Non nước Việt Nam

Quà mùa hè Hà Nội

Cập nhật: 10/06/2021 09:11:23
Số lần đọc: 646
Mùa hạ nắng về từ sớm, chói chang, gay gắt kèm theo những luồng hơi nóng hầm hập. Giữa cái nóng oi bức thì Hà Nội vẫn luôn có những thứ dịu dàng, những thức quà thanh mát giúp hạ nhiệt một cách tuyệt diệu...


Thạch đen nước đường hoa nhài

Mùa hè, bà đi chợ khi nào cũng mua về một cân thạch đen. Bà bảo, mùa này được bát thạch mát là cái nóng sẽ bị đánh tan.

Quả thật, thạch đen nước đường hoa nhài là thứ hương mùa hè thanh mát. Đây là thứ quà bình dân, chợ nào cũng có bán nhưng chỉ mùa hè mới có hoa nhài tươi thả vào. Và lúc ấy, hương vị của nó mới thực sự trọn vẹn.

Bà hái hoa nhài tươi để ướp với nước đường từ đêm hôm trước. Bà thả hoa vào nước đường đã nguội, bọc kín rồi ướp lạnh. Sáng hôm sau bà đi chợ mua thạch đen về. Những lát thạch óng ánh, mềm mịn được bà cắt nhỏ cho vào bát rồi rưới nước đường đã ướp hoa nhài vào.

Giữa cái nắng trưa uể oải, được thưởng thức bát thạch đen nước đường hoa nhài mát lịm, thơm nức của bà, tưởng chẳng có thứ quà gì tuyệt diệu hơn.

Nước sấu dầm

Nước sấu là thứ giải khát không thể thiếu với người dân Hà thành trong những ngày hè oi bức.

Mùa này, bà đi chợ mua những quả sấu non, hạt còn mềm, độ chua chưa đủ “sắc” nhưng rất thơm. Bà ngâm sấu với đường, thêm ít gừng đập dập khoảng 3 hôm là dùng được.

Cốc nước sấu của bà có màu vàng nhẹ, nhấp lên miệng cảm được hương vị chua chua, thanh thanh của sấu, pha lẫn vị ngọt dịu của đường và hương thơm ngát của gừng như thấy mùa hè dịu mát, ngọt ngào hơn.

Siro mận

Mận là một thứ quả của mùa hè có vị chua chua hấp dẫn nhưng không thể ăn được quá nhiều và mùa mận qua đi rất nhanh. Bởi vậy, bà thường làm siro với ô mai để có thể thưởng thức thứ hương vị đặc trưng mùa hè này quanh năm.

Mận mua về bà ngâm muối, rửa sạch, dùng dao khía xung quanh quả mận rồi ngâm đường. Ngâm khoảng một ngày rồi cho vào nồi đun sôi chừng 15-20 phút, vớt mận ra để làm ô mai, còn lại là nước siro mận. Bà rót vào chai, dùng dần.

Mùa hè, pha nước siro này thêm vài viên đá, khuấy đều là đã có cốc nước giải khát ngon tuyệt.

Mát rượi với nước lá tía tô

Mùa này, bà đi chợ thường mua lá tía tô về, cắt lấy lá, bỏ cành, sau đó rửa thật sạch, để cho ráo nước, thêm mấy lát sả, lát gừng rồi đun uống. Mùi nước lá thơm bay khắp nhà.

Bà bảo, lá tía tô không chỉ làm nguyên liệu chế biến món ăn mà còn là thảo dược có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Nước lá tía tô ngoài công dụng giải khát ngày hè nắng nóng, còn làm tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch, ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa.

Ngoài ra, nước lá tía tô còn tốt cho tim mạch, mạch vành, bệnh đông máu, dạ dày, giảm dị ứng và chữa cảm cúm, bệnh gout, góp phần diệt vi rút, giảm đau đầu...  

Chè đậu đen

Đậu đen chế biến được nhiều món, nhưng phổ biến nhất có lẽ là món chè. Bà thường chọn đậu đen xanh lòng, ngâm nước đãi hạt lép rồi luộc lên. Bỏ nước đầu cho đỡ chát, rồi đổ nước đun kỹ. Đậu bở, bắc ra, chắt nước riêng, cái riêng.

Rồi bà cho mật (hoặc đường) vào cái đậu, đun riu lửa để hạt đậu bùi, ngọt sắt. Khi ăn múc cái trước, nước sau là được cốc chè. Thêm chút dầu chuối hay hương hoa nhài, hoa bưởi. Uống tới đâu, mát tới đấy.

Thỉnh thoảng, đổi vị, bà pha nước đậu đen rang. Đậu đen xanh lòng bà đãi sạch, phơi khô, đem rang chín tới rồi bỏ lọ, pha ủ dần. Cách pha như chè xanh, mỗi ngày pha một ấm ủ là uống từ sáng đến tối. Uống nước đậu đen rang thấy cái nắng chẳng còn đáng sợ.

Bà đã đi qua cái nắng nóng, gắt gao của bao mùa hè bằng những thức quà nho nhỏ mà giản dị như thế đấy!

Thu Hằng

 

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT