Hoạt động của ngành

Nhiều nỗ lực bền bỉ quản lý và bảo tồn hai di tích Hội An, Mỹ Sơn

Cập nhật: 09/09/2019 08:42:18
Số lần đọc: 921
Tối 8/9, tại khu đền tháp Mỹ Sơn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm-Hội An được công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến dự buổi lễ, cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương, đại diện các tổ chức quốc tế cùng đông đảo nhân dân địa phương.

Theo ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, trải qua hành trình 20 năm, các di sản quý báu trên vùng đất Quảng Nam phải tiếp tục chống chọi với thời gian, thời tiết và thiên tai khắc nghiệt để đứng vững, để được bảo vệ, trùng tu, tôn tạo và mỗi ngày càng trở nên lung linh nhiều sắc màu trong mắt của bè bạn năm châu.

Từ một tỉnh rất nghèo khi mới tái lập vào năm 1997, nhưng với tinh thần trách nhiệm và lòng tự hào của vùng đất có hai di sản văn hóa thế giới và một khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO vinh danh, suốt nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam đã năng động, liên tục đề xướng và thực hiện có kết quả các chủ trương, chính sách về bảo vệ và phát huy các giá trị di sản.

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã dành nguồn lực đáng kể cho việc bảo tồn, trùng tu, tôn tạo di tích và phát triển Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm, quảng bá giá trị của các di sản được UNESCO công nhận; xây dựng điểm đến du lịch văn hóa và sinh thái nổi tiếng mang tầm quốc tế.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng thường xuyên tranh thủ sự hợp tác, giúp đỡ của các Chính phủ, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ, các trường đại học, trung tâm nghiên cứu nước ngoài trong công tác trùng tu di tích, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, bảo vệ và làm giàu có thêm tài nguyên bản địa.

Nhờ những nỗ lực bền bỉ ấy, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Đô thị cổ Hội An được quản lý và bảo tồn ngày càng tốt hơn các di sản vật thể kiến trúc, cùng cảnh quan sinh thái và không gian văn hóa.

Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm-Hội An đã trở thành một trong những điển hình bảo tồn đa dạng tài nguyên sinh thái, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

Bên cạnh những giá trị văn hóa vật thể, Hội An-Mỹ Sơn và Cù Lao Chàm còn có nhiều giá trị đa dạng về văn hóa phi vật thể. Vì vậy, Quảng Nam cũng hết sức coi trọng việc giữ gìn các phong tục, tập quán, tín ngưỡng, lễ hội dân gian giàu truyền thống văn hóa - nhân văn của xứ Quảng.

Bên cạnh đó, hình thành những sản phẩm du lịch mới có sức hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, tạo nên sự gắn kết hài hòa giữa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa với phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến sự kiện 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ và dấu mốc lịch sử ngày 23/11/1945, chưa đầy 3 tháng sau khi nước nhà độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 65 về bảo tồn cổ tích trong đó coi việc bảo tồn các di sản trên toàn lãnh thổ là nhiệm vụ chiến lược đối với công cuộc kiến thiết quốc gia.

Thủ tướng nêu rõ, học tập tư tưởng tấm gương đạo đức Bác Hồ đòi hỏi chúng ta phải nghiêm túc nghiên cứu tầm nhìn quan điểm hành động và ứng xử của Bác trước từng vấn đề cụ thể, trong đó có công tác bảo tồn phát huy các giá trị di sản ở Việt Nam.

Mỗi một di sản hiện diện trên đất nước chúng ta là một minh chứng về hình ảnh Việt Nam hội nhập, cởi mở, dung nạp các giá trị văn hóa, văn minh, lịch sử phát triển của nhân loại mà một trong những điển hình là đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Thủ tướng đánh giá, trong những năm qua, việc bảo vệ phát huy giá trị các di sản thế giới luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt coi trọng.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị các di sản thế giới làm cơ sở để thực hiện cam kết với UNESCO trong việc bảo vệ tốt nhất giá trị nổi bật toàn cầu của di sản.

20 năm qua cấp ủy và chính quyền các cấp tỉnh Quảng Nam đã không ngừng quan tâm đến công tác bảo tồn phát huy các giá trị di sản thế giới.

Cùng với đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn là một hệ thống giá trị văn hóa nổi bật, một quần thể kiến trúc Ấn Độ giáo. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ về tài chính, nhân lực, công nghệ của các tổ chức quốc tế. Từ một vùng đất phế tích đã bừng tỉnh trở thành điểm sáng công tác trùng tu, tôn tạo. Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm-Hội An cũng đã được các chuyên gia các tổ chức bảo tồn quốc tế đánh giá là một trong những điển hình bảo tồn đa dạng sinh học phục hồi sinh thái.

Thủ tướng đề nghị chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, triển khai hiệu quả công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn. Cần hướng tới những mô hình tăng trưởng bao trùm trong việc phát triển du lịch gắn với giá trị di sản. Tăng cường nghiên cứu, sớm ban hành và thực thi hiệu quả kế hoạch quản lý, quy chế bảo vệ di sản thế giới theo quy định của UNESCO và Nghị định số 109/2017/NĐ-CP ngày 21/9/2017, quy định về bảo vệ và quản lý Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Thủ tướng nhấn mạnh tất cả những nơi có sự hiện diện di sản phải là những địa chỉ đi đầu, gương mẫu trong công tác bảo vệ môi trường, bao gồm việc nâng cao triệt để ý thức sử dụng rác thải nhựa, túi nylon, đồ dùng nhựa một lần…

Tất cả những địa danh di sản Việt Nam, trong đó có Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn cần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển các sản phẩm du lịch, mô hình dịch vụ một cách đa dạng, bền vững, phù hợp với bản sắc văn hóa, đảm bảo hài hòa về kinh tế-xã hội và môi trường.

Ngay sau phần lễ, chương trình nghệ thuật Quảng Nam - những viên ngọc quý thể hiện với 3 chương gồm Chương I những viên ngọc nơi đất Quảng; Chương II với dấu ấn di sản và chương III Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm hội nhập và phát triển. Đã tại hiện lại những hình ảnh người và đất Quảng Nam trong qua trình hình thành và phát triển…

Nhân dịp công tác tại Quảng Nam, chiều 8/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự chương trình vui Tết Trung thu 2019 tại xã Đại Minh, huyện Đại Lộc và trao quà cho 300 trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại đây, thay mặt Đảng, Nhà nước Thủ tướng gửi lời thăm hỏi ân cần đến các em thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Nam nhân dịp Tết Trung thu và khai giảng năm học mới.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến thanh thiếu nhi với nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp cụ thể. Thủ tướng bày tỏ mong muốn các em học sinh không chỉ chăm lo học tập văn hóa học chữ mà cả học làm người, rèn luyện đạo đức và các nhà trường cần tập trung giáo dục các em thành người có đức, có tài, tiếp tục đóng góp xây dựng và phát triển đất nước./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục