Hoạt động của ngành

Quảng Ninh hạn chế rác thải nhựa để có thêm nhiều khách sạn xanh

Cập nhật: 11/09/2019 08:15:45
Số lần đọc: 801
Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh mới có duy nhất Khách sạn Sài Gòn-Hạ Long đạt tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN. Vì vậy, để ngày càng có nhiều khách sạn quan tâm áp dụng tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN, ngành du lịch cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu; tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN tại các cơ sở lưu trú du lịch.


Khách sạn Sài Gòn-Hạ Long đạt tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN. (Nguồn: saigonhalonghotel.com)

Thông tin này được đưa ra tại hội thảo “Giải pháp ứng dụng tiêu chuẩn khách sạn xanh ASEAN” do Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngày ngày 10/9, tại thành phố Hạ Long.

Hội thảo thu hút gần 300 đại biểu là đại diện cho một số đơn vị của Tổng cục Du lịch, các nhà khoa học, chuyên gia, diễn giả trong lĩnh vực du lịch và môi trường, các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, môi trường ở địa phương.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, ngành du lịch sẽ tiến hành đánh giá hằng năm để nhân rộng những điển hình tiên tiến trong phát triển du lịch xanh; hạn chế tối đa việc sử dụng rác thải nhựa, đáp ứng các tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN.

Tại hội thảo, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra khung chương trình hành động về ứng dụng tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN tại Quảng Ninh.

Tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN là một sáng kiến dành riêng cho việc thúc đẩy các biện pháp du lịch bền vững trên toàn ASEAN.

Tiêu chuẩn này gồm 11 chỉ tiêu và yêu cầu cơ bản như chính sách và các biện pháp môi trường trong hoạt động khách sạn; việc sử dụng các sản phẩm xanh; hợp tác với các tổ chức cộng đồng ở địa phương; phát triển nguồn nhân lực; quản lý chất thải rắn; sử dụng năng lượng có hiệu quả; sử dụng nước có hiệu quả và chất lượng nước; quản lý chất lượng không khí; kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn; xử lý và quản lý chất thải; quản lý chất thải độc hại và hóa chất.

Các tham luận tại hội thảo tập trung vào các nội dung xây dựng và định vị du lịch xanh tại Việt Nam; giải pháp tăng trưởng xanh trong du lịch Việt Nam; giải pháp bảo vệ môi trường trong các cơ sở lưu trú du lịch; bảo vệ động thực vật hoang dã góp phần phát triển du lịch bền vững...

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đưa ra định hướng “phát triển du lịch xanh, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ và phát huy các giá trị tài nguyên, bảo vệ môi trường.” Vì vậy, phát triển du lịch xanh đã được nhiều địa phương của Việt Nam quan tâm, nỗ lực thúc đẩy thời gian qua, trong đó có Quảng Ninh.

Để thay đổi nhận thức, hành vi, nâng cao năng lực bảo vệ môi trường của những người làm du lịch, Quảng Ninh luôn chú trọng, định hướng phát triển du lịch gắn với tăng trưởng xanh, gìn giữ và bảo vệ môi trường tại các khách sạn, tàu thủy lưu trú, cơ sở lưu trú du lịch./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục