Non nước Việt Nam

Tân Sơn (Phú Thọ) bảo tồn giá trị văn hóa Mường

Cập nhật: 14/05/2021 09:43:51
Số lần đọc: 1274
Tân Sơn là huyện miền núi có 83% dân số là dân tộc thiểu số, trong đó, dân tộc Mường chiếm 74%. Đồng bào nơi đây có kho tàng di sản văn hoá phi vật thể đa dạng, phong phú, giàu bản sắc văn hoá truyền thống, trong đó còn lưu giữ được các loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian như: Hát Ví, hát Rang, đâm đuống, chạm ống, nghề truyền thống dệt thổ cẩm, tiếng nói, chữ viết… 

Chàm đuống của đồng bào Mường huyện Tân Sơn thường được biểu diễn trong những ngày lễ, Tết, góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đến nay, toàn huyện có 17 đội văn nghệ quần chúng, 145 CLB hát Ví, hát Rang và chàm đuống; 26 CLB múa chuông và sinh tiền, 1 CLB múa và thổi khèn, cùng các hoạt động giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống như: Sưu tầm, lưu giữ các làn điệu dân ca cổ, chữ viết đã góp phần quan trọng vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc. Huyện Tân Sơn cũng đã kịp thời chỉ đạo các xã gìn giữ bảo tồn các nhà sàn truyền thống người dân tộc Mường. Đồng thời, cải tạo, nâng cấp cảnh quan môi trường điểm du lịch cộng đồng tại xã Xuân Sơn với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như hát Rang, hát Ví, múa ống, đánh cồng chiêng, đâm đuống… để phục vụ các du khách về tham quan Vườn Quốc gia Xuân Sơn. 

Ông Trần Văn Giang - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: “Để đẩy mạnh công tác giữ gìn, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống trong đồng bào các dân tộc thiểu số, huyện đã ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển một số loại hình văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, trong đó có điệu Ví, hát Rang. UBND huyện phối hợp với Bảo tàng Hùng Vương tổ chức sưu tầm các làn điệu hát Ví, hát Rang, phục dựng lại các nghi thức phong tục gắn với hát Ví, hát Rang như rước vía lúa, hát mừng nhà mới, đi hỏi vợ… để làm phim tư liệu. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân; coi trọng công tác bảo tồn di sản văn hóa của các dân tộc; khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, truyền dạy và giới thiệu các di sản văn hóa đến công chúng”.

Ninh Giang

 

Nguồn: Báo Phú Thọ

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT