Hoạt động của ngành

Ninh Bình: Hội thảo Liên kết phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Cập nhật: 06/11/2020 13:38:50
Số lần đọc: 917
Sáng 5/11, tại Khu du lịch Quèn Thờ, xã Đông Sơn, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) tổ chức hội thảo "Liên kết phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn".

Ký hợp tác liên kết giữa các HTX, doanh nghiệp phát triển nông nghiệp gắn với du lịch.

Dự hội thảo có lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo thành phố Tam Điệp và một số HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Du lịch nông nghiệp, nông thôn là loại hình du lịch tạo ra sản phẩm phục vụ du khách chủ yếu dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Mô hình này giúp người nông dân chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp kết hợp giải trí, mang lại hiệu quả cao cho cả hai ngành Nông nghiệp và Du lịch. 

Hiện nay trên địa bàn xã Đông Sơn có 12 HTX, là một xã có số HTX nhiều nhất toàn tỉnh. Người dân nơi đây rất năng động, chịu khó và luôn mong muốn được tiếp cận với công nghệ mới, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm để các mô hình phát triển ngày càng bền vững, hiệu quả. 

Với những tiềm năng, thế mạnh của vùng đất này, các HTX, các chủ trang trại đã có ý tưởng liên kết các HTX, các trang trại, xây dựng thành tour du lịch cộng đồng với nhiều mô hình hấp dẫn như du lịch trang trại đồng quê, miệt vườn, trải nghiệm làm nông dân, du lịch sinh thái, câu cá…

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương, để khai thác, phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn ngày càng hiệu quả hơn nữa, các đại biểu dự hội thảo đã đi sâu vào phân tích những thuận lợi, khó khăn cũng như thách thức đặt ra với việc gắn kết du lịch với sản xuất nông nghiệp. 

Các tham luận tập trung đề cập đến những vấn đề như: Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn xã Đông Sơn; Thực trạng quy hoạch du lịch của Khu du lịch Quèn Thờ, tiềm năng và cơ hội phát triển. Những khó khăn, vướng mắc và phương hướng giải quyết, đề xuất, kiến nghị; Thực trạng phát triển nông nghiệp, các sản phẩm nông sản của xã Đông Sơn; Khó khăn và hướng khắc phục, đề xuất, kiến nghị. 

Tại hội thảo, lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh đã đề xuất một số kiến nghị đối với Liên minh HTX Việt Nam cũng như UBND tỉnh như hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại liên quan đến sản phẩm nông sản, sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn của Ninh Bình nói chung, xã Đông Sơn nói riêng; giới thiệu, quảng bá mô hình du lịch nông nghiệp của tỉnh với các địa phương trong cả nước, là cầu nối để các HTX du lịch của tỉnh liên kết, hợp tác tạo thành các tour, tuyến với các HTX, doanh nghiệp du lịch ở các địa phương. 

Ban hành chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch nông nghiệp, trong đó ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phụ trợ để thu hút được nhiều du khách, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu và khả năng quay trở lại của khách du lịch.

Trong khuôn khổ hội thảo đã tiến hành ký hợp tác liên kết giữa các HTX, doanh nghiệp phát triển nông nghiệp gắn với du lịch.

Hồng Nhung - Anh Tuấn

 

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục