Hành trang lữ khách

Mê cung đá (Hà Giang) - điểm hẹn tình yêu

Cập nhật: 18/04/2019 09:10:10
Số lần đọc: 1196
Mê cung đá - kiệt tác của thiên nhiên thuộc xã Lũng Pù và Khâu Vai (Mèo Vạc) có kiến tạo độc đáo về mặt địa chất, địa mạo. Nơi đây gắn liền với câu chuyện tình yêu huyền thoại giữa chàng Ba và nàng Út - nguồn cội của phiên Chợ tình độc nhất vô nhị trên Cao nguyên đá. Đến với Chợ tình Khâu Vai năm nay, chắc chắn Mê cung đá sẽ là điểm hẹn lý tưởng của tình yêu đôi lứa.

 

Mèo Vạc nằm trong vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn với nhiều danh thắng, di sản. Đến với mảnh đất biên cương, du khách có cơ hội ngắm nhìn núi đá điệp trùng mây; tận hưởng cảm giác đất trời bao la khi đứng trên đèo Mã Pì Lèng đệ nhất hùng quan, phía dưới có dòng Nho Quế biếc xanh uốn mình; thỏa sức khám phá rừng hoa đá Lũng Pù kỳ vĩ hay hang Rồng với những nhũ đá mang sắc màu huyền bí. Mèo Vạc - nơi hội tụ đa sắc màu văn hóa với các lễ hội truyền thống độc đáo; mỗi dân tộc có phong tục, tập quán riêng. Đến với Lễ hội Chợ tình Khâu Vai là một lần được trải nghiệm cuộc sống thường nhật của đồng bào; thưởng thức những món ăn độc đáo; tham gia các trò chơi dân gian. Đặc biệt, Mê cung đá với sức hấp dẫn vốn có cùng sự đầu tư của địa phương đang mang đến không gian lý tưởng cho du khách trải nghiệm, khám phá.

Mê cung đá được kiến tạo bởi các dãy đá miên man; chỗ cao chót vót, chỗ xếp thành hàng. Đứng từ trên cao có thể ngắm nhìn toàn bộ Mê cung đá với những tảng đá bị bào mòn theo thời gian, có nhiều hình thù lạ mắt, gợi trí tưởng tượng của mỗi người. Cổng vào Mê cung đá giống như bức tường vững chắc với vòm rộng và một cửa ra vào. Đi sâu vào phía trong là những phiến đá chen ngang dọc, lô nhô khiến nơi đây như chứa đựng nhiều điều bí ẩn. Lạc bước giữa nơi đây khiến ta có cảm giác như tận hưởng được phút giây giao thoa gữa đất trời. Những cọc đá hàng trăm triệu năm tuổi bị bào mòn bởi thời gian trông như những chiếc gai sắc nhọn hay những cột đá đứng thẳng, nhọn hoắt như mũi chông khổng lồ. Thiên nhiên đã khéo léo tạo nên kiệt tác nghệ thuật với khung cảnh bao trùm màu xám lạnh của đá, phủ đầy rêu phong tạo nên sắc màu đầy huyền bí. Khám phá nơi này, du khách sẽ thấu hiểu hơn về bước chân trốn chạy của chàng Ba, nàng Út đã từng đạp lên đá sắc nhọn để quyết tâm giữ trọn mối tình thủy chung. Cũng chính nơi đây, hai người chứng kiến cảnh hai gia đình, dòng tộc xung đột nên đã gạt nước mắt chia tay nhau để hẹn đúng ngày 27.3 âm lịch hàng năm gặp lại. Đó cũng là ngày duy nhất diễn ra phiên Chợ tình Khâu Vai.

Nhằm giữ gìn giá trị địa chất, địa mạo và giá trị văn hóa của Lễ hội Chợ tình Khâu Vai, địa phương đang nỗ lực quy hoạch khu vực Mê cung đá thành điểm nhấn du lịch; thiết kế tạo cảnh quan phục vụ du khách đến trải nghiệm. Hàng năm, tổ chức các hoạt động văn hóa đặc sắc tại khu vực Mê cung đá. Đến với Mèo Vạc trong khuôn khổ Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai năm nay, du khách có cơ hội tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động, như: Tham quan gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương; Lễ cầu duyên, trình diễn trang phục dân tộc; Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; trải nghiệm cưỡi ngựa trên cung đường tình yêu, hóa thân thành các chàng trai, cô gái dân tộc; tham quan, chụp ảnh tại Mê cung đá; đi bộ mạo hiểm qua vách đá trắng Mã Pì Lèng; trải nghiệm đua thuyền trên dòng Nho Quế; thưởng thức các món ăn địa phương say đắm hương vị của vùng Cao nguyên đá…

Mê cung đá không chỉ mang vẻ đẹp của tạo hóa mà còn chất chứa bao nỗi niềm trong câu chuyện tình huyền thoại; nơi đây đã trở thành bến đợi yêu thương của biết bao chàng trai, cô gái. Để rồi lắng đọng những phút giây ngọt ngào như lời ru tình Khâu Vai./.

 

Nguồn: baohagiang.vn
Từ khóa: Hà Giang

Cùng chuyên mục