Hoạt động của ngành

Nêu cao tinh thần phòng chống dịch bệnh: Vì môi trường du lịch Bạc Liêu an toàn

Cập nhật: 05/02/2021 08:02:04
Số lần đọc: 560
Nếu như trước tết Nguyên đán hàng năm, du lịch (DL) Bạc Liêu đều mang tâm thế háo hức, chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đón khách, thì xuân năm nay mọi sự nỗ lực đều dành cho công tác phòng chống dịch bệnh. Ngay khi dịch COVID-19 vừa có những diễn biến mới phức tạp, ngành chức năng cùng với các điểm tham quan, cơ sở kinh doanh đã bắt tay thực hiện các biện pháp ứng phó, với  tinh thần quyết tâm chống dịch cao độ.

Công ty Cổ phần DL Bạc Liêu tiến hành đo thân nhiệt cho nhân viên mỗi ngày để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: H.T

Những ngày qua, khi nhà nhà, người người đang náo nức chờ đón năm mới thì tại nhiều địa phương trong nước lại bất ngờ xảy ra dịch bệnh. Đây là “làn sóng” thứ ba kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, song lần này các chủng mới của virus có khả năng lây lan nhanh và mạnh hơn, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất lớn, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Một lần nữa, tinh thần “chống dịch như chống giặc” được cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng, trong đó có ngành DL tiếp tục nêu cao, cũng như lập tức kích hoạt các biện pháp phòng chống hiệu quả dịch bệnh.

Sở VH-TT-TT&DL đã khẩn trương đề ra một loạt nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện trước, trong và sau tết Nguyên đán cho các đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ DL. Tất cả vì sự an toàn của du khách, Sở đề nghị các điểm DL thường xuyên phun hóa chất tiêu độc, khử trùng các khu vực phục vụ khách; bố trí dung dịch sát khuẩn tại vị trí thuận tiện; tuyên truyền, nhắc nhở du khách tuân thủ nghiêm thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế). Một khâu đặc biệt quan trọng là yêu cầu du khách khai báo đúng, đầy đủ lịch trình đi DL. Cùng với đó, phối hợp chặt với cơ quan y tế, công an để kịp thời xử lý tình huống khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, người đi về từ các địa phương có dịch bệnh…

Ban Quản lý di tích tỉnh cũng đã lên phương án phòng dịch COVID-19 cho các di tích lịch sử - văn hóa. Đặc biệt, đối với các di tích thường xuyên đón nhiều khách DL như: Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi), Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Đồng hồ đá Thái Dương (TP. Bạc Liêu)… thực hiện chia khách thành các nhóm nhỏ để tránh tập trung đông người.

Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng ban Quản lý di tích tỉnh, cho biết: “Trước diễn biến mới của dịch COVID-19, Ban Quản lý di tích tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn với cán bộ quản lý các di tích để quán triệt tư tưởng, triển khai nhanh các biện pháp phòng dịch. Ngoài việc chia khách thành nhiều nhóm nhỏ, các di tích sẽ phun hóa chất khử trùng sau khi kết thúc hoạt động tham quan của mỗi đoàn khách. Còn trong dịp tết Nguyên đán - thời điểm lượng khách DL tăng lên, chúng tôi đã phân công cán bộ làm tổ trưởng trong mỗi ca trực tại di tích để theo dõi, xử lý tình huống tại chỗ đối với trường hợp chưa tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch”.

Đặc biệt, đáng ghi nhận là sự tích cực của các cơ sở kinh doanh DL trong ứng phó với dịch bệnh. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn chủ động ngăn ngừa trước khi có chỉ đạo của cơ quan chức năng. Đơn cử như Công ty Cổ phần DL Bạc Liêu đã dồn sức phòng ngừa dịch bệnh kể từ khi các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng… xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên. Từ đó, mỗi ngày, nhân viên công ty và du khách đều được yêu cầu đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang y tế, khai báo y tế. “Công ty đã tiến hành tổng vệ sinh tất cả các phòng nghỉ, khu vực thường xuyên giao dịch với du khách. Thông qua các pa-nô và màn hình LED, công ty đang ra sức tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm phòng chống dịch cho du khách. Đặc biệt, chúng tôi còn gửi cam kết đảm bảo an toàn đến các doanh nghiệp lữ hành để làm “cầu nối” tạo niềm tin, quảng bá hình ảnh DL an toàn đến với du khách”, chị Lại Thị Thanh Hà, Quản lý Khách sạn Sài Gòn - Bạc Liêu (Công ty Cổ phần DL Bạc Liêu), cho biết.

Làm tốt công tác phòng chống dịch, DL Bạc Liêu không chỉ có thể vượt qua khó khăn mà còn là cách chung sống an toàn trong hoàn cảnh dịch bệnh. Có như thế, DL tỉnh nhà mới biến nguy thành cơ để tăng tốc, phát triển bền vững trong tương lai.

TRỊNH HỮU

Nguồn: Báo Bạc Liêu

Cùng chuyên mục