Hành trang lữ khách

Phiêu với nắng gió ở “tiểu sa mạc” Ninh Thuận

Cập nhật: 15/07/2024 09:32:15
Số lần đọc: 756
Khi nắng chiều dần dịu, cả đoàn xe với đủ sắc mầu trắng, cam, hồng, đỏ tăng tốc xuyên qua miền mênh mông cát, hướng đến khoảng xa phía trước nơi ánh nắng đang lấp loáng hắt lên từ biển xanh vô tận.


Miền mênh mông chính là đồi cát Sơn Hải (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận), cách thành phố Phan Rang gần 30 km về phía nam. Địa danh vốn được ví như một “tiểu sa mạc” của vùng duyên hải nam trung bộ với những triền cát nhấp nhô trải dài gần 7 km từ làng chài Sơn Hải cho đến Mũi Dinh. Sơn Hải được xem là vùng đất có khí hậu khắc nghiệt nhất Ninh Thuận. Thời tiết nơi này chia thành hai mùa trong năm là mùa khô và mùa mưa. Từ tháng 5 đến tháng 8 là mùa của nho chín và các lễ hội lớn của cộng đồng người Chăm. Đây cũng là khoảng thời gian khô ráo, có nắng đẹp thích hợp để tham gia các hoạt động ngoài trời.

Không chỉ được núi non hùng vĩ bao bọc, điều đặc biệt nhất là các đồi cát ở đây còn trải dài ra sát bờ biển tạo nên cảnh tượng tuyệt đẹp ở bất kỳ thời khắc nào trong ngày. Xen giữa những triền cát còn có các hồ nước nhỏ được tạo nên từ những mạch nước ngầm. Mặt hồ trong chiều hạ lặng xanh như những tấm gương phản sáng lên bầu trời, nhìn từ xa giống như một bức tranh trừu tượng đầy ảo ảnh với chất liệu là sự hòa quyện của thiên nhiên.

Từ khu du lịch Tanyoli, chúng tôi ngồi trên những chiếc xe jeep đã được nâng cấp động cơ để có thể chạy trên nền cát xuyên qua quốc lộ hướng về phía bờ biển. Từng xe “rẽ nắng” lướt qua các đụn cát trong sự phấn khích của những du khách. Cô bạn ngồi ghế phía trước đã hét lên đầy cảm xúc rồi bất ngờ tung chiếc khăn lụa trắng lên không trung mặc cho gió cuốn đi. Dải lụa trắng uốn lượn rồi bay lên cao tương phản giữa trời xanh và “biển” cát vàng tạo nên cảnh tượng đậm chất điện ảnh giữa hoang mạc.

Khi chiều nhạt dần ở chốn mênh mông, thả bước trên sóng cát vàng ruộm rồi leo lên đỉnh đồi cao, thả hồn theo ngút ngàn những tạo hình độc đáo của gió và cát mới thấy trước thiên nhiên con người thật nhỏ bé. Người thì chớp nhoáng ghi lại những hình ảnh, khoảnh khắc giá trị cùng người thân, kẻ lại ngồi lặng yên hướng mắt ra phía biển chiều lao xao.

Bài và ảnh: Anh Quân

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 12/7/2024

Cùng chuyên mục