Non nước Việt Nam

Hàng cơm bình dân ở Lạng Sơn hút mắt bởi các món nổi tiếng: vịt quay, gà luộc

Cập nhật: 25/10/2023 11:34:27
Số lần đọc: 779
Một địa chỉ ăn đêm nổi tiếng xa gần, nằm ở ngay phố đi bộ Kỳ Lừa.

Tháng 10, tháng 11, dòng người đổ về các vùng núi cao phía Bắc đông hơn bao giờ hết. Bởi ai cũng muốn tận hưởng không khí dịu nhẹ và ngắm núi rừng trong tiết trời thu. Bên cạnh Cao Bằng, Sơn La thì Lạng Sơn cũng là một điểm đến thu hút các gia đình. 

Hỏi người Lạng Sơn hầu hết được giới thiệu tới hàng cơm này

Cùng với du lịch, ngắm cảnh thì nhu cầu ăn uống cũng tăng cao hơn. Mà đã muốn thưởng thức các đặc sản địa phương thì chắc hẳn phải đi hỏi và nhờ người bản địa chỉ dẫn. Theo như các vị khách đã từng tới Lạng Sơn ít nhất một lần và kể cả những người chạy xe đường dài, nếu hỏi về hàng ăn đêm nào ngon nhất trong khu vực thành phố thì đều được giới thiệu tìm tới quán Nga Tuệ. 

Đây vốn không phải là một nhà hàng khang trang rộng rãi mà chỉ là một quán cơm bình dân nằm ở ngay phố đi bộ Kỳ Lừa và chuyên phục vụ từ tối đến khuya. Cứ khoảng 21 giờ là cửa quán chật kín xe, bên trong 12 chiếc bàn luân phiên có khách ngồi chờ đợi. 

Gây ấn tượng đầu tiên với du khách, vừa bước vào cửa là đã thấy một dàn nồi, niêu, xoong, chảo cỡ lớn sáng choang, nghi ngút khỏi. Nhân viên luôn tay chặt gà, chặt vịt, đảo cơm...

Mặc dù khách qua lại nhiều nhưng nhân viên dọn dẹp liên tục, sàn nhà lúc nào cũng sạch sẽ nên người địa phương lẫn khách du lịch khi đi ngang đều chọn nơi này để dừng chân. Ảnh: Cơm rang Nga Tuệ, Khoa Khoa

Kế đó là chiếc bàn bày bạt ngàn các nguyên liệu đã được làm sạch, thái sẵn, chỉ chờ khách gọi tới đâu là mang đi chế biến tới đó. Các khay đựng lòng, tràng trứng, thịt bò, xương, nõn đuôi... đồ đều được thiết kế có phần lưới để khi ướp đã sẽ chảy nước xuống dưới, đảm bảo độ tươi ngon. Không ít người bị thu hút bởi những móc treo gà luộc và vịt quay của quán. 

Có thể gọi nguyên liệu theo kg rồi quán mới đem đi chế biến. Ảnh: Cơm rang Nga Tuệ

Những món ăn đậm chất vùng cao cùng bát nước chấm "thần thánh"

Nhiều gia đình từng lo ngại bởi nghe tới quán ăn đêm thì sẽ nghĩ ngay tới hàng chỉ bán các món nhậu, thích hợp để người lớn lai rai hơn. Tuy nhiên, ở quán Nga Tuệ phục vụ đa dạng các món ăn, thích hợp cho cả gia đình. Lưu ý rằng suất ăn ở đây khá to, do đó, nếu sức ăn vừa phải thì nên nói trước để chủ quán nấu ít lại hoặc có thể chọn nguyên liệu cân lên theo kg rồi mới chế biến.

Món đơn giản nhất ở đây có lẽ là cơm rang. Trong khi đó, nhiều gia đình tới đây thường gọi các món đặc sản của Lạng Sơn như phở xíu lạp sườn, khâu nhục, nộm dạ dày, lòng xào dưa. 

Các món ăn có giá trong khoảng 50.000đ - 100.000đ/đĩa. Ảnh: Nga Lưu, Lan Hương Hương, Vũ Thị Duyên, Chi Trần.

Không thể không thử khi tới xứ Lạng là vịt quay. Khách có thể gọi cơm rang hay phở, kèm theo đĩa vịt quay. Tuy nhiên, theo như mô tả của nhiều thực khách thì vịt quay của quán có một hương vị rất riêng, tuy nhìn bề ngoài giống với vịt quay Lạng Sơn thường thấy nhưng khi ăn miếng thịt vừa ngọt, mềm mà lại thoang thoảng một loại gia vị khác, gần như vịt quay kiểu Quảng Đông.

Vịt quay là một trong những món ăn đắt hàng nhất của quán.

Song, hơn hết, có một thứ được cho là "nắm quyền" quyết định, khiến các vị khách nhớ mãi hương vị của hàng cơm Tuệ Nga. Đó chính là bát nước chấm, được quán phục vụ kèm hầu hết với các món ăn ở đây. Từ nộm dạ dày, rau, gà, vịt quay, lòng... đều được dùng chung loại nước chấm này. "Nhìn thì chỉ thấy có mắm, một thứ trông như giấm, thêm chút tỏi, ớt. Nếu như chấm đồ luộc thì rắc thêm chút vừng, chấm vịt thì thêm hành tây thái mỏng. Nhưng tôi chưa từng gặp vị nước chấm này ở đâu. Khi về tôi cũng thử pha nhưng không ra được giống như ở quán này. Tôi đến vì đồ ăn của quán ngon nhưng cũng một phần vì bát nước chấm độc nhất này", mỗi lần tới Lạng Sơn gia đình anh Tân đều tới quán Tuệ Nga.

Bát nước chấm xuất hiện trong hầu hết các món ăn của quán.

Thực hiện: Hạnh Mỹ

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 24/10/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT