Non nước Việt Nam

Ninh Thuận: Khám phá Vườn Quốc gia Núi Chúa

Cập nhật: 18/10/2021 10:31:19
Số lần đọc: 1038
Từ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) đi về hướng biển theo Tỉnh lộ 702 Ninh Chữ - Vĩnh Hy chừng 33 km sẽ đến Vườn Quốc gia Núi Chúa.

Vườn quốc gia Núi Chúa thuộc huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận có ba mặt giáp biển. Đặc điểm độc đáo hình thành nên Vườn là sự cấu tạo địa chất. Đất ở Núi Chúa có nhiều loại: Đất bạc màu, đất xám nâu vàng, đất vàng đỏ, đất cát, đất phù sa, đất mặn đầm lầy. Cảnh quan rất đa dạng: núi đá gốc trầm tích (thủy tra thạch) tạo thành muôn ngàn tảng đá lớn nhỏ, nhiều hình dạng kéo dài trên sườn núi. Rừng cây bụi rải rác. Có khá nhiều cây lớn trung bình ven những dòng suối. Phía đông núi là biển với nhiều vịnh, bãi đẹp...

Chúng ta có thể vào Núi Chúa ở khu trung tâm, hoặc qua cầu dây văng ở gần vịnh Vĩnh Hy. Từ đây du khách liên hệ với bộ phận chức năng của Vườn Quốc gia để có lịch trình trekking cụ thể.

Rừng khô hạn Núi Chúa

Đầu tiên là chinh phục núi Chúa Anh (Cô Tuy) ở độ cao trên 1.000 m. Đường đi ít bóng mát, thực vật thưa thớt, không khí nóng, hanh nên hành trang xuyên rừng, leo núi phải gọn nhẹ, đặc biệt mỗi người phải mang theo ít nhất 2 lít nước sạch và sử dụng thật tiết kiệm. Đường lên núi men theo những lối mòn trong rừng, đa phần là cây bụi, đá núi rải rác nhiều hình thù kỳ lạ, ngộ nghĩnh. Hoa trâm ổi và hoa bằng lăng núi có khá nhiều ven lối đi. Dây leo bò quấn quít, ngổn ngang trên những lùm, bụi cây hoang dại. Cảnh vật vô cùng yên ắng, tĩnh mịch. Thỉnh thoảng, ta gặp vài khe nhỏ, nước trong veo, mát lạnh. Du khách dừng chân thư giãn, nghỉ mệt ngắm nhìn biển xanh bao la trập trùng sóng bạc dưới chân núi.

Ngoài núi Chúa Anh, để hành trình chinh phục trọn vẹn, bạn phải đủ kiên trì vượt qua các đỉnh núi Chúa Chắt, Chúa Cháu, Chúa Em, Chúa Chồng, Chúa Vợ. Vườn Quốc gia Núi Chúa được đánh giá là nơi hội tụ cả ba không gian rừng, biển, bán sa mạc, có hệ sinh thái phong phú, đa dạng với nhiều loài động vật, thực vật quý hiếm và đặc hữu ở trên cạn, dưới biển.

Gần vịnh Vĩnh Hy, có một con đường ô tô dài hơn 1 km chạy lên triền núi đến cầu dây văng bắc qua suối Lồ Ồ. Qua cầu, đi bộ chừng hơn 10 phút, ta sẽ vào đến thôn của người dân tộc Raglai cũng thuộc khu vực Vườn Quốc gia Núi Chúa.

Tại đây, du khách sẽ được tận mắt ngắm nhìn phong cảnh hoang sơ, quyến rũ với hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng, độc đáo nhất ở nước ta; cảm nhận bầu không khí trong lành của núi rừng ở độ cao hơn 1.000 m so với mặt biển.

Suối Lồ Ồ nước trong vắt mát lạnh, bắt nguồn từ những khe, lạch nhỏ trên núi, chảy luồn lách, xuyên qua rừng cây thâm u. Có rất nhiều hoa mua, trâm ổi, sim, bằng lăng nở dọc ven bờ  suối rất nên thơ, lãng mạn. Tại đây, khách có thể tiếp xúc, giao lưu với dân làng, tìm hiểu đời sống cũng như những phong tục, tập quán của tộc người Raglai có gốc gác Chăm ở đây.                             

Cảnh suối Lồ Ồ.

Khi màn đêm buông xuống, đi dọc theo bờ hóng gió biển trong lành và nhìn ra vịnh Vĩnh Hy, ta sẽ thấy nhấp nhô những ngọn đèn sáng từ những tàu thuyền đánh cá của ngư dân đẹp lung linh, huyền ảo. Bạn có thể theo thuyền nhỏ neo đậu trong vịnh câu mực rất thú vị và hấp dẫn. Du khách có thể tìm đến với bà con dân tộc Raglai sống trên triền núi Chúa để cùng vui chơi, nhảy múa quanh ngọn lửa  và thưởng thức rượu cần giữa khung cảnh hoang dã, thơ mộng… Không gian, biển, núi, rừng của Vĩnh Hy yên ả, thanh bình để lại trong lòng du khách nhiều cảm xúc và ấn tượng khó quên.

Ngoài ra, nếu đi dọc theo con đường ven biển kỳ vĩ từ Vĩnh Hy đến Bình Ba (Cam Ranh, Khánh Hòa), du khách có thể khám phá hàng loạt các bãi biển tuyệt đẹp như bãi Thùng, bãi Thịt, bãi Hời, bãi Kinh, bãi Nước Đỏ, bãi Chà Là, bãi Bình Tiên, bãi Chuối, bãi Đá Vách… và rất nhiều những bãi biển chưa có tên khác với nước biển trong xanh màu ngọc bích, cát trắng tinh như bột. Du khách tha hồ dạo chơi, nô đùa, tắm biển thỏa thích…

Hoàng Thám

 

Nguồn: Báo Đắk Lắk

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT