Hoạt động của ngành

Nhiều địa phương có phương án mở cửa du lịch trở lại

Cập nhật: 15/09/2021 08:59:41
Số lần đọc: 785
Hiện nay, nhiều địa phương tại khu vực phía Nam đang chuẩn bị các phương án cho các hoạt động du lịch trở lại như: TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM), Kiên Giang, Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu…, trên cơ sở tùy thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của mỗi địa phương để có lộ trình mở cửa du lịch cho phù hợp. Dự kiến, cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2021, một số địa phương sẽ tiến hành mở cửa và phục vụ khách du lịch nội địa.


Dự kiến trong tháng 10/2021, một số địa phương sẽ mở cửa và đón khách du lịch nội địa và quốc tế trong tình hình mới.

Thí điểm hình thái khép kín

Ông Lê Minh Dũng - Bí thư Huyện ủy Cần Giờ (TP. HCM), cho biết: Mới đây, trong buổi làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy Cần Giờ, Bí thư Thành ủy TP. HCM đã có nhiều gợi mở về việc khôi phục và phát triển kinh tế của huyện, trong đó có hoạt động du lịch. Trên tinh thần đó, huyện cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đề xuất thí điểm mở một tour hoặc điểm du lịch để góp phần khôi phục dịch vụ. Đồng thời, cũng theo ông Dũng, Cần Giờ có xem xét đến mở lại hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời, ăn uống tại chỗ với quy mô nhỏ nhưng vẫn đảm bảo giãn cách theo quy định (dưới 20 người) theo mức độ kiểm soát dịch bệnh và tuân thủ nghiêm các khuyến cáo của ngành Y tế.

Riêng với việc mở tuyến du lịch, ông Dũng cũng cho biết, sẽ có kế hoạch để xây dựng hình thái tour khép kín, cung đường khép kín…, theo đó du khách sẽ ở trong khu vực nhất định để đảm bảo yếu tố an toàn và thực hiện phòng, chống dịch bệnh. Dự kiến, cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2021 sẽ thí điểm tour đến Cần Giờ.

Có thể nói, đây là một trong những tín hiệu hết sức lạc quan của ngành Du lịch TP. HCM trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM cũng cho biết: Hiện ngành Du lịch TP. HCM cũng đang hoàn thiện dự thảo nhằm phục hồi hoạt động ngành Du lịch đến cuối năm 2021 và năm 2022. Việc thí điểm tổ chức tour Cần Giờ sẽ là một trong những hoạt động đầu tiên trong quá trình phục hồi ngành Du lịch. Đồng thời, Thành phố cũng xác định lộ trình, giải pháp từng bước nằm trong kế hoạch phục hồi kinh tế của TP. HCM. Trong đó, phải đảm bảo tiêu chí du lịch an toàn, mở dần từng điểm đến tại “vùng xanh”. Giai đoạn đầu sẽ cho phép loại hình lưu trú hoạt động trở lại nhưng phải kèm theo các điều kiện như: nhân viên và khách đều phải có “thẻ xanh” đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa COVID-19.

Tương tự, tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ cho thí điểm 4 điểm du lịch tại “vùng xanh” được hoạt động trở lại, cụ thể là: Khách sạn Melia Hồ Tràm, Hồ Tràm Strip, Khu du lịch suối nước nóng Bình Châu và Six Senses Côn Đảo. Tuy nhiên, để có thể đi vào hoạt động, các điểm này phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh như: nhân viên của khách sạn phải tiêm đủ 2 liều vắc-xin ngừa COVID-19 hoặc tiêm ít nhất 1 liều vắc xin được ít nhất 14 ngày và có kết quả âm tính trong xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR trong 72 giờ, đảm bảo quy định “3 tại chỗ”, cam kết làm việc xuyên suốt và được tập huấn các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Mặt khác, các điểm trên cũng phải đảm bảo về phòng, chống dịch khi tiếp nhận hàng hóa, các khu vực công cộng phải lắp đặt camera có thời gian lưu trữ dữ liệu ít nhất 14 ngày. Đồng thời, phân luồng di chuyển theo quy trình khép kín. Để được hoạt động, các cơ sở lưu trú trên sẽ được Sở Du lịch phối hợp với Sở Y tế, Công an Tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và UBND các huyện/thành phố để kiểm tra cơ sở vật chất, phương án phòng chống dịch, trình UBND tỉnh trước khi đi vào hoạt động.

Đón khách quốc tế

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý với đề xuất về thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang). Theo đó, Phú Quốc sẽ được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10/2021, nếu cần, sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp lý, tùy vào tình hình thực tế. Đồng thời, khách du lịch phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành; đảm bảo điều kiện về y tế. Đây là những thông tin hết sức lạc quan và được nhiều tổ chức, đơn vị doanh nghiệp quan tâm. Hơn nữa, việc thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc sẽ giúp cho hoạt động du lịch tại đảo Ngọc hoạt động trở lại sau một thời gian dài ngưng trệ vì đại dịch.

Tương tự, tỉnh Khánh Hòa cũng đã có phương án đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc-xin và khách du lịch nội địa trong tình hình mới. Riêng đối với khách du lịch quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Du lịch sớm hoàn chỉnh hồ sơ để cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định. Với du lịch trong nước, Khánh Hòa sẽ chủ trương đón khách đến bằng các chuyến bay riêng và áp dụng các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh đối với các đơn vị kinh doanh du lịch cũng như khách du lịch. Trước mắt, đối với khách du lịch nội tỉnh, Khánh Hòa sẽ cho phép hoạt động du lịch khi có giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hoặc đã tiêm 1 mũi nhưng có giấy chứng nhận kết quả âm tính với COVID-19 đang còn hiệu lực.

Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Việt Âu (TP. HCM), cho rằng: “Việc các địa phương kiến nghị Chính phủ cho phép mở cửa, đón khách quốc tế cũng như khách nội địa khép kín là tín hiệu hết sức lạc quan. Nhất là đối với khách du lịch đã có hộ chiếu vắc-xin, chúng ta sẽ đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch và các điều kiện khác để đón khách và phục vụ. Rõ ràng, đây là lộ trình phù hợp và từng bước mở rộng khu vực hoạt động theo tinh thần vừa làm vừa hoàn thiện phương án. Đồng thời, từng bước giải quyết bài toán phát triển kinh tế, dịch vụ, điều mà một số quốc gia đang làm”.

Như vậy, việc một số địa phương cho phép các hoạt động du lịch trở lại đang là tín hiệu hết sức lạc quan trong bối cảnh đại dịch vẫn còn phức tạp. Việc mở cửa từng phần, từng vùng nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện an toàn trong phòng, chống dịch để vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch là việc nên làm, đặc biệt là đối với khách du lịch đã có hộ chiếu vắc-xin.

 Thanh Tùng

 

Nguồn: Tạp chí Du lịch

Cùng chuyên mục