Non nước Việt Nam

Tương Bần - món ngon dân dã

Cập nhật: 21/06/2021 09:02:22
Số lần đọc: 823
Tương Bần là một đặc sản của phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Sở dĩ loại nước chấm này được gọi là tương Bần vì gắn với tên làng làm nên thứ tương ngon nức tiếng, đó là làng Bần. Xa xưa, món ăn dân dã này từng là sản vật dâng tiến cung đình. Ngày nay, tương Bần vẫn được nhiều người yêu thích và nổi tiếng khắp nơi.


Tương là món ăn dễ làm và phổ biến ở nhiều miền quê với các nguyên liệu dễ kiếm như gạo nếp cái hoa vàng, đỗ tương ta và muối. Song những người làm tương làng Bần có kỹ thuật và bí quyết rất riêng với nhiều công đoạn kỳ công để ủ tạo thành thứ nước sánh vàng, thơm ngậy. Phải mất ít nhất một đến hai tháng người thợ mới cho ra được một mẻ. Tuy nhiên, thời gian lâu hay chóng còn tùy thuộc vào thời tiết có nắng hay không. Do đó, người làng Bần thường làm tương vào mùa hè và mùa thu để tương “đã nắng”. Tương ngon có vị ngọt thanh do độ đạm cao, chế biến tinh khiết, nguyên liệu chọn lọc, để lâu không hỏng.

Tương Bần là thứ nước chấm ngon không thể thiếu khi ăn bánh đúc, bánh tẻ, cà muối, thịt luộc, rau muống luộc hay dùng để kho cá, rim thịt... Tương Bần Hưng Yên được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xếp hạng tốp 10 đặc sản nước chấm và gia vị nổi tiếng nhất của Việt Nam. Sản phẩm được xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới, được bán tại các chợ truyền thống, siêu thị và sàn thương mại điện tử.

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT