Hoạt động của ngành

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung: Du lịch nội địa trở thành điểm tựa cho du lịch Việt Nam phục hồi

Cập nhật: 06/06/2020 07:24:42
Số lần đọc: 657
(TITC) - Ngày 5/6/2020 tại Hà Tĩnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị liên kết kích cầu du lịch nội địa cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh phía Bắc.

Đến dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh, đại diện lãnh đạo các sở quản lý du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch các tỉnh thành phía Bắc, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh và Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung chứng kiến Hiệp hội Du lịch các tỉnh phía Bắc ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác phát triển năm 2020 (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng kích cầu du lịch nội địa theo Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động. Đồng thời đây cũng là hoạt động quan trọng giúp các doanh nghiệp du lịch tại địa phương phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung cho biết sau một thời gian dài đóng băng do dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã bắt đầu được kích hoạt trở lại. Để thúc đẩy việc khởi động lại hoạt động du lịch, thời gian gần đây, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với một số cơ quan, doanh nghiệp tổ chức một loạt các hội nghị để triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa theo chương trình của Bộ VHTTDL.

Nhắc lại những khó khăn của ngành Du lịch trong năm 2014 khi khách quốc tế bị sụt giảm mạnh, Phó Tổng cục trưởng cho biết, vào thời điểm đó ngành Du lịch đã phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, mỗi chuyến đi thêm yêu tổ quốc”. Sau đó lượng khách du lịch nội địa đã tăng rất mạnh, đạt 35 triệu lượt vào năm 2015 và đạt 85 triệu lượt vào năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch của cả nước đạt 755.000 tỷ đồng (tương đương 32,8 tỷ USD) trong năm 2019, đóng góp 9,2% GDP, trong đó du lịch nội địa đạt 334.000 tỷ đồng, chiếm 44,3% tổng thu từ khách du lịch.

Điều đó khẳng định vai trò rất quan trọng của du lịch nội địa đối với ngành Du lịch cũng như toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Và bây giờ, một lần nữa, du lịch nội địa lại trở thành điểm tựa cho du lịch Việt Nam phục hồi.

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, với vị trí là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có sức lan tỏa cao, sự phục hồi của du lịch sẽ có vai trò hết sức quan trọng, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác trong nền kinh tế phục hồi và phát triển.

Phó Tổng cục trưởng ghi nhận sự vào cuộc nhanh chóng, mạnh mẽ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch các địa phương triển khai các hoạt động hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ VHTTDL. Qua đó, vận động các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch cũng như các lĩnh vực cung ứng dịch vụ khác xây dựng các chương trình kích cầu.

Để tiếp tục thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi du lịch, Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung đề nghị các Hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch cần tập trung xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh và thân thiện, nhấn mạnh đây là yếu tố rất quan trọng để đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn cho du khách trong bối cảnh bình thường mới.

Đồng thời, các địa phương, doanh nghiệp cần triển khai nhanh các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách, kích cầu du lịch nội địa và cam kết giữ vững chất lượng dịch vụ phục vụ khách. Phó Tổng cục trưởng nhận định, với việc các chương trình kích cầu được triển khai mạnh mẽ, đây là thời điểm tuyệt vời để đi du lịch Việt Nam, tận hưởng các dịch vụ chất lượng với chi phí thấp.

Lưu ý rằng nhu cầu, thị hiếu và xu hướng khách du lịch hậu Covid-19 đã thay đổi, Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh các doanh nghiệp cần nghiên cứu để tái cơ cấu sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của khách trong bối cảnh mới.

Tại hội nghị, các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp làm du lịch các tỉnh phía Bắc đã thảo luận các phương án kích cầu du lịch thông qua quảng bá các điểm đến hấp dẫn trên phương tiện truyền thông; giảm giá vé tham quan để thu hút khách trở lại sau dịch Covid-19; tăng cường trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp, hội viên đề xuất các giải pháp về liên kết, kích cầu phát triển du lịch.

Các doanh nghiệp du lịch tại Hà Tĩnh cũng giới thiệu những gói sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc của địa phương với mức ưu đãi giảm giá từ 10 – 30%.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã chứng kiến lễ ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác phát triển năm 2020 giữa các Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phía Bắc.

Thế Phi

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục