Hoạt động của ngành

Ninh Thuận: Tổ chức tour thử nghiệm du lịch cộng đồng tại làng gốm Bàu Trúc

Cập nhật: 03/07/2019 09:40:37
Số lần đọc: 1591
Dự án “Phát triển du lịch cộng đồng dựa vào di sản tại làng Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận” do Hội đồng Anh tài trợ, Viện Nghiên cứu và Phát triển Ngành nghề nông thôn Việt Nam (VIRI), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Ninh Phước, UBND thị trấn Phước Dân phối hợp thực hiện. Đến thời điểm hiện tại dự án đã triển khai được 9 tháng (từ tháng 10/2018 đến tháng 6/2019).

Trong khuôn khổ các hoạt động dự án có tổ chức tour thử nghiệm du lịch cộng đồng tại làng gốm Bàu Trúc với mục đích: Đánh giá và rút kinh nghiệm trong cách tổ chức tour, cách đón tiếp, cảnh quan môi trường tại điểm du lịch và Chương trình thử nghiệm: Quý khách có mặt ở Ban quản lý du lịch cộng đồng làng gốm Bàu Trúc, hướng dẫn viên địa phương giới thiệu chung về làng nghề gốm Bàu Trúc và lịch sử làng nghề; Nghệ nhân làng gốm Bàu Trúc sẽ giới thiệu quy trình sản xuất gốm và trải nghiệm sản xuất gốm (Gốm Bàu Trúc được sản xuất với phương pháp hoàn thủ với loại đất sét huyền bí “đất đẻ đất” và kỹ thuật nặn độc đáo “nặn bằng tay không bàn xoay, đi giật lùi quanh bàn kê” cùng kiểu nung lộ thiên, nghệ nhận gốm Bàu Trúc đã tạo ra sản phẩm có hồn, mang phong cách đặc trưng của làng gốm cổ truyền thống mà không nơi nào có được).

Tiếp theo Qúy khách thưởng thức bữa ăn với các món đặc trưng của dân tộc Chăm như canh môn thịt trâu, thịt dê hấp gừng... Tìm hiểu quy trình sản xuất bánh truyền thống của dân tộc Chăm (Bánh sử dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương, thường được dùng các lễ đặc biệt như lễ cưới, lễ cúng, lễ hỏi.... ). Thưởng thức văn nghệ truyền thống của dân tộc Chăm. (Đến Bàu Trúc, quý khách có cơ hội tham gia các điệu múa, điệu hát dân ca Chăm hòa nhập với tiếng trống Ghi Năng, kèn Saranai, Paranưng rộn ràng, với các thiếu nữ Chăm xinh đẹp).

Qua chương trình thử nghiệp tour lần này, thay mặt lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo tiếp tục kết hợp du lịch làng nghề và sinh hoạt văn hóa-dân tộc, thực hiện bảo tồn các lễ hội văn hóa truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc của làng nghề truyền thống để từng bước phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch, trên cơ sở từng bước nâng cấp cải tạo hạ tầng kỹ thuật để vừa phục vụ phát triển sản xuất vừa tạo điều kiện thu hút du khách tham quan và tiếp cận sản phẩm làng nghề. Đây là một trong bước chuẩn bị nhằm chính thức khởi động tour du lịch cộng đồng làng gốm Bàu Trúc trong thời gian tới./.

Nguồn: Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Ninh Thuận

Cùng chuyên mục