Non nước Việt Nam

Mùa hạ Hà Nội - những sắc hoa gợi miền thương nhớ

Cập nhật: 09/06/2021 10:04:51
Số lần đọc: 847
Hà Nội vào hạ, đâu chỉ mỗi mùa nắng chói chang. Hà Nội của những ngày này còn rực rỡ với muôn hoa.


Tháng sáu mùa hạ, dạo quanh Thủ đô có thể khiến ta dễ say lòng với những sắc hoa rực rỡ, từ sen hồng, sen trắng đến phượng vỹ hay muồng hoàng yến, bằng lăng tím rồi cả hoa giấy.

Ảnh: Doãn Bách

Những ngày nắng, thức sớm bạn sẽ được hít thở bầu không khí ban mai trong veo, không oi ả nắng gắt. Và còn tận hưởng cả mùi hương dịu nhẹ của từ hàng cây trổ hoa bên đường.

Sắc vàng hoa muồng hoàng yến rực rỡ cả một góc trời Thủ đô. Muồng hoàng yến có rất nhiều tên gọi, có người còn gọi đó là muồng hoàng hậu, hoa lồng đèn, bò cạp nước. Hay cũng có người nói rằng đây là bọ cạp vàng, mai dây,…


Ảnh: Doãn Bách

Mùa hoa hoàng yến nở, gợi ta nhớ đến mối tình đầu thời còn học trên giảng đường đại học. Loài hoa này thường nở vào đúng dịp sinh viên Đại học Sư Phạm Hà Nội bắt đầu bước vào kỳ thi.




Ảnh: Doãn Bách

Nhiều sinh viên sư phạm thường truyền tai nhau chuyện tình buồn của một đôi bạn. Hai người cùng là sinh viên, suốt những năm tháng đại học, họ cùng sánh bước bên nhau dưới tán muồng hoàng yến.


Ảnh: Doãn Bách

Rồi cũng vào một mùa hoa nở, năm cuối ra trường, cũng là lúc họ phải chia xa. Nỗi lo mưu sinh khiến khoảng cách đôi lứa trở nên xa hơn. Tình yêu vì thế mà không đi đến đích cuối cùng. Câu chuyện dù có thật hay không, nhưng cũng gợi nhớ đến bao mối tình sinh viên thơ mộng khác.

Hạ về còn là lúc hoa phượng soi mình, in bóng trên mặt nước Hồ Tây. Không ngẫu nhiên mà người ta lại ưu ái đặt cho loài hoa này cái tên “Hoa học trò”. Bởi lẽ khi phượng nở, tiếng ve bắt đầu kêu râm ran, báo hiệu mùa chia tay học trò.

Nhớ thuở học trò nhặt hoa phượng xếp hình cánh bướm, gấp vào trang nhật ký. Những chiều tan học cùng lũ bạn chở nhau trên chiếc xe đạo cũ, dạo quanh con đường đầy hoa đỏ. Mực tím trên trang giấy ngày đó, giờ đã phai phôi. Lũ bạn thủa xưa giờ chẳng mấy ai hay đã đi về đâu...


Ảnh: Doãn Bách

Mùa hạ còn là mùa hoa sen ở Hồ Tây bung nở. Hạ về mà không được ngắm hoa sen ở Hồ Tây thì thật đáng tiếc.

Hồ Tây mùa sen về thường được ví như “bức tranh hồng” níu chân lữ khách. Dạo quanh đầm sen Hồ Tây lúc nở rộ, còn là thú vui thanh tao, tận hưởng hương thơm mát lành, dịu nhẹ.

Tháng sáu Hà Nội mang trong mình những nét ngọt ngào riêng, mỗi khi nhắc đến khiến lòng ta nao nao. Vẻ đẹp của những sắc hoa mùa hạ quyến luyến bao người qua…

Phương Vy

Nguồn: Tạp chí du lich TP. HCM

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT