Non nước Việt Nam

Triển lãm ''Sắc màu văn hóa Thái Nguyên''

Cập nhật: 27/04/2023 14:01:46
Số lần đọc: 371
Ngày 26/4, tại Không gian văn hóa Trà Tân Cương ở thành phố Thái Nguyên, Bảo tàng Thái Nguyên khai mạc Triển lãm “Sắc màu văn hóa Thái Nguyên” nhằm giới thiệu thiên nhiên, con người, di sản vật thể và phi vật thể, thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Công chúng thưởng lãm thành tựu bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tại Triển lãm “Sắc màu văn hóa Thái Nguyên”.

Triển lãm trưng bày, giới thiệu với công chúng gần 100 hiện vật, hình ảnh tiêu biểu, đặc sắc về vùng đất, con người, danh lam thắng cảnh; nét văn hóa dân tộc đa dạng với sli, lượn, then, pả dung, lễ hội, trò chơi dân gian, sinh hoạt tín ngưỡng của các dân tộc trên địa bàn.

Những di tích lịch sử-văn hóa gắn liền với những chiến công vẻ vang của dân tộc trong suốt thời kỳ dựng nước, giữ nước, nhất là trong 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp với An toàn khu Định Hóa, ngày nay trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng.

Triển lãm cũng trưng bày tài liệu, hình ảnh phản ánh về Thái Nguyên đang vươn mình trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập, đang là trở thành một trung tâm công nghiệp theo hướng hiện đại, điểm đến của các nhà đầu tư lớn, du khách trong và ngoài nước.

Bố cục của triển lãm được chia thành 3 phần gồm: Giới thiệu thiên nhiên, con người, lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh tỉnh Thái Nguyên; Giới thiệu văn hoá phi vật thể tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên; Trưng bày hiện vật văn hóa truyền thống, thành tựu mọi mặt của tỉnh Thái Nguyên.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1.000 di tích, trong đó có 283 di tích đã được xếp hạng với 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 52 di tích cấp quốc gia và 218 di tích cấp tỉnh; 19 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Triển lãm “Sắc màu văn hóa Thái Nguyên” là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023) và 137 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886-1/5/2023).

Triển lãm mở cửa phục vụ công chúng đến ngày 5/5.

Nguyễn Thắng

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 26/04/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT