Hoạt động của ngành

Quý III, ngành VHTTDL đạt được kết quả tích cực trên nhiều phương diện

Cập nhật: 04/10/2024 10:20:25
Số lần đọc: 293
(TITC) - Chiều ngày 3/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thường kỳ quý III năm 2024 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nguyễn Danh Hoàng Việt chủ trì buổi họp báo.

Toàn cảnh buổi họp báo

Theo đó, thực hiện chủ đề công tác năm 2024 là “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững”, được sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Ban Bí thư, Bộ Chính trị; dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, chắc chắn, linh hoạt, sát thực tiễn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương, sự ủng hộ, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân; kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trên nhiều phương diện.

Về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, kiên trì, quyết liệt thực hiện phương châm đã được xác lập từ đầu nhiệm kỳ đó là chuyển đổi mạnh mẽ từ tư duy làm văn hóa sang quản lý Nhà nước về văn hóa; quản lý Nhà nước thông qua công cụ pháp luật và bằng pháp luật; thể chế và pháp luật là khởi đầu của nguồn lực và nguồn lực bắt đầu từ thể chế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong Bộ tiếp tục triển khai đồng bộ công tác tham mưu hoàn thiện thể chế trên hầu hết các lĩnh vực.

Về lĩnh vực du lịch, tiếp tục có những đóng góp tích cực trong bức tranh chung của kinh tế - xã hội đất nước; Bộ đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để thúc đẩy du lịch phát triển nhanh và bền vững theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Theo thống kê, tổng lượng khách quốc tế trong 8 tháng ước đạt trên 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt 89,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 586 nghìn tỷ đồng.

Nhiều sự kiện du lịch quan trọng đã được triển khai như: Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường (Pháp, Đức, Italia, Nga, Úc và New Zealand); chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ; xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hội chợ ASEAN - Trung Quốc; chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Nhật Bản trong khuôn khổ Lễ hội xúc tiến du lịch-văn hóa Việt Nam; Diễn đàn du lịch cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi số - Du lịch Net Zeo - kiến tạo tương lai” trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế ITE HCMC 2024...

Trong những tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ tập trung tổ chức: Lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2024; Liên hoan ẩm thực toàn quốc tại Điện Biên; giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hội chợ WTM London 2024; Hội chợ CITM 2024 tại Trung Quốc. Tổ chức hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Đài Loan lần thứ 11; Hội nghị phổ biến, hướng dẫn công tác điều tra tài nguyên du lịch năm 2024; Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và tình hình thi hành Luật Du lịch 2017. Phối hợp với tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn của UN Tourism.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc trao đổi với các phóng viên báo chí tại buổi họp báo

Về lĩnh vực văn hoá, gia đình, tiếp tục thực hiện đồng bộ, theo hướng phân cấp ngày càng sâu cho địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thông qua đó phát hiện những điểm nghẽn để kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền tháo gỡ cho địa phương, người dân và doanh nghiệp; đồng thời phát hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo từ cơ sở để nhân rộng ra toàn quốc, nhất là mô hình xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục.

Về lĩnh vực thể dục, thể thao, tập trung cho Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội mùa hè (Olympic) lần thứ 33 tại Paris, với 16 vận động viên tranh tài ở các môn: Bắn súng, Xe đạp, Boxing, Bắn cung, Bơi, Cử tạ, Cầu lông, Canoeing, Rowing, Judo, Điền kinh. Phối hợp với các địa phương, liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia tổ chức 80 giải thể thao quốc gia và quốc tế tổ chức tại Việt Nam và 04 lớp tập huấn theo kế hoạch.

Trao đổi với các phóng viên báo chí về khả năng đạt mục tiêu đón khách quốc tế từ 17 - 18 triệu lượt trong năm 2024, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho biết, thời gian qua, nhiều địa phương đã chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, hoạt động du lịch nhanh chóng được phục hồi. Trong những tháng cuối năm là mùa cao điểm của du lịch quốc tế, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế là nằm trong khả năng của ngành du lịch Việt Nam.

Về thị trường Ấn Độ, Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc chia sẻ, trong những năm gần đây, nhiều khách Ấn Độ đã lựa chọn điểm đến Việt Nam và đã trở thành một trong 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam. Nhiều đoàn khách lớn, nhiều sự kiện quan trọng của giới thượng lưu Ấn Độ đã được tổ chức ở Việt Nam, tạo nên những tiếng vang tốt. “Dự kiến trong tháng 10, ngành du lịch sẽ tổ chức chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại Ấn Độ. Đây là một trong nhiều giải pháp ngành du lịch đặt ra để thu hút thị trường khách giàu tiềm năng này”, Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc cho biết.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 03/10/2024

Cùng chuyên mục