Non nước Việt Nam

Những món ăn dân dã của Quảng Bình

Cập nhật: 05/07/2021 08:19:44
Số lần đọc: 723
Nằm ở vùng Bắc Trung Bộ, ẩm thực Quảng Bình có sự pha trộn hài hòa giữa phong cách ẩm thực của miền Bắc và miền Trung. Với những món ăn dân dã, có hương vị đặc trưng, ẩm thực Quảng Bình khiến du khách từng thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi.


Cháo canh

Cháo canh là món ăn quen thuộc của người Quảng Bình. Món này tương tự bún, phở nhưng được làm từ bánh canh bột lọc hoặc sợi mì gạo (to hơn sợi bún nhưng nhỏ và ngắn hơn sợi phở), kèm với thịt nạc (hoặc lòng, gan, dồi heo). Nước dùng được chế biến từ cua hoặc thịt cá lóc đã gỡ xương, ướp gia vị, hành ngò rồi xào lên và thả vào nồi canh cùng rau cải xanh băm nhỏ. Đặc biệt, món này luôn ăn kèm với ram (nem, chả giò) rán giòn, tạo nên hương vị độc đáo khó quên.

Bánh bèo tôm chấy

Bánh bèo là món ăn quen thuộc của các tỉnh miền Trung, tuy nhiên, bánh bèo Quảng Bình có sự khác biệt với độ mỏng, trong, dẻo, và bùi hơn. Bánh bèo Quảng Bình thường được xếp trên đĩa to, rắc chút hành hoa, tôm chấy (ruốc tôm) và bì heo chiên giòn, xắt nhỏ. Nước chấm được pha chế theo công thức đặc biệt, với nước mắm loại hảo hạng cùng chút bột ớt cay nồng và ớt xanh thái lát.

Bánh bột lọc

Cũng giống như bánh bột lọc của Huế, bánh bột lọc Quảng Bình gồm những nguyên liệu cơ bản như vỏ làm từ bột sắn, nhân làm bằng tôm, thịt, mộc nhĩ, hành khô, hành hoa... Có nhiều cách thưởng thức bánh bột lọc khác nhau ở Quảng Bình. Ngoài bánh bột lọc truyền thống, Quảng Bình còn có bánh bột lọc rán vô cùng lạ miệng và bánh bột lọc kẹp bánh mỳ chan chút nước xốt cay, tạo nên sự hòa quyện của một món ăn dân dã, độc đáo.

Đẻn biển

Đẻn biển là một trong những đặc sản hấp dẫn của Quảng Bình. Đẻn là một loài rắn biển, có giá trị dinh dưỡng cao, thường được chế biến thành các món như ram, cháo, chả, đẻn nướng cuốn lá lốt, đẻn hầm thuốc bắc, rượu tiết đẻn... Trong các món trên, phổ biến nhất vẫn là món ram đẻn với lớp vỏ giòn rụm, thơm ngậy và rượu tiết đẻn rất tốt cho sức khỏe.

Cá nghéo

Cá nghéo (hay cá nhám) là loài cá xương sụn, ít mỡ, da nhám nên khá tanh, vì thế, phải khử mùi cẩn thận trước khi chế biến. Với những người có kinh nghiệm, cá nghéo thường được chế biến thành các món hấp dẫn như gỏi cá nghéo chấm nước lèo; cá nghéo kho nghệ, gừng; cháo cá nghéo...

Khánh Vy

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT