 triệu lượt. Sau hai thập kỷ từ lúc được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới, đô thị cổ Hội An đã trở thành một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng bậc nhất của nước ta.

Qua nhiều năm, Hội An đã tạo dựng được thương hiệu du lịch di sản, văn hóa độc đáo khi trở thành thành phố duy nhất của Việt Nam nhận được đề cử “thành phố văn hóa hàng đầu thế giới” từ ban tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards trong năm 2019.

Việc Hội An luôn lọt vào “top” ở các cuộc bình chọn dần trở nên thường xuyên như: top 10 điểm đến lãng mạn nhất thế giới, top 10 thành phố tốt nhất châu Á, top 29 điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á... Điều này tác động không nhỏ đến tâm lý tò mò, muốn khám phá Hội An từ du khách quốc tế. Ông Trần Ánh - Bí thư Thành ủy Hội An cho biết, thương hiệu của Hội An có gì đó cuốn hút bởi dù địa phương đã giới hạn về số tầng, chiều cao khi triển khai cấp phép xây dựng cơ sở lưu trú phục vụ du lịch nhưng người ta vẫn chấp nhận và đổ xô đầu tư.

Ra đời đã nhiều năm nhưng sản phẩm “đêm phố cổ” vẫn khiến du khách quốc tế say đắm khi được trải nghiệm. Một hướng dẫn viên du lịch bộc bạch: “Có không ít du khách khi kết thúc chuyến đi chia sẻ rằng họ muốn quay lại Hội An nhiều lần nữa chỉ để tận hưởng cảm giác tản bộ trong phố cổ”.

Chia sẻ về thương hiệu du lịch Hội An, ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết: “Khi quảng bá, tiếp thị ở các hội chợ du lịch quốc tế, nhắc đến Hội An thì người ta nhận diện được ngay”. Đó là một trong những lý do thúc đẩy khá nhiều khu giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp đã và đang cấp tập mọc lên ở vùng đông của các địa phương như: Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình đều gắn thêm từ “Hội An” vào tên địa điểm của mình để tăng giá trị nhận diện điểm đến. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, khi quảng bá, tiếp thị du lịch với bên ngoài thì cần xem Hội An là một danh xưng, thương hiệu chứ không nên cứng nhắc trong việc phân biệt địa giới hành chính với các huyện thị.  

Cần cách làm bài bản

Rất khó để các điểm đến khác trên địa bàn tỉnh tạo dựng được thương hiệu  “tầm vóc” như Hội An hiện nay và điều này cần một quá trình quảng bá, tạo điểm nhấn dài hơi. Theo ông Phan Xuân Thanh, việc doanh nghiệp địa phương thuê các gian hàng nhằm tiếp thị du lịch ở các hội chợ quốc tế lớn là điều trong tầm tay. Tuy nhiên doanh nghiệp khó lòng kham nổi việc đào tạo đội ngũ nghệ nhân bản địa tham gia cùng chuyến đi để quảng bá văn hóa. Điều này rất cần sự phối hợp từ ban quản lý các điểm đến. Ông Thanh cho rằng, chúng ta cần có thông điệp rõ ràng về marketing cụ thể như hướng đến vấn đề xây dựng môi trường du lịch bền vững và thể hiện sự đồng bộ trong các dòng sản phẩm du lịch thì mới nâng tầm thương hiệu được.

Theo ông Trần Lực - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist chi nhánh Đà Nẵng, cần phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, gắn danh lam, thắng cảnh ở địa phương vào các website du lịch Hội An có lượng truy cập cao, từ đó “nương” theo thương hiệu du lịch Hội An để khách đến trải nghiệm rồi mới dần lan tỏa các sản phẩm được. Còn ông Lê Ngọc Thuận - Chủ tịch Hội Homestay Quảng Nam cho rằng, một điểm đến hay khu vực muốn tạo ấn tượng, thương hiệu riêng thì phải có nét “độc, lạ” với du khách, đơn cử như dịch vụ lưu trú trong khu vực đó cần đồng nhất trong cách bài trí, phối màu.

Thực trạng hiện nay là nhiều điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh trùng lặp về sản phẩm, cách trải nghiệm “một màu” khiến nơi nào cũng hao hao như nhau gây cảm giác nhàm chán cho du khách. Dễ dàng nhận thấy điều này qua các dịch vụ sơ sài ở du lịch biển, du lịch sinh thái làng quê hay sự rập khuôn khi trình diễn các tập tục văn hóa ở hầu hết các điểm du lịch miền núi. Ông Võ Phùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, khi du khách đến nhiều nơi nhưng chỉ được trải nghiệm cùng một dòng sản phẩm sẽ gây sự nhàm chán, rất bất lợi cho các điểm đến./.

Nguồn: Báo Quảng Nam

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT