Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Các địa phương sẵn sàng đón du khách trở lại

Cập nhật: 11/06/2021 09:53:07
Số lần đọc: 841
Từ ngày 08/6, các khu, điểm du lịch, di tích, danh thắng, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, cơ sở dịch vụ mở cửa trở lại, tổ chức đón du khách nội tỉnh. Để đảm bảo an toàn cho du khách, các địa phương đã chuẩn bị nhiều phương án, trong đó công tác phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu.

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được vệ sinh để sẵn sàng đón khách du lịch.

Mặc dù được mở cửa trở lại nhưng các địa phương rất cẩn trọng, chuẩn bị sẵn sàng kịch bản phòng, chống dịch. Như ở TP Hạ Long, một trong những trung tâm du lịch lớn của tỉnh, đã có 1.405/1.931 cơ sở xây dựng phương án phòng, chống dịch, chiếm 72,8% tổng số cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố. Trong đó, có 570 cơ sở lưu trú, tàu du lịch, công ty kinh doanh dịch vụ du lịch; 578 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chợ, siêu thị; còn lại các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao, vận tải.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Thành phố đã chỉ đạo thành lập 2 đoàn kiểm tra do 2 đồng chí thường vụ làm trưởng đoàn, chỉ đạo các xã, phường thành lập đoàn tăng cường công tác kiểm tra đột xuất không báo trước tại các cửa hàng kinh doanh trong việc chấp hành quy định phòng, chống dịch, xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở kinh doanh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên hằng tuần bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc RT-PCR cho 20% người lao động. Cùng với đó, tiếp tục gửi mã QR cho 27 chợ và 218 nhà hàng lớn trên địa bàn yêu cầu đăng ký, thực hiện cập nhật bản đồ chung sống an toàn với Covid-19.

Hay như ở Cô Tô, trên địa bàn huyện có 184 cơ sở lưu trú với 2.468 phòng, 92 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Hiện đã có 152/184 cơ sở lưu trú, 56/92 cơ sở kinh doanh dịch vụ xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị chưa đăng ký là các cơ sở tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Còn tại TP Móng Cái, bên cạnh việc yêu cầu xây dựng phương án phòng, chống dịch, đến nay, toàn thành phố đã có 500 lượt cán bộ, nhân viên tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được xét nghiệm.

Nhân viên Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (TP Uông Bí) đo thân nhiệt, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho du khách.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của 52 chốt, trạm tuyến biên giới, biển đảo, trạm liên ngành; tăng cường vai trò của tổ phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng để kiểm soát người đi, đến địa bàn. Không chỉ làm tốt công tác phòng, chống dịch, địa phương cũng đang nỗ lực tuyên truyền quảng bá du lịch để thu hút du khách. Trong đó, sẵn sàng phát hành các ấn phẩm về du lịch, tổ chức 13 sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch nội tỉnh, như: Các hoạt động Lễ hội Đình Bình Ngọc năm 2021 gắn với các nghi lễ truyền thống và các hoạt động văn hóa dân gian; Lễ hội Đình Trà Cổ năm 2021 với các nghi lễ truyền thống; tổ chức các giải thể thao, chương trình nghệ thuật, lễ hội đường phố đặc sắc "Chào năm mới 2022”…

Có thể thấy, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực, gấp rút thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách và cộng đồng. Về phía Sở Du lịch, thời gian tới, Sở dự kiến đề nghị triển khai xây dựng các nhóm sản phẩm tại một số địa phương, như: Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Vân Đồn, Cô Tô, Bình Liêu. Đồng thời, đề nghị các địa phương quyết định cụ thể về việc cho phép các hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Sở cũng sẽ đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu thu hút khách đến Quảng Ninh năm 2021 để Sở Du lịch tiếp tục đề xuất UBND tỉnh ban hành kế hoạch để sớm tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở thống nhất của các địa phương, Sở Du lịch sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình du lịch đặc sắc, an toàn, hiệu quả để thu hút khách du lịch nội tỉnh. Đồng thời, hoàn thiện phương án mở rộng khách du lịch từ các địa bàn an toàn trong cả nước, sớm đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường./. 

Hoàng Quỳnh

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh

Cùng chuyên mục