Non nước Việt Nam

Quảng Bình: Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Hới chào đón du khách dịp 30/4 - 1/5

Cập nhật: 27/04/2023 10:42:41
Số lần đọc: 476
Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình năm 2023 được tổ chức thường niên vào dịp lễ 30/4 và 1/5 hàng năm với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa. Năm nay, các hoạt động diễn ra từ ngày 25/4-1/5/2023.

Trong khuôn khổ, chương trình lễ hội Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới sẽ diễn ra các hoạt động mang nét văn hóa đặc trưng của TP Đồng Hới và người dân Quảng Bình như: Lễ hội đường phố - múa bông chèo cạn diễn ra vào ngày 28/4; Lễ hội Đua đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ ngày 30/4; Hội Bài chòi, liên hoan các câu lạc bộ, đội, nhóm nhảy; chương trình Triển lãm ảnh “Đồng Hới xưa và nay” diễn ra tại Công viên Nhật Lệ… Các hoạt động được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, ấn tượng, an toàn và tiết kiệm.

Các đội đua thuyền xã Bảo Ninh đang tích cực rèn luyện để tham gia lễ hội Đua thuyền dịp 30.04 trong khôn khổ chương trình Tuần Văn hoá - Du lịch Đồng Hới

Điểm mới của Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm nay, thành phố sẻ tổ chức không gian nghệ thuật tại Quảng trường Hồ Chí Minh với chủ đề “Chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023) và 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2023)".

Bên cạnh đó, Tuần Văn hoá - Du lịch Đồng Hới sẽ tổ chức không gian văn hóa chợ quê, liên hoan hương sắc ẩm thực từ ngày 26/4-1/5/2023 tại Quảng trường biển Bảo Ninh với lễ hội ẩm thực “Hương quê” gồm 20 gian hàng, giới thiệu các món ăn ngon, đặc trưng của mảnh đất Đồng Hới và Quảng Bình, như: Cháo bánh canh, bánh lọc, bánh bèo… Trong đó, tập trung quảng bá về đặc sản biển, kết hợp với các hoạt động bổ trợ khác, như: Tổ chức trò chơi, hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo không gian giải trí, thư giãn cho du khách.

Điểm mới của Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm nay, thành phố sẻ tổ chức không gian nghệ thuật tại Quảng trường Hồ Chí Minh với chủ đề “Chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, 137 năm Ngày Quốc tế Lao động"

Theo ghi nhận của phóng viên, trên khắp các tuyến đường chính của thành phố Đồng Hới, cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, lòng lề đường sạch sẽ, cờ, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới và Chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023) và 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2023)" được treo khắp các tuyến phố.

Dọc bãi biển Nhật Lệ, biển Bảo Ninh, công tác về sinh bãi biển được chú trọng, công nhân vệ sinh môi trường tích cực vệ sinh bãi biển, thu gom rác thải, đặt biển báo thùng đựng rác tại các nơi công cộng để người dân và du khách chung tay, góp phần ý thức vào việc bảo vệ môi trường biển, mang lại cho Đồng Hới một bãi biển xanh sạch đẹp.

10 con thuyền rồng được bố trí quanh khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh được trang trí bắt mắt, hấp dẫn du khách tham quan và check in.

Công tác trang hoàng các điểm tổ chức sự kiện được được Ban Quản lý Dịch vụ Công ích TP. Đồng Hới đã tập trung nhân lực, vật chất để thực hiện trang trí. Với phương châm thiết kế trang trọng, hài hòa, xanh mát, toàn bộ không gian các điểm tổ chức lễ hội được bố trí cân xứng với các chủ đề, chủ điểm. Tạo nên không khí trang trọng, ấm áp, tô điểm nỗi bật vẻ đẹp của Đồng Hới.

Tại khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh, nơi tổ chức không gian triển lãm ảnh được xây dựng một con đường bằng chất liệu tre nứa, qua tranh ảnh tư liệu dẫn theo mốc thời gian về quá trình hình thành và phát triển của TP. Đồng Hới với chủ đề “Đồng Hới xưa và nay”... Phong cách thiết kế dựa trên kiến trúc cảnh quan cây xanh đem đến sự hài hòa, đưa quảng trường thành một không gian mang đậm tính chất hiện đại và thân thiện môi trường. Qua đó, nhằm gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường đến với mọi người.

Trên khắp các tuyến đường chính của thành phố Đồng Hới, cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, lòng lề đường sạch sẽ. Cờ, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới được treo khắp các tuyến phố

Bên cạnh đó, khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh được trang trí 500 chậu cây cảnh cố định tại sân quảng trường trong khoảng 30 ngày trước và sau khi diễn ra Tuần Văn hoá - Du lịch nhằm tô điểm thêm màu xanh cho không khí lễ hội. 10 con thuyền rồng được bố trí quanh khu vực quảng trường được trang trí bắt mắt, thu hút ánh nhìn từ du khách, bên trong thuyền trồng các loại hoa, chủ đạo là trên 200 cây hoa giấy với một số loại hoa phù hợp với điều kiện thời tiết mùa hè, tạo cảnh sắc tươi đẹp, hài hòa, hấp dẫn du khách tham quan và check in.

Đến thời điểm này, cơ bản các hạng mục tại đã hoàn thành, một số triển lãm đã đi vào hoạt động phục vụ du khách từ ngày 25/04. Rất đông du khách và người dân đã đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Chị Đoàn Thị Hải, khách du lịch đến từ Thanh Hoá cho biết: "Dịp lễ năm nay, tôi cùng gia đình đến Quảng Bình du lịch, phòng khách sạn ven biển phải đặt trước 1 tháng. Người dân ở đây người dân thân thiện, mến khách. Dạo quanh Đồng Hới hôm nay, tôi thấy thành phố Đồng Hới trang hoàng cho lễ hội quá đẹp và kỳ công. Gia đình tôi sẽ đi xem lễ hội để cho bọn nhỏ có trải nghiệm đáng nhớ khi đến Đồng Hới - Quảng Bình".

Trao đổi với PV, bà Hoàng Thị Thanh Nhung - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết: "Tính đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức lễ hội đã cơ bản hoàn thành, Triển lãm ảnh "Đồng Hới xưa và nay" tại Quảng trường Hồ Chí Minh, đã đưa vào hoạt động từ ngày 25/4, thu hút đông du khách về tham dự. Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Hới là dịp để thành phố Đồng Hới quảng bá, giới thiệu nét văn hóa truyền thống, mảnh đất và con người. Phát huy thế mạnh về tiềm năng du lịch của thành phố Đồng Hới, qua đó phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Minh Tâm

Nguồn: TCĐT Môi trường và Cuộc sống - moitruong.net.vn - Đăng ngày 26/04/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT