Hoạt động của ngành

Sôi động hội làng Lộc Yên (Quảng Nam)

Cập nhật: 27/03/2023 16:06:26
Số lần đọc: 425
Sau 3 ngày diễn ra sôi động, Hội làng Lộc Yên đã khép lại vào chiều qua, 26/3. Hàng nghìn lượt khách đến vui chơi, trải nghiệm, tham quan..., Lộc Yên thêm một lần nữa tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Du khách thích thú với sản phẩm từ mo cau. Ảnh: D.L

Vui lòng khách đến

Những thông tin liên tục về Hội làng Lộc Yên từ facebook của bạn bè, từ các phương tiện thông tin đại chúng đã thôi thúc gia đình chị Nguyễn Hoài An (Đà Nẵng) tìm đến Lộc Yên vào dịp cuối tuần. Chị Hoài An chia sẻ, mình lớn lên từ quê nên mỗi lần về quê luôn háo hức. Các con của chị sinh ra ở phố, được mẹ đưa về quê thăm chơi rất thích thú.

Chị Hoài An nói: “Với bọn trẻ, về quê nhìn thấy gì cũng mê cả. Lần đầu tiên cả nhà tôi đến Lộc Yên. Tìm hiểu thông tin trên internet, thấy làng cổ Lộc Yên đẹp, bình yên quá, cũng muốn một lần đến thăm mà chưa có cơ hội. Nay có hội làng, đến đây mới thấy hết được cái đẹp thanh bình ở từng ngõ đá, từng ngôi nhà cổ được bao bọc giữa bốn bề cây trái.

Hội làng nên có nhiều hoạt động rất hấp dẫn. Rất tiếc tôi không có sự chuẩn bị nên không dám tham gia trải nghiệm các trò chơi. Nhưng các con tôi được thấy các bà, các chị làm sản phẩm từ mo cau, được hướng dẫn đan thử một chi tiết trên giỏ xách mo cau nên rất thích.

Tôi cũng giải thích với các con rằng làm sản phẩm từ mo cau đưa vào sử dụng sẽ giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống xanh. Thế là tôi mua một vài sản phẩm mo cau làm quà lưu niệm”.

Sôi động trò chơi bắt cá dưới đồng ruộng.Ảnh: D.L

Lượng khách đến Làng cổ Lộc Yên trong những ngày hội làng tăng đột biến, theo ban tổ chức, có hơn 30 nghìn lượt người đến tham quan, vui chơi, trải nghiệm. Chính điều này khiến việc phục vụ du khách của người dân Lộc Yên vất vả và có lúc quá tải. Thế nhưng, những nụ cười và lời xin lỗi khi để khách phải chờ món ăn lâu cũng khiến du khách cảm thấy vui lòng hơn.

Anh Thái Đình Thiện - du khách đến từ Quảng Ngãi cầm dĩa ốc đá xào cười nói: “Tôi đi cùng với bạn đến thăm Lộc Yên. Đi trúng ngày hội đông, phục vụ có chậm hơn là tất nhiên thôi. Món ăn dân dã, rất ngon, giá cả không hề đắt chút nào.

Như dĩa ốc xào này chỉ có giá 50 nghìn đồng, thật là một cái giá mà ai cũng có thể thưởng thức được. Có lúc các quán ăn quá tải nên phục vụ món chậm, chúng tôi thấu hiểu và không hề khó chịu, bởi nhân viên, chủ quán đều thân thiện, cười và xin lỗi nên vị khách nào cũng vui vẻ bỏ qua”.

Phát triển bền vững

Hàng loạt hoạt động văn hóa như trưng bày, giới thiệu thân thế và sự nghiệp cụ Huỳnh Thúc Kháng, giới thiệu sách “Địa chí Tiên Phước”, trò chơi dân gian như bắt cá, đi cầu khỉ, trải nghiệm nghề truyền thống đan mo cau, vui hát cho nhau nghe, giao lưu nhảy dân vũ, trưng bày và bán sản phẩm nhà nông, sản phẩm OCOP... khiến du khách cảm thấy được sống trong không khí làng quê đượm màu cổ kính nhưng không kém phần nhộn nhịp, thanh bình.

Sau những giây phút chiêm ngưỡng vẻ đẹp rêu phong của nhà cổ, bờ đá xen lẫn màu xanh ngắt của cây cối, du khách lại được hòa mình trong không khí sôi động của những điệu nhạc hay lắng mình trong không gian vườn tao đàn. Tất cả đã làm nên một Lộc Yên rất đặc biệt, làm hài lòng du khách.

Ông Trầm Quế Hương - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng hội làng Lộc Yên sẽ khiến du khách hài lòng với các trải nghiệm, qua đó người dân Lộc Yên sẽ có thêm kinh nghiệm trong làm du lịch cộng đồng. Đây là định hướng phát triển lâu dài của Tiên Phước đối với làng cổ Lộc Yên.

Làng Lộc Yên - Thạnh Bình mang những nét tiêu biểu của văn hóa làng xứ Tiên. Qua nhiều giai đoạn lịch sử, làng Lộc Yên vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt, đặc trưng của làng quê xứ Quảng. Nơi đây hội đủ các yếu tố để làm du lịch cộng đồng và sự thành công hay không chính là ở chính người dân, những người trực tiếp tham gia làm du lịch và hưởng thụ thành quả du lịch đó”.

Diễm Lệ

 

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 27/03/2023

Cùng chuyên mục