Hoạt động của ngành

Phát triển các sản phẩm trọng điểm, đánh thức tiềm năng du lịch Tây Ninh

Cập nhật: 18/09/2023 14:54:43
Số lần đọc: 433
Tây Ninh có đường biên giới dài 240 km, giáp Vương quốc Campuchia, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với nhiều điều kiện về vị trí địa lý đặc thù, tài nguyên thiên nhiên ưu đãi, văn hóa đa dạng, độc đáo. Tận dụng tiềm năng lợi thế này, Tây Ninh đã và đang dần phát triển nhiều sản du lịch hấp dẫn như: Du lịch về nguồn, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm…  


Nhiều du khách đến với Tòa thánh Cao đài Tây Ninh để tham quan và chiêm bái nhân dịp nghỉ Lễ Quốc khánh. Ảnh: Minh Phú - TTXVN

Kế hoạch năm 2023, Tây Ninh dự kiến sẽ đón khoảng 5 triệu du khách, doanh thu ước đạt 1.800 tỉ đồng, đó cũng là những con số kỷ lục từ trước đến nay của tỉnh (năm 2022 đạt 4,5 triệu du khách, tổng doanh thu du lịch đạt 1.400 tỷ đồng).

Theo thống kê, 8 tháng đầu năm 2023, Tây Ninh thu hút gần 4 triệu lượt du khách, doanh thu ước đạt trên 1.900 tỷ đồng. Trong khi đó, chỉ tính riêng 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 1 - 4/9/2023), lượng khách tham quan các khu, điểm du lịch ước đạt 105.000 lượt, tăng 7,1% so cùng kỳ; công suất phòng bình quân ước đạt 60 - 65%; Tổng thu du lịch ước đạt 56 tỷ đồng, tăng 143,5% so cùng kỳ.

Phần lớn du khách đến tham quan quần thể du lịch nổi tiếng, Khu Du lịch núi Bà Đen, ngọn núi cao nhất Đông Nam Bộ với hệ thống cáp treo hiện đại. Đặc biệt, Khu Du lịch Quốc gia núi Bà Đen đến nay ngày càng hoàn thiện, nâng cấp nhiều hạng mục, thu hút rất đông du khách không chỉ trong dịp lễ mà cả những ngày nghỉ cuối tuần, kéo theo thúc đẩy tăng trưởng cao các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống. Theo Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, dự kiến lượng khách trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Bà Trần Thị Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, các tiềm năng, lợi thế du lịch tỉnh Tây Ninh đến nay đã được “đánh thức”; từ đó định vị nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng và xác định được trọng điểm để thu hút đầu tư.

Điểm nhấn của du lịch Tây Ninh được xác định là sản phẩm du lịch văn hóa gắn với Khu Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen. Qua đó, tỉnh tập trung phát triển nơi này thành khu du lịch với nhiều sản phẩm đặc sắc, giữ vai trò trung tâm, có sức lan tỏa lớn, dẫn dắt phát triển du lịch của tỉnh.

Song song đó, tỉnh định hướng phát triển và kết nối đồng bộ những điểm đến trọng tâm, trọng điểm. Từ núi Bà Đen đến Tòa Thánh Cao Đài, hồ Dầu Tiếng và Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam. Cùng với đó là các điểm đến mang tính kết nối, lan tỏa; trở thành những điểm đến có sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc mang đậm nét đặc trưng văn hóa, lịch sử riêng của tỉnh Tây Ninh.

Bà Trần Thị Huy Hoàng cho biết thêm, thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm đến việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa, nhất là Di tích cấp quốc gia và Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia như: Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh, Múa trống Chhay dăm, Lễ kỳ yên đình Gia Lộc, Lễ Vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu núi Bà Đen… phát triển thành sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút đông đảo khách tham quan. Đồng thời, tỉnh tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn. Các lễ hội, sự kiện thể thao, văn hóa, du lịch, hội nghị, hội thảo mang tầm quốc gia, quốc tế được tổ chức nhằm chia sẻ, học hỏi và tìm ra hướng đi mới cho ngành du lịch của tỉnh.

Với đường biên giới dài hơn 240 km, giáp 3 tỉnh Vương quốc Campuchia, Tây Ninh được đánh giá có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển cho du lịch vùng biên. Đặc biệt, điểm nhấn của tỉnh là Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát với các loài động vật, thực vật đa dạng, quý hiếm. Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát đã được công nhận là một trong 10 Vườn Di sản ASEAN của cả nước và chỉ duy nhất ở vùng Đông Nam bộ. Các công trình kiến trúc độc đáo của chùa Nam Tông Khmer ở vùng biên hay nét văn hóa độc đáo của người Khmer qua những điệu múa Lâm Thôn, nghệ thuật biểu diễn dàn nhạc ngũ âm … là những sản phẩm du lịch đầy tiềm năng cho vùng biên giới Tây Ninh.

Trải nghiệm vẻ đẹp chùa Kiri Sattray Menchey (còn gọi là chùa Kà Ốt), nằm trên địa phận ấp Kà Ốt, xã Tân Đông, huyện Tân Châu, chị Thái Thị Thanh Như (34 tuổi, ngụ Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) không ngớt lời khen ngợi. Chị Như lý giải, sở dĩ chị tìm đến chiêm ngưỡng ngôi chùa ở vùng biên giới này bởi chùa Kà Ốt là một trong 6 ngôi chùa Nam Tông Khmer có kiến trúc độc đáo bậc nhất ở tỉnh Tây Ninh. Theo đó, ngôi chùa xây dựng với lối kiến trúc giản dị, sở hữu nét đẹp truyền thống dịu dàng, chừng mực khiến ai nấy từng dừng chân đều cảm thấy vô cùng gần gũi, quen thuộc.

Theo bà Trần Thị Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tỉnh đã yêu cầu các huyện vùng biên chú trọng đến công tác bảo tồn và phát huy các loại hình văn hóa, phong tục, tập quán, lối sống đẹp của các đồng bào dân tộc trên địa bàn.

Các địa phương, đơn vị phải thường xuyên tổ chức các lễ hội, trình diễn nghệ thuật và có thêm nhiều cách thức quảng bá nét độc đáo trong văn hóa của đồng bào dân tộc. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm góp phần phát triển du lịch của địa phương.

Để giữ vững và lan tỏa sức hút của du lịch Tây Ninh, trong tháng 8/2023, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch. Trong đó, tham gia sự kiện Năm Du lịch Quốc gia tại Bình Thuận; tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 - ITE HCMC 2023; tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam tại Cần Thơ - VITM Cần Thơ năm 2023.

Sắp tới, Tây Ninh sẽ tổ chức sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” hưởng ứng Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 -10/10/2023). Theo kế hoạch quảng bá điểm đến du lịch tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2023 - 2025, UBND tỉnh ban hành vào tháng 8/2023, tỉnh sẽ có nhiều hoạt động đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch của địa phương.

Giang Phương

Nguồn: Báo Dân tộc & miền núi

Cùng chuyên mục