Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Triển vọng từ du lịch nông nghiệp

Cập nhật: 18/09/2023 16:13:46
Số lần đọc: 413
Du lịch kết hợp cùng nông nghiệp không chỉ nhân lên giá trị văn hoá làng quê, tăng thu nhập cho doanh nghiệp và người dân, mà còn "nêm" thêm gia vị, sức hấp dẫn cho các tour du lịch.


Du lịch nông nghiệp là loại hình du lịch được xây dựng, tổ chức dựa trên hoạt động sản xuất nông nghiệp. Mô hình trải nghiệm này chủ yếu diễn ra tại nông trại, trang trại hoặc thôn xóm, bản làng nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của du khách. Hoạt động này mang lại nhiều giá trị to lớn cho sản xuất nông nghiệp, đồng thời giúp quảng bá văn hoá, nông đặc sản địa phương.

Du khách tham quan, trải nghiệm xay lúa ở khu du lịch làng quê Yên Đức.

Nói tới du lịch nông nghiệp không thể không nhắc tới các mô hình hiệu quả ở Đông Triều. Từ lâu, Đông Triều đã là địa phương khai thác tốt du lịch nông nghiệp, tận dụng triệt để nét đẹp văn hóa làng quê. Tiêu biểu là mô hình làng quê Yên Đức, lựa chọn hàng đầu của du khách quốc tế khi tới Quảng Ninh. Gần đây, nhiều người còn cảm thấy háo hức hơn khi sẽ có sản phẩm du lịch nông nghiệp có sức hút tương tự là trải nghiệm vườn cây ăn quả ở thôn Tân Thành (xã Việt Dân).

Với sức lan tỏa, thành công tại Đông Triều đã mở ra "cánh cửa mới", tạo điều kiện cho loại hình du lịch mới mẻ này phát triển ở rất nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Dọc theo chiều dài khoảng 200km của Quảng Ninh có rất nhiều làng nghề, những hợp tác xã vừa sản xuất vừa phát triển du lịch, đem lại hiệu quả kép.

Tại các xã Sơn Dương, Dân Chủ (TP Hạ Long), Vạn Yên (Vân Đồn), nhiều hộ dân đang tiếp tục mở rộng diện tích trang trại, xây dựng các khu trải nghiệm để phát triển du lịch. Trong đó, tiêu biểu là trang trại ổi của ông Đinh Mạnh Đới (xã Dân Chủ), ông Ân Văn Kim (xã Sơn Dương), vườn cam 68 của anh Trần Văn Hậu (xã Vạn Yên)... Đến đây, du khách sẽ được chủ nhà giới thiệu toàn bộ quy trình chăm sóc để cho ra những giống quả đặc sản mà lọt vào khung cảnh miệt vườn tuyệt đẹp, được tự tay lựa chọn những trái cây chín thưởng thức tại vườn hoặc mang về làm quà.

Với những vườn hoa nổi tiếng tại phường Hoành Bồ, xã Lê Lợi, xã Quảng La (TP Hạ Long), vườn hoa Cao Sơn (Bình Liêu)..., khách tham quan sẽ được khám phá không gian rực rỡ với trăm hoa đua nở. Đến đây, du khách không chỉ lựa chọn được những loài hoa xinh đẹp trang trí nhà cửa mà còn được ngắm trọn không gian tuyệt đẹp.

Tìm về Quảng Long, miền Đông của tỉnh, du khách không chỉ thấy vẻ đẹp nông trường, mà còn được tìm hiểu câu chuyện thú vị về nghề trồng chè, đặc sản chè xuất khẩu, gắn bó với vùng đất này nửa thế kỷ qua. Một trong những điểm đến tiêu biểu và thuận lợi nhất cho du khách tham quan chính là đồi chè thuộc Công ty TNHH Chè Thuấn Quỳnh. Màu xanh ngút ngàn của những vạt chè uốn lượn như xua tan cảm giác mệt mỏi của du khách trong thời tiết nắng nóng khó chịu.

Du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm ở trang trại hoa Cao Sơn (Bình Liêu).

Đó chỉ là một số điển hình tiêu biểu của du lịch nông nghiệp tạo nên những giá trị khác biệt, gia vị cho chuyến đi, đồng thời phát huy giá trị văn hoá làng quê. Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có vô số điểm đến giàu tiềm năng, như: Trang trại rau an toàn của Công ty CP Đầu tư Song Hành (TX Quảng Yên), trang trại hoa lan Đồng Ho, khu trồng cây ăn quả chất lượng cao xã Dân Chủ, xã Thống Nhất, cánh đồng rau, hoa chất lượng cao xã Lê Lợi (TP Hạ Long)...

"Ngoài giá trị cảnh quan, giá trị trải nghiệm, câu chuyện canh nông ở vùng làng quê đã mang tới cho du khách, đặc biệt khách quốc tế những cảm nhận mới lạ, hấp dẫn. Cùng với Yên Đức, mô hình canh nông mới ở Việt Dân kỳ vọng sẽ hút khách Hàn Quốc. Điều này còn đem lại thu nhập cao, mở hướng mới cho nông nghiệp ở Đông Triều cũng như các địa phương trong tỉnh" - bà Đỗ Thị Hà, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin TX Đông Triều, chia sẻ.

Dù hình thức du lịch này đầy triển vọng, giúp nông dân, doanh nghiệp tăng thêm thu nhập từ các sản phẩm độc đáo nhưng vẫn còn nhiều yếu điểm. Theo các chuyên gia nhận định thì du lịch nông nghiệp đang chỉ tận dụng nguồn lực sẵn có mà thiếu nhân lực chuyên ngành. Vì vậy, dẫn đến tình trạng có cái gì phục vụ cái đó, chưa bài bản và tính bền vững cao. Đây là nhược điểm cần khắc phục.

Hà Phong

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh - Quangninh.gov.vn - Đăng ngày 18/9/2023

Cùng chuyên mục