Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn du lịch tuyến đảo

Cập nhật: 14/10/2021 05:34:55
Số lần đọc: 787
Quảng Ninh cơ bản đã mở cửa trở lại các hoạt động du lịch, dịch vụ nội tỉnh. Trong đó, tuyến đảo đang được đông đảo người dân quan tâm, lựa chọn. Theo đó, các địa phương có hoạt động du lịch các tuyến đảo cũng đang khẩn trương triển khai giải pháp đón du khách, trên cơ sở đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.  


Khách du lịch đến Cô Tô đều thực hiện đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh.

Sau một thời gian "đóng băng" hoạt động du lịch do tác động của dịch Covid-19, từ tháng 9/2021, huyện Cô Tô đã đón khách trở lại. Ước tính, từ ngày 21/9 đến nay, huyện đảo đã đón trên 2.000 lượt du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt vào dịp cuối tuần, lượng du khách đã tăng lên đáng kể.

Để thu hút khách du lịch đến với địa phương, trên cơ sở đảm bảo an toàn tối đa trước dịch Covid-19, huyện Cô Tô đã chủ trì làm việc với các xã, thị trấn, Hội Du lịch Cô Tô, các công ty du lịch, lữ hành, hãng tàu cao tốc, khách sạn, nhà hàng, các doanh nghiệp liên quan để xây dựng các chương trình kích cầu du lịch, các sản phẩm du lịch đặc sắc, an toàn, hiệu quả quý IV/2021. Nhiều hoạt động đã được triển khai đồng loạt như: Khuyến khích tối đa các tour du lịch cung cấp các dịch vụ trọn gói, bao gồm dịch vụ xét nghiệm mẫu gộp SARS-CoV-2; rà soát đăng ký với Sở Du lịch các tour, tuyến, các chương trình du lịch an toàn trên địa bàn huyện; thực hiện nghiêm việc kiểm soát hành khách trước khi lên tàu ra Cô Tô. Đồng thời, huyện sẽ kiên quyết dừng ngay các hoạt động, dịch vụ nếu không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn phòng chống dịch.

Ông Vũ Văn Hiển, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Nhiều hoạt động thu hút khách du lịch cũng đã được huyện triển khai với thông điệp “Cô Tô - Dấu ấn biển xanh” để thu hút khách. Cùng với đó, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch, thực hiện chuyển đổi số du lịch; phát triển sản phẩm du lịch theo xu hướng mới; hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi du lịch; giảm giá, kích cầu và dành nhiều ưu đãi cho du khách… cũng đã và đang được huyện triển khai đồng bộ để hoạt động du lịch của Cô Tô dần nhộn nhịp trở lại.

Cùng với địa phương, các chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn huyện Cô Tô đều chủ động chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Anh Nguyễn Hải Linh, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng Cô Tô Homestay Center, xã Đồng Tiến, cho biết: Để đón khách du lịch trong trạng thái bình thường mới, chúng tôi đã chủ động chuẩn bị nước sát khuẩn, khẩu trang y tế, đo thân nhiệt và hướng dẫn khách du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch khi tới nhận phòng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thực hiện đầy đủ việc xét nghiệm định kỳ cho nhân viên làm việc tại cơ sở và đảm bảo 100% nhân viên được tiêm 2 mũi vắc-xin nhằm loại bỏ các nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cho bản thân và cộng đồng.

Cũng như Cô Tô, huyện Vân Đồn có nhiều điểm du lịch tuyến đảo như: Quan Lạn - Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi… Để mở cửa đón khách du lịch nội tỉnh trở lại và hướng tới đón khách ngoại tỉnh, huyện Vân Đồn cũng đã xây dựng kịch bản và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch cho người dân, du khách ngay tại khu vực cảng Cái Rồng, là một trong những đầu mối quan trọng kết nối hệ thống giao thông thuỷ từ đất liền với các tuyến đảo thuộc huyện Vân Đồn.

Lực lượng y tế đo thân nhiệt cho du khách tại Cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Cụ thể, tại khu vực Cảng Cái Rồng, Ban Quản lý bến cảng đã bố trí bàn đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho du khách. Các trường hợp có biểu hiện sốt, ho và viêm đường hô hấp sẽ thực hiện cách ly, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn để khai báo lịch trình về dịch tễ theo quy định. Tại khu vực nhà ga, sân cảng, sau mỗi ngày đón khách đều thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn bề mặt các vật dụng bàn ghế, tay nắm cửa, sàn nhà đảm bảo môi trường khu vực luôn sạch sẽ, thông thoáng… Điều này tạo được sự yên tâm cho du khách. Anh Phạm Hải (phường Hà Tu, TP Hạ Long) chia sẻ: Tháng 9 vừa qua, khi du lịch nội tỉnh được mở cửa trở lại, cả gia đình tôi chọn đi du lịch Quan Lạn - Minh Châu. Vì nơi đây có không khí trong lành, thích hợp cho việc nghỉ dưỡng sau thời gian thực hiện các biện pháp phòng dịch. Tôi thấy việc phòng, chống dịch Covid-19 ở các điểm du lịch khá bài bản, nghiêm túc nên cũng rất yên tâm. Bản thân tôi cùng gia đình cũng luôn ý thức thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế và các khuyến cáo của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch để góp phần bảo vệ tỉnh Quảng Ninh luôn an toàn.

Qua khảo sát của cơ quan chuyên môn tại nhiều địa phương có hoạt động du lịch tuyến đảo trong tỉnh, như: Vân Đồn, Hải Hà, Móng Cái, Cô Tô... cho thấy, cơ bản các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân, du khách được triển khai nghiêm túc. Đây cũng là một trong những nội dung được các địa phương chú trọng để đưa vào thông điệp đón du khách.

Minh Đức

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh

Cùng chuyên mục