Non nước Việt Nam

Bánh tráng Trảng Bàng - văn hóa ẩm thực của Tây Ninh

Cập nhật: 07/11/2023 10:18:14
Số lần đọc: 691
Với hương vị rất đặc trưng của vùng đất Đông Nam bộ, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng cuốn với bắp giò heo, chả cá thu, nem nướng, thêm các loại rau rừng, chấm vào nước mắm chua ngọt hoặc nước mắm nêm cay cay tạo nên món ăn đầy lôi cuốn.

Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng từ lâu đã trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của Tây Ninh, tạo được ấn tượng cho thực khách trong và ngoài tỉnh.

Không cần đến Tây Ninh, tại Kiên Giang thực khách cũng đến Tình Mập Quán trên đường Phan Thị Ràng, TP. Rạch Giá tự lựa chọn món ăn yêu thích của mình, với nhiều combo hấp dẫn.

Theo chủ quán, để có được bánh tráng mịn, tròn đều, người làm bánh tráng phải tỉ mẩn trong từng công đoạn, từ khâu chọn nguyên liệu cho tới tráng bánh, phơi nắng, phơi sương. 

Cuốn bánh tráng Trảng Bàng hấp dẫn thực khách với nhiều màu sắc.

Dù chưa ăn bánh tráng phơi sương ngay tại đất Tây Ninh nhưng chị Huỳnh Mai Thảo Nguyên, TP. Rạch Giá chia sẻ: “Tôi ăn qua nhiều món bánh tráng cuộn nhưng thấy bánh tráng phơi sương Trảng Bàng là ngon nhất. Bánh tráng có vị mằn mặn, dai dai ăn với các loại rau rừng rất ngon, ăn hoài không ngán”.

Món bánh tráng phơi sương Trảng Bàng được cuốn cùng bắp giò heo luộc, chả cá thu chiên, nem nướng với các loại rau rừng như sao nhái, đọt cóc, đọt xoài, rau quế vị, cát lồi, chòi mòi... cộng thêm chuối chát, khế, giá sống, đu đủ bào sợi và dưa chua.

Khi ăn, thực khách trải miếng bánh tráng lên dĩa rồi lần lượt xếp từng loại rau ưa thích, thêm một miếng thịt luộc, chả cá thu, nem nướng rồi cuộn tròn lại, chấm nước mắm ớt chua ngọt hoặc mắm nêm tùy thích.

Miếng thịt mềm, vị ngọt, bùi và béo, hòa quyện với rau sống tươi có vị chát, chua, thơm làm nên món ăn thêm hấp dẫn. Cuốn báng tráng phơi sương với những hương vị mặn, ngọt, chua, chát, bùi, béo quyện trong từng thớ bột dẻo của bánh tráng phơi sương khiến người ăn có khi đã no nhưng vẫn còn muốn ăn.

Phần bánh tráng Trảng Bảng với nhiều món ăn hấp dẫn.

Là người yêu thích ẩm thực, chị Huỳnh Thị Thu Trang (An Giang) cho biết, nước chấm đóng vai trò quan trọng trong món bánh tráng cuộn. “Tôi thích ăn những món cuốn với rau, đặc biệt là bánh tráng. Bánh tráng Trảng Bàng thì mềm dẻo, cuốn với các loại rau, thịt bắp giò luộc rất ngon”, chị Trang nói.

Ngoài sự hấp dẫn mắt nhìn với nhiều màu sắc pha trộn từ màu trắng của bánh, màu xanh của các loại rau, sắc đỏ của cà rốt chua và ớt; khi ăn thực khách có thể cảm nhận vị mặn vừa phải từ những chiếc bánh tráng dẻo, dai hòa với nước mắm chua ngọt, sau đó là vị chua của rà rốt ngâm, vị giòn ngọt từ giá sống, vị bùi béo của thịt, vị của chuối chát và rau sống, vị cay của ớt.

Tất cả hòa quyện khiến thực khách sành ăn có nhiều trải nghiệm thú vị từ món bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

Năm 2017, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - Vietkings sau quá trình bình chọn trong vòng 5 năm (2011-2016) đã công bố Top 100 món ăn, đặc sản tiêu biểu của Việt Nam (2011-2016, trong đó Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng là 1 trong 2 món được bình chọn.

Bài và ảnh: Thủy Tiên

Nguồn: Báo Kiên Giang - baokiengiang.vn - Ngày 16/10/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT