Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Triển vọng từ thị trường khách du lịch Ấn Độ

Cập nhật: 16/08/2022 06:17:40
Số lần đọc: 575
Thị trường khách Ấn Độ được đánh giá sẽ trở thành một trong những thị trường du lịch lớn trên thế giới. Vì vậy, ngành Du lịch Quảng Ninh cũng như các đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực kết nối với các doanh nghiệp lữ hành, hàng không của Ấn Độ; tập trung quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm, nắm bắt các xu hướng, thị hiếu của du khách, từ đó tiếp cận và khai thác tối đa tiềm năng từ thị trường này.  


Đoàn khảo sát Ấn Độ nghe giới thiệu và trải nghiệm dịch vụ trên Vịnh Hạ Long.

Đầu tháng 8 vừa qua, du lịch Quảng Ninh đã đón đoàn Ấn Độ gồm các hãng lữ hành, hàng không và truyền thông hàng đầu Ấn Độ đến trải nghiệm và khảo sát thực tế sản phẩm nghỉ dưỡng trên Vịnh Hạ Long. Đây là đoàn khảo sát đầu tiên của phía Ấn Độ tìm hiểu các điểm đến, dịch vụ du lịch tại Quảng Ninh kể từ sau dịch bệnh, cũng là kết quả của những nỗ lực quan tâm xúc tiến từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và ngành du lịch Quảng Ninh thời gian qua.

Trải nghiệm từ chuyến đi sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp du lịch Ấn Độ định hướng thị trường, xây dựng các sản phẩm đưa khách đến Quảng Ninh, Việt Nam. Trong đó, công tác quảng bá, phủ sóng rộng rãi hình ảnh Vịnh Hạ Long tại thị trường Ấn Độ được đặc biệt quan tâm.

Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn, với dân số hơn 1,3 tỷ người, khoảng 25 triệu khách ra nước ngoài một năm và sắp tới tăng lên 35 triệu. Theo ông Rajiv Mehra, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Ấn Độ IATO: Đặc điểm của khách Ấn Độ là đi du lịch chi tiêu rất lớn. Bên cạnh những resort đẹp, khách Ấn Độ thích tiêu dùng, ăn uống, tiệc tùng. Họ không bao giờ đi một mình mà thường đi cả nhóm bạn bè hoặc gia đình.

Tuy nhiên, khách Ấn Độ chưa hiểu nhiều về Việt Nam. Họ chủ yếu đến qua các chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại và đầu tư. Nhưng khi đã đến Việt Nam, các du khách đều thấy thích thú. Họ bị ấn tượng bởi sự phát triển của Việt Nam như: Cảnh quan đẹp, quy hoạch chặt chẽ, công tác tổ chức chỉn chu, đúng giờ, chuyên nghiệp, hạ tầng tốt. Đây cũng là 3 điểm mà Ấn Độ không mạnh.

Bà Anite Shar, phóng viên trang Du lịch số Ấn Độ, cho biết: Chúng tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời. Tôi nghĩ Hạ Long là nơi mọi du khách quốc tế nhất định phải đến ở Việt Nam. Người Ấn sẽ rất thích khung cảnh thiên nhiên tuyệt diệu ở đây. Tôi nghĩ, điểm đến của các bạn, đặc biệt là Vịnh Hạ Long cần phải được quảng bá mạnh mẽ hơn tại Ấn Độ. Lần này tôi đi cùng với nhiều đồng nghiệp làm du lịch để lên kế hoạch quảng bá cho điểm đến tuyệt vời này. Chúng tôi tự tin khi đã có nhiều chuyến bay thẳng Ấn Độ - Việt Nam thì nơi đây sẽ trở thành điểm đến top đầu với người Ấn và thu hút rất nhiều khách hàng như nhóm gia đình, cặp đôi và nhiều tầng lớp khác trong tương lai. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có các bài viết, review tích cực cho Vịnh Hạ Long để thu hút du khách.

Du khách Ấn Độ nhận phòng tại khách sạn Sài Gòn - Hạ Long.

Ngay khi du lịch được mở cửa trở lại từ 15/3, với sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, ngành du lịch Quảng Ninh đã đẩy mạnh xúc tiến tại thị trường tỷ dân này thông qua nhiều kênh, trực tiếp và gián tiếp, mở rộng các hình thức tiếp cận thị trường.

Thống kê trên công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy lượng tìm kiếm về nhu cầu du lịch Việt Nam từ thị trường Ấn Độ hiện tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Và Hạ Long là một trong 10 điểm đến tại Việt Nam được du khách Ấn Độ quan tâm tìm kiếm nhiều nhất. Vì vậy, trong năm 2022, khi có đường bay thẳng với khoảng 5 giờ bay, lượng trao đổi khách hai chiều sẽ lên tới con số nửa triệu lượt.

Theo ông Rahim Aslam, Nhà sáng lập hãng lữ hành One Above Global DMC, Ấn Độ, ngành Du lịch Quảng Ninh nên tập trung khai thác dòng khách MICE bởi tỉnh đang có những điều kiện lý tưởng để thu hút dòng khách này với các nhu cầu tổ chức đám cưới, quay phim, chơi golf… Đặc biệt, thị trường đám cưới tại nước ngoài của Ấn Độ ước tính trị giá hơn 600 triệu USD và tăng trưởng mỗi năm với tốc độ 25-30%. Các điểm đến phổ biến cho đám cưới là Thái Lan, UAE, Malaysia, Bali, Hy Lạp, Italia… Bên cạnh đó, một mảng khác cũng cần được quan tâm là các chuyến du lịch cuối năm của các công ty Ấn Độ. Hàng năm, các công ty dành rất nhiều tiền để tổ chức du lịch cho nhân viên, do đó bên cạnh các công ty lữ hành, những tập đoàn của Ấn Độ cũng cần được quan tâm vì họ có khoản quỹ lớn cho việc đi du lịch.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch: Vừa qua, Quảng Ninh đã đón một số đoàn khách Ấn Độ, trong đó có đoàn gần 200 khách của hãng lữ hành Balurghat đến nghỉ dưỡng, tham quan Vịnh Hạ Long vào ngày 1/8. Du khách Ấn Độ vô cùng thích thú với các sản phẩm sang trọng như du thuyền, xe hạng sang, dịch vụ thủy phi cơ... của Hạ Long. Đây cũng là đoàn khách lớn đầu tiên từ thị trường này đến Quảng Ninh từ khi phục hồi du lịch quốc tế, mở đầu cho các đoàn khách tiếp theo trong thời gian tới. Việc mở đường bay thẳng từ Ấn Độ đến Việt Nam cùng hệ thống đường cao tốc kết nối Hà Nội - Quảng Ninh đã tạo thuận lợi cho các du khách đến Quảng Ninh, đồng thời tăng sức cạnh tranh điểm đến trong làn sóng phục hồi sau dịch Covid-19. Dự kiến, thời gian đầu mỗi tháng hãng lữ hành Balurghat của Ấn Độ đưa ít nhất 1 đoàn lớn đến Quảng Ninh.

Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến tại thị trường khách Ấn Độ, kết nối với các đơn vị lữ hành của Ấn Độ. Đặc biệt, Ấn Độ là nước có nhiều tôn giáo và đa sắc tộc. Mỗi vùng có ngôn ngữ, phong tục và thực phẩm đặc trưng nên có đặc thù riêng, đặc biệt là về ăn uống, tôn giáo. Do đó, ngành Du lịch nói chung và các cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng cần chú ý xây dựng sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách Ấn Độ như: Khách đi tour trọn gói theo nhóm; khách là các gia đình giàu có, thành thị; khách đi một mình; khách nữ và khách du lịch cao cấp, đảm bảo cung ứng dịch vụ tốt nhất, thu hút đông du khách Ấn Độ đến với Quảng Ninh.

Hoàng Quỳnh

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 15/8/2022

Cùng chuyên mục