Hành trang lữ khách

Nhà thờ đá cổ Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Cập nhật: 28/08/2019 08:43:43
Số lần đọc: 1554
(TITC) - Tam Đảo với khí hậu thoáng mát, phong cảnh hữu tình từ lâu đã là một địa điểm du lịch được không ít người ưa thích và lựa chọn cho kỳ nghỉ của mình. Nơi đây không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh quan thiên nhiên đẹp mà nó còn ấn tưởng bởi các địa danh. Sẽ là thiếu sót nếu du khách không ghé thăm nhà thờ Tam Đảo - công trình kiến trúc toàn bằng đá xanh ghi dấu một thời người Pháp hiện diện tại Tam Đảo, như một chứng nhân lịch sử trầm mặc giữa lãng đãng mây trời…

Theo như các tài liệu vẫn còn cho tới tận bây giờ, Nhà thờ Tam Đảo được xây dựng vào những năm 1906 đến 1912. Đây llà một trông số những công trình kiến trúc cổ ở Tam Đảo còn tồn tại sau sự tàn phá của chiến tranh. Nhà thờ nằm trên con đường dẫn lên đỉnh núi Thiên Nhị. Lúc đầu, người Pháp chưa cho xây dựng lên hẳn mô hình nhà thờ, mà chỉ đơn giản là mô hình nhà sàn lợp lá hết sức đơn giản. Cho đến năm 1937, nhà thờ đã được chính thức kiên cố lại bằng đá nên khi bước vào bên trong toàn nhà du khách cảm thấy luôn mát lạnh và chính thức có hình dạng như ngày nay. Về kiến trúc, như bao ngôi nhà thờ khác được xây vào thời Pháp, nhà thờ đá Tam Đảo cũng mang kiến trúc Gothic. 

Nhìn từ xa, công trình vừa mang những đường nét cổ kính đã nhuốm màu thời gian, nhưng cũng mang một dáng vẻ uy nghi, trầm mặc. Nhà thờ có 2 tầng. Tầng dưới là một không gian khá rộng rãi, với nhiều lối đi bên cạnh mặt đường lớn. Ở bên sườn của tòa nhà là hai lối cầu thang dẫn lên tầng trên. Tầng thứ 2 là một khoảng sân khá rộng, với những vòm cửa cong cong hình bán nguyệt, có mặt bằng để khách ngồi nhìn ngắm thị trấn bên dưới. Bên trong nhà thờ là thánh đường rộng, tiếp ngay là gian tháp chuông cao vút, nơi sẽ đổ những tiếng chuông ngân vang trời đất.

Bất cứ thời điểm nào trong ngày, bất cứ thời điểm nào trong năm, du khách đến viếng nhà thờ cũng đều thấy vẻ đẹp của nó, mỗi tiết trời mang một vẻ đẹp khác nhau. Đừng bỏ lỡ địa danh này khi có dịp đến với Tam Đảo!

Xuân Hiếu

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục