Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Sẵn sàng mở cửa hoàn toàn du lịch

Cập nhật: 15/03/2022 05:17:23
Số lần đọc: 594
Từ ngày 15/3/2022, Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế. Để chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn du lịch, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng các phương án, lộ trình đón khách, đặc biệt là khách quốc tế, trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm an toàn, khoa học và hiệu quả.  


Du khách nghỉ dưỡng, trải nghiệm tại Khu du lịch nghỉ dưỡng Yên Tử Legacy.

Hơn 2 năm qua, du lịch Quảng Ninh nói riêng, cả nước nói chung, chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19; thậm chí có những thời điểm phải ngừng hoạt động, nhiều nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, điểm đến bị đình trệ. Ngay sau khi có chính sách mở cửa, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, du lịch Quảng Ninh đã đón những tín hiệu tích cực, lạc quan. Trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2022, Quảng Ninh đã đón trên 1 triệu lượt du khách, khách tham quan Vịnh Hạ Long đạt trên 13.000 lượt.

Những con số trên cho thấy hướng đi đúng đắn khi Quảng Ninh luôn sẵn sàng mở cửa để phục hồi du lịch - một trong những ngành quan trọng bậc nhất của tỉnh. Từ ngày 15/3, du lịch được mở hoàn toàn, chắc chắn sẽ mang đến luồng sinh khí, nhiều hy vọng lạc quan cho việc phục hồi du lịch.

Trao đổi về nội dung này, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Tỉnh luôn tận dụng mọi cơ hội, thời cơ để đẩy mạnh phục hồi du lịch, nhất là thu hút du khách. Nếu phục hồi và phát triển được du lịch trong bối cảnh hiện nay không chỉ giúp phát triển cho ngành, mà còn kéo theo phục hồi nhiều mặt về kinh tế - xã hội, như lao động, văn hóa - xã hội, nhất là tiêu thụ, lưu thông hàng hóa. Ngành Du lịch tỉnh đã hoàn thiện Đề án “Du lịch luồng xanh” để trình tỉnh xem xét thông qua. Cùng với làm tốt công tác phòng, chống dịch cần phải truyền thông mạnh mẽ để du khách biết, yên tâm khi tới tham quan, trải nghiệm những điểm du lịch an toàn, hấp dẫn. Vì vậy, bản chất của du lịch luồng xanh là du khách được sử dụng dịch vụ an toàn cao, cảm thấy thuận tiện, yên tâm trải nghiệm hoạt động du lịch. Doanh nghiệp khi tham gia luồng xanh là hình thức để quảng bá du lịch, tạo môi trường làm việc an toàn, hạn chế xảy ra dịch bệnh. Đối với cộng đồng, cần hạn chế rủi ro một cách cao nhất việc lây nhiễm và ngược lại. Dựa trên những nội dung đề án này nền tảng để du lịch sống chung an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch Covid-19.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện để mở cửa hoàn toàn đón khách du lịch, hiện đã có trên 600 cơ sở du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh được dán nhãn an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với rà soát, đánh giá dán nhãn an toàn, tỉnh đẩy mạnh kiểm tra, hậu kiểm, xử lý nghiêm những cơ sở không tuân thủ nghiêm túc quy trình phòng, chống dịch. Cùng với đó, tỉnh tạo những điểm nhấn, sản phẩm mới cho du lịch, bằng việc lên kế hoạch tổ chức 65 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch trong năm nay. Trong đó tập trung vào một số sự kiện lớn: Lễ phát động chương trình du lịch “Quảng Ninh an toàn - trải nghiệm trọn vẹn”; Ngày hội Văn hóa, Du lịch Quảng Ninh 2022 tại Hà Nội; Carnaval Hạ Long; Festival áo dài; đăng cai tổ chức Đại hội Thể dục, thể thao toàn quốc lần thứ IX, các môn SEA Games; lễ hội ẩm thực; phố đêm du thuyền... Đồng thời tập trung xây dựng sản phẩm du lịch có thương hiệu, riêng có của Quảng Ninh, phát triển sản phẩm du lịch theo hướng “Mỗi huyện, thị xã, thành phố có một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn".

Sân golf FLC có cảnh quan đẹp, nhìn ra Vịnh Hạ Long và TP Hạ Long. Ảnh: Hà Phong

Đặc biệt, để du khách, nhất là du khách quốc tế có những trải nghiệm trọn vẹn trong tour du lịch khép kín, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch đang liên kết để xây dựng các sản phẩm mới, độc đáo với mức chi tiêu cao. Quảng Ninh hiện sở hữu hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế, riêng tại TP Hạ Long có 2 sân golf được đánh giá hàng đầu châu Á, cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn. Đây là lợi thế riêng biệt để Quảng Ninh thu hút dòng khách quốc tế trở lại, nhất là từ những thị trường có nhu cầu du lịch golf cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Cùng với đó, tỉnh đã lựa chọn được các mô hình du lịch khép kín thí điểm đón khách quốc tế, như mô hình tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long, mô hình đón khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu. Những nơi được lựa chọn là điểm đến nổi tiếng, mang thương hiệu du lịch của Quảng Ninh, có thể cung cấp đa dạng các trải nghiệm “all in one” (tất cả trong một). Điểm khác biệt tiếp theo là ở các mô hình này, đơn vị tổ chức dễ dàng bố trí cho du khách di chuyển và trải nghiệm theo luồng riêng, trong không gian biệt lập. Nhân viên sau khi phục vụ khách sẽ được bố trí ở một khu riêng nhằm giảm tối đa sự tiếp xúc với cộng đồng. Như vậy, ngay cả khi xuất hiện du khách là F0 thì cũng rất dễ xử lý và việc ứng phó cũng được diễn tập tại các điểm đến để trở nên thành thục, chuyên nghiệp và chủ động. Cùng với Vịnh Hạ Long và Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, tỉnh đã chọn Khu di tích và danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí), Khu du lịch Móng Cái - Trà Cổ (TP Móng Cái) để đón khách quốc tế.

Song song với việc thu hút du khách, tỉnh đang chỉ đạo phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng dịch vụ du lịch, nâng cấp, hoàn thiện, bảo đảm cung ứng dịch vụ tốt nhất cho du khách.

Với việc mở cửa hoàn toàn du lịch, cùng sự chuẩn bị kỹ, chu đáo về mọi mặt, xây dựng những sản phẩm mới hấp dẫn, ngành Du lịch Quảng Ninh hoàn toàn có thể đón trên 9,5 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế đạt trên 1,4 triệu lượt, trong năm 2022.

Hoài Anh

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 14/03/2022

Cùng chuyên mục