Hành trang lữ khách

Mãn nhãn với những nghề thủ công truyền thống lừng danh của Nhật Hàn Đài

Cập nhật: 28/08/2019 08:16:33
Số lần đọc: 1308
Một điều bạn không nên bỏ lỡ khi thăm thú và mua sắm ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan là thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật và thủ công truyền thống. Vậy bạn đã biết hết những nghề thủ công nổi tiếng trong lịch sử hình thành và phát triển của 3 quốc gia này chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài tổng hợp dưới đây.

 Nhật Bản – Nét tinh tế ẩn mình trong kỹ thuật điêu luyện

Các hình thức nghệ thuật thủ công truyền thống của Nhật Bản trở thành nguồn đam mê và cảm hứng trong nhiều thế kỷ, không chỉ ở Nhật Bản mà cả quốc tế. Điều này xuất phát từ vẻ đẹp tinh tế sang trọng được đánh giá cao. Một trong số đó là nghệ thuật sơn mài Shikki. Được biết đến với vẻ đẹp vĩnh cửu và độ bền, sơn mài đã được sử dụng ở Nhật Bản trong hàng ngàn năm để bảo vệ và giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên của gỗ. Nét tinh tế được thể hiện qua khay trà hoặc lược sơn mài – những món quà nhỏ phù hợp cho mọi người. Không thể không nhắc đến búp bê gỗ Kokeshi – búp bê gỗ truyền thống xuất phát từ khu vực Tohoku (miền bắc Nhật Bản), bắt đầu được thực hiện trong thời kỳ Edo. Có nhiều phiên bản ở Nhật Bản nhưng phiên bản cổ điển vẫn được ưa thích nhất với màu gỗ nguyên bản được điểm xuyết nét vẽ màu đỏ. Ngoài ra Nhật Bản nổi tiếng với sản phẩm từ gang Nambu Tekki được phát triển vào đầu thế kỷ 17. Các sản phẩm từ gang bao gồm ấm đun nước, ấm trà, nồi nấu và các đồ thủ công nhỏ khác. Bạn có biết phải mất ít nhất 10 năm để trở thành một nghệ nhân Nambu Tekki? Du lịch Nhật Bản mà chưa được chiêm ngưỡng nghệ thuật Ukiyo-e thì thật là phí đó bạn à! Nghệ thuật tranh khắc gỗ Ukiyo-e, hay còn gọi là tranh phù thể, là một trong những phong cách đặc biệt và độc đáo nhất của nghệ thuật Nhật Bản. Ukiyo-e có nghĩa là "những bức tranh của thế giới nổi", ra đời trong khoảng thế kỷ từ 17 đến 20, thường mô tả những chủ đề về phong cảnh, những câu chuyện trong lịch sử, về các nhà hát hay các khu vui chơi giải trí. Đề tài trong Ukiyo-e thường là đề tài về hưởng thụ, ghi lại một thời thế phù du. Ảnh hưởng của nghệ thuật này ấn tượng đến mức dù qua bao thăng trầm, bạn vẫn nhìn thấy hình bóng đặc trưng trong các loại hình nghệ thuật hiện đại ngày nay như hình xăm và thiết kế thời trang.

Hàn Quốc – Vẻ đẹp tự nhiên trường tồn cùng năm tháng

Hàng thủ công bản địa là một trong những nét nổi bật nhất của văn hóa truyền thống Hàn Quốc. Quả không ngoa khi nói  Hàn Quốc là "vùng đất thủ công". Nhìn vào hàng thủ công để hiểu được sự nhạy cảm trong nghệ thuật của Hàn Quốc với đặc điểm nổi bật là "vẻ đẹp tự nhiên" xuất phát từ việc sử dụng các vật liệu ở dạng nguyên bản, họa tiết gần gũi với thiên nhiên cùng quá trình thực hiện thân thiện với môi trường. Hàng thủ công Hàn Quốc được phân loại đa dạng như: hàng thủ công kim loại, đồ thủ công bằng gỗ, gốm sứ, thủy tinh, hàng nhuộm và dệt. Trong đó đồ kim loại, cùng với đồ gốm và đồ gỗ, chiếm một vai trò trung tâm trong lịch sử hàng thủ công Hàn Quốc. Bên cạnh đó Người Hàn Quốc có truyền thống lâu đời trong nghệ thuật gấp giấy thủ công để gấp nên những chiếc hộp, chiếc bát có nắp đậy, những chiếc bát lớn, giỏ, túi lưới, bình và gạt tàn. Ngoài ra còn có vải bọc Bojagi phản ánh thẩm mỹ dân tộc Hàn Quốc. Đó là những mảnh vải hình vuông có viền xung quanh với các kích cỡ, màu sắc, họa tiết trang trí khác nhau dùng để bọc, gói các đồ vật. Bên cạnh các sản phẩm âm nhạc K-pop, thời trang và thực phẩm, bạn đừng quên mua tặng gia đình và bạn bè những sản phẩm thủ công xinh xinh để kỷ niệm về chuyến du lịch Hàn Quốc đáng nhớ nhé!

Đài Loan –  Sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại

Trên đảo Đài Loan, nhiều nhóm dân tộc cùng tồn tại, có người Hán nhập cư và người bản địa, tạo thành một nền văn hóa đa dạng và phong phú nơi các nghề thủ công phản ánh đời sống và tư tưởng. Có một sự pha trộn thú vị giữa nghệ thuật và thủ công truyền thống và hiện đại ở Đài Loan. Bạn có thể bắt gặp ở khắp mọi nơi như trong bảo tàng, đền thờ, cửa hàng, chợ… Văn hóa và lễ hội đặc sắc của Đài Loan thể hiện rõ nét nhất trong sản phẩm thủ công truyền thống với mong muốn thu hút những điều tốt lành và thịnh vượng. Trước những năm 1920, các hình thức điêu khắc duy nhất nở rộ ở Đài Loan là những hình thức được sử dụng trong đền thờ và nghệ thuật dân gian. Tuy nhiên, mãi đến thập niên 1970, điêu khắc mới được chấp nhận rộng rãi như một thể loại mỹ thuật, trở thành một tính năng thường xuyên tại các phòng trưng bày và bảo tàng trong những năm 1980. Giống như ở phương Tây, điêu khắc của Đài Loan cũng đã phát triển thành các hình thức nghệ thuật sắp đặt và trình diễn tiên phong. Các nghề thủ công truyền thống như cắt giấy, bện chỉ và điêu khắc bột nhào vẫn phổ biến và thu hút nhiều sự quan tâm từ khách du lịch quốc tế. In mộc bản được sử dụng đặc biệt cho năm mới với bản in khắc gỗ có phong cách đơn giản và thường mô tả các vị thần dân gian. Một hoạt động không thể bỏ qua khi du lịch Đài Loan là thưởng thức ba phong cách múa rối phổ biến: rối găng tay, rối bóng và rối dây vô cùng ấn tượng với bề ngoài được chạm khắc tinh xảo – là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Đài Loan.

 

Công ty Du lịch TransViet

Địa chỉ: 170-172 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 6 Quận 3, TP. HCM

Điện thoại: (028) 7305 7939

Website: www.transviet.com.vn

 

Nguồn: TransViet

Cùng chuyên mục