Non nước Việt Nam

Mỳ Quảng sâm Ngọc Linh

Cập nhật: 15/11/2023 11:29:25
Số lần đọc: 356
Nặng lòng với mỳ Quảng, lại muốn đẩy mạnh thương hiệu sâm Ngọc Linh, dược liệu quý của Việt Nam, một chuyên gia vi mạch công nghệ cao của Tập đoàn Intel đã cần mẫn nghiên cứu kết hợp và cho ra đời món mỳ Quảng sâm Ngọc Linh.

Anh Ba (bìa phải) tại vườn sâm Ngọc Linh của “vua sâm” Hồ Văn Du (bìa trái).

Đó là anh Nguyễn Huy Ba (SN 1986, quê ở Thăng Bình), là một chuyên gia vi mạch. Chu du khắp nơi, anh biết rằng có nhiều nước cũng có sâm như Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Trung Quốc, Triều Tiên, Hàn Quốc… Mặc dù hàm lượng dưỡng chất trong cây sâm của những quốc gia này không bằng sâm Ngọc Linh, nhưng lại có vị thế trên thị trường quốc tế.

Với khát vọng thương mại hóa từ nguyên liệu thô đến những sản phẩm marketing từ cây sâm Ngọc Linh để phần lớn người dân dễ tiếp cận và sử dụng, Nguyễn Huy Ba nung nấu ý tưởng kết hợp sâm Ngọc Linh cùng với mỳ Quảng.

Để thực hiện hóa giấc mơ đó, anh thông qua mối quan hệ từ người bạn thân đang công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam kết nối với “vua sâm” Hồ Văn Du ở thôn 2, xã Trà Linh (Nam Trà My).

“Trước là để được mục sở thị vườn sâm gốc chuẩn núi Ngọc Linh mở mang tầm nhìn, kiến thức, sau là muốn ngỏ ý hợp tác lâu dài với "vua sâm", đẩy mạnh hoạt động tôn vinh giá trị dược liệu quý không chỉ trong nước mà còn quốc tế. Bước đầu nghiên cứu, ý tưởng kết hợp giữa vị mỳ xứ Quảng hòa cùng một lượng lá sâm Ngọc Linh nấu nước nhưn, được chúng tôi thử nghiệm qua nguồn lá sâm gốc trong chuyến đi quan trọng này” - anh Ba chia sẻ.

Những vị khách nước ngoài thưởng thức mỳ Quảng sâm Ngọc Linh.

Nhận thấy tại TP.Hồ Chí Minh có người Quảng sinh sống rất đông, nên anh Nguyễn Huy Ba đã cùng người bạn của mình mạnh dạn triển khai món mỳ Quảng sâm Ngọc Linh. Anh cho biết bước đầu sẽ phục vụ người Quảng xa quê, thị trường trong nước trước khi hoàn chỉnh và thực hiện giấc mơ lớn lao hơn là mang mỳ Quảng sâm Ngọc Linh ra thế giới!

“Bước đầu nhận được nhiều phản hồi tích cực của người Quảng mình ở TP.Hồ Chí Minh, điều này giúp cho mình có thêm động lực để hoàn thiện và phát triển món ăn đậm đà hương vị quê” - anh Ba vui vẻ. Theo anh, trong các giai đoạn làm nước dùng, nhưn mì… đều định lượng một phần lá tươi, rễ sâm Ngọc Linh, ngày khai trương anh còn chiêu đãi thực khách một gram củ tươi để tăng thêm hương vị khác biệt so với mỳ Quảng thông thường.

Tô mỳ Quảng sâm Ngọc Linh.

Ngoài mỳ Quảng sâm Ngọc Linh, anh Ba còn khéo léo kết hợp thức ăn đậm chất Quảng Nam khác như súp bột báng hầm với đẳng sâm, một loại củ có nhiều công dụng đối với sức khỏe được trồng nhiều ở Tây Giang, Nam Trà My.

Ăn thì… phải uống! Mà món ăn có sự kết hợp với sâm Ngọc Linh, thì thức uống cũng vậy. Nước uống mà Nguyễn Huy Ba tạo công thức như một loại dược liệu có sử dụng dưỡng chất từ sâm Ngọc Linh ngâm mật ong rừng. Đặc biệt là trà củ sâm Ngọc Linh mật ong xắt lát.

Nước đẳng sâm.

Ngoài trà củ sâm Ngọc Linh, anh Ba còn chế biến món nước đẳng sâm. Củ đẳng sâm được hấp tiệt trùng, kết hợp với mật ong ngâm sâm Ngọc Linh và cao đẳng sâm giàu bổ dưỡng. Thực khách còn trực tiếp thưởng thức củ đẳng sâm và nhân viên của quán không quên nhắc nhở: Quý khách nhớ dùng luôn củ đẳng sâm để tăng cường sức khỏe!

Khởi đầu còn nhiều gian nan, nhưng Nguyễn Huy Ba nỗ lực mỗi ngày và luôn đeo đuổi khát vọng có thêm thương hiệu từ xứ Quảng được khẳng định trên thị trường thế giới.

Xuân Thọ

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 14/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT