Tin tức - Sự kiện

Quý I/2023: Hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra sôi động trên khắp cả nước

Cập nhật: 24/03/2023 16:22:55
Số lần đọc: 475
(TITC) - Sáng ngày 24/3, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức họp báo thường kỳ Quý I năm 2023 thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí về những kết quả chủ yếu của Ngành trong 3 tháng đầu năm. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy dự và chủ trì buổi họp báo.
 
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy dự và chủ trì buổi họp báo (Ảnh: TITC)
 
Dự buổi họp báo có lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ cùng đông đảo các phóng viên báo chí Trung ương và địa phương.
 
Theo đó, trong quý I, Bộ VHTTDL đã tập trung thực hiện các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong quá trình tổ chức hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và đón Tết Quý Mão 2023 cho nhân dân trong không khí vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
 
Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đã được triển khai tổ chức sôi động trên cả nước; các hoạt động lễ hội, văn hóa cổ truyền dân tộc được tổ chức lại sau 2 năm đại dịch Covid-19, góp phần đảm bảo nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân.
 
Các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023) do Bộ VHTTDL tham mưu, đề xuất với Ban Bí thư, Chính phủ và chủ trì triển khai được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao; được các ngành, địa phương phối hợp thực hiện đồng bộ, tích cực.
 
Về lĩnh vực văn hóa, gia đình, ngành tập trung vào công tác bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa, trong đó nổi bật là việc triển khai xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với việc tiếp thu ý kiến góp ý, hoàn thiện Nghị định quy định về khung tiêu chuẩn, quy trình xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu”; Chú trọng xây dựng văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hoạt động thư viện, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm…
 
 
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí về lĩnh vực du lịch (Ảnh: TITC)
 
Về lĩnh vực thể dục, thể thao, Bộ đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về phòng chống doping trong hoạt động thể thao. Tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Tháng hoạt động thể dục, thể thao cho mọi người chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống Ngành Thể dục thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2023); Tham dự các giải thi đấu quốc tế đạt 169 huy chương; Phối hợp tổ chức và tham dự giải Bóng đá AFF Cup, kết quả đội tuyển Việt Nam giành huy chương bạc.
 
Trong lĩnh vực du lịch, Bộ tập trung hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch hệ thống phát triển du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; đã Ban hành Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030.
 
Bộ đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển”. Tổ chức và tham dự các sự kiện du lịch trong và ngoài nước, nổi bật là Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) và Hội chợ du lịch quốc tế Travex tại Indonesia; Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2023. Phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”; phối hợp UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ đón đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam sau dịch bệnh...
 
Trong Quý II, Bộ sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ theo chủ đề điều hành công tác năm 2023 của Bộ: “Quyết liệt, hiệu quả, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm”.
 
 
Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: TITC)
 
Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về chủ trương, chính sách thị thực dành cho khách quốc tế, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cho biết, hiện nay Chính phủ đang họp bàn về việc ban hành Nghị quyết về miễn thị thực đơn phương của Việt Nam cho công dân một số nước. Đây là tín hiệu rất vui để tăng cường thu hút khách quốc tế đến trong thời gian tới.
 
Về hoạt động đón khách Trung Quốc, Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy cho biết, Trung Quốc luôn là một thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam. Ngay sau khi Trung Quốc mở lại hoạt động du lịch quốc tế theo đoàn đến Việt Nam, ngày 15/3 vừa qua, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với tỉnh Lạng Sơn tổ chức đón đoàn khách du lịch đầu tiên quay trở lại Việt Nam sau dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch đã và đang phối hợp với các địa phương có cửa khẩu với nước bạn để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón khách Trung Quốc, tạo nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của khách Trung Quốc.
 
Trong buổi họp báo, các phóng viên báo chí cũng đã trao đổi về các nội dung liên quan đến lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật; thể dục thể thao; phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú; bản quyền thi hoa hậu…
 
Trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan báo chí đối với các nội dung văn hóa, thể thao và du lịch do Bộ quản lý thời gian qua, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ đề nghị các nhà báo, phóng viên tiếp tục đồng hành cùng Bộ trong công tác tuyên truyền, triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đặc biệt là vấn đề truyền thông chính sách. Năm 2023, Bộ sẽ trình sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật như trình hồ sơ sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hoá; sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo...
 
Trung tâm Thông tin du lịch
Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 24/3/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT