Hoạt động của ngành

Ngành VHTTDL đạt nhiều kết quả tích cực trong 9 tháng đầu năm

Cập nhật: 08/10/2019 16:34:19
Số lần đọc: 744
(TITC) – Sáng ngày 8/10 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp báo thường kỳ quý III thông tin về những kết quả đạt được của ngành trong 9 tháng đầu năm và mục tiêu thực hiện trong 3 tháng cuối năm. 

Toàn cảnh họp báo

Trong 9 tháng đầu năm 2019, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đã có những kết quả tích cực. Về lĩnh vực văn hóa: Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các địa phương trong cả nước tổ chức hiệu quả các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, triển lãm tuyên truyền về các ngày lễ lớn của đất nước… Hoàn thiện các hồ sơ “Nghệ thuật xòe Thái”, “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” đệ trình UNESCO ghi danh. Tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam – Lào, khu vực miền Trung, Tây Nguyên; Ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV… Đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và thực hiện các tiêu chí về văn hóa trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Về lĩnh vực thể dục, thể thao: tham dự các giải thể thao quốc tế, Thể thao Việt Nam đã giành được 360 huy chương vàng, 269 huy chương bạc, 305 huy chương đồng và những thành tích nổi bật: Đội tuyển bóng đá nữ xuất sắc giành chức vô địch giải Vô địch Đông Nam Á năm 2019; Đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu xuất sắc xếp vị trí nhất bảng K và giành quyền thi đấu vòng chung kết tại giải vô địch U23 châu Á năm 2020 và giành huy chương bạc giải Bóng đá King Cup 2019 tại Thái Lan, xếp trong top 16 đội mạnh nhất châu Á. Các môn thể thao như Teakwondo, Aerobic, cử tạ, điền kinh, bơi lội… tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích.

Về lĩnh vực du lịch: ngành du lịch đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng khách quốc tế, khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch. Trong tháng 9, khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 1,5 triệu lượt, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm 2018; nâng tổng lượt khách trong 9 tháng lên 12,8 triệu lượt, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018. Khách du lịch nội địa đạt 66 triệu lượt, trong đó có 33,7 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch đạt 504.000 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong 9 tháng đầu năm đã có 29 cơ sở lưu trú hạng 4-5 sao được công nhận mới. Số lượng cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước đạt 29.000 cơ sở với trên 590.000 buồng.

Công tác quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành, công tác quản lý, hướng dẫn và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch được thực hiện nghiêm túc. Tính đến hết tháng 9, cả nước có 2.477 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó 914 doanh nghiệp cổ phần, 27 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 1.536 công ty TNHH và doanh nghiệp tư nhân.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thái Bình – Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL cũng làm rõ những vấn đề liên quan đến xây dựng đề án mô hình quản lý Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam; dự thảo Luật Điện ảnh, trách nhiệm quản lý của địa phương khi xảy ra xây dựng trái phép tại Mã Pì Lèng…

Khánh Trang

 

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục