Nhìn ra thế giới

Nhờ tiêm chủng, du lịch toàn cầu thể hiện rõ xu hướng hồi phục

Cập nhật: 19/08/2021 08:32:24
Số lần đọc: 583
Hoạt động tìm kiếm thông tin và đặt chuyến du lịch toàn cầu trong quý 2/2021 đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt tại các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cao và các điểm đến miễn cách ly cho du khách đã tiêm chủng đầy đủ.  

Châu Âu có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn đang chứng kiến du lịch quốc tế tăng trở lại (Ảnh minh họa: UNWTO)

Nhận định này được cả hai công ty mua sắm du lịch trực tuyến Expedia của Mỹ và công ty dịch vụ lữ hành trực tuyến Skyscanner của Anh đưa ra trong hai báo cáo độc lập tuần qua.

Gia tăng tìm kiếm điểm đến toàn cầu

Bản báo cáo Xu hướng phục hồi du lịch quý 2/2021 của Expedia cho thấy, nhu cầu tìm kiếm du lịch đang gia tăng mạnh mẽ, bao gồm cả các chuyến đi nội địa và quốc tế. Trên nền tảng này, lượng tìm kiếm thông tin du lịch quý 2 tăng hơn 70% so với quý trước đó. Expedia đã khảo sát hơn 8.000 công dân ở 8 quốc gia và thu được kết quả có tới 72% trong số này cho biết có kế hoạch đi du lịch trong 12 tháng tới.

Khách du lịch tiếp tục chọn các chuyến đi gần nhà hơn trong quý 2. Các chuyến đi xa, dài ngày bắt đầu được lập kế hoạch nhiều hơn, khi các hành trình từ 22 - 90 ngày chiếm hơn 35% lượng tìm kiếm trong quý 2, tăng gần 25% so với quý 1.

Theo khảo sát của Expedia, trong quý 2, các điểm đến là đô thị và bãi biển chiếm đa số trong top 10 điểm đến đặt nhiều nhất trên thế giới, như New York, Chicago, Seoul, Jeju, Copenhagen, Paris, Mexico… Nhu cầu khách sạn cũng tăng 10% so với quý trước.

Bà Wendy Olson Killion, Phó chủ tịch Expedia cho biết: “Trong suốt quý 2, chúng tôi tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng tìm kiếm trên toàn cầu và thời gian lưu lại các trang tìm kiếm thông tin. Chúng tôi lạc quan và tin tưởng mạnh mẽ vào sự phục hồi du lịch trong thời gian tới. Bản báo cáo Xu hướng hồi phục du lịch sẽ cung cấp cho các công ty du lịch cái nhìn rõ hơn về sự thay đổi hành vi và thái độ của du khách trên toàn thế giới”.

Tương tự, trang Skyscanner cũng báo cáo về lưu lượng gia tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây. Du khách có sự quan tâm lớn dành cho khu vực Trung Âu và điểm đến Dubai (UAE). Lượng tìm kiếm các chuyến đi từ London đến Dubai đã tăng 235% trong tuần từ ngày 2 đến 9/8 so với tuần trước và tăng 287% đối với các chuyến bay từ Manchester đến Dubai.

Bà Laura Lindsay, Chuyên gia điểm đến tại Skyscanner, cho biết: “Du lịch quốc tế chắc chắn đã trở lại trong kế hoạch của mọi người. Xu hướng lựa chọn điểm đến của người Anh đã có chút thay đổi song rõ ràng du khách Anh đang quay trở lại các điểm đến yêu thích nhất để được nghỉ ngơi dưới ánh mặt trời bất cứ khi nào họ có thể mà vẫn bảo đảm các quy tắc an toàn”. 

Tiêm chủng tỷ lệ thuận với nhu cầu du lịch

Báo cáo của Expedia cho thấy, 3/4 (71%) số người được hỏi trong khảo sát cảm thấy dễ chịu, hài lòng với hộ chiếu vaccine (chứng nhận vaccine ngừa Covid-19). Đặc biệt có tới 81% số du khách tại Anh cảm thấy thoải mái khi xuất trình chứng nhận tiêm chủng.

Trong các tìm kiếm toàn cầu hàng tuần, Expedia nhận thấy trung tuần tháng 5 có sự gia tăng tìm kiếm lớn nhất về các chuyến đi (tăng 10%) sau tin tức về việc mở rộng tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer, bao gồm việc phê duyệt tiêm loại vaccine này cho đối tượng thanh thiếu niên và gia hạn hợp đồng của EU. Tại khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA), tin tức này đã làm tăng 15% số lượt tìm kiếm trong cùng tuần và góp phần vào tăng trưởng tìm kiếm hàng tháng cho khu vực.

Quay lại khảo sát của Skyscanner, bà Laura cho hay, hướng dẫn mới cho các du khách đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 và việc mở rộng danh sách các điểm đến ít rủi ro như UAE (nơi có tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cao) đã thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu tìm kiếm thông tin và đặt phòng.

Những báo cáo của hai công ty cung cấp dịch vụ du lịch, lữ hành trực tuyến hàng đầu thế giới này hoàn toàn phù hợp với nhận định của Tổ chức Du lịch Thế giới UNWTO đưa ra hồi tháng 7 rằng, việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa covid-19 toàn cầu và tăng cường áp dụng các giải pháp kỹ thuật số để đi du lịch an toàn sẽ giúp nối lại tạo đà tăng trưởng cho du lịch quốc tế.

Theo UNWTO, hầu hết các điểm đến có biện pháp nghiêm ngặt nhất đều có tỷ lệ tiêm chủng thấp trong khi những nơi đạt mức độ tiêm chủng cao đã dần cho phép du lịch trở lại. Tính đến ngày 1/6, chỉ có 13% điểm đến tại châu Âu đóng cửa với du khách quốc tế, 19% điểm đến tại châu Phi đóng cửa, Mỹ và Trung Đông lần lượt là 20% và 31% điểm đến đóng cửa với khách quốc tế.

N.T (tổng hợp)

 

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT