Hoạt động của ngành

Tăng gấp 3 lần mức phí tham quan Tháp Bà Ponagar và Hòn Chồng

Cập nhật: 02/12/2022 08:14:49
Số lần đọc: 541
Mức thu mới sẽ có hiệu lực từ năm 2023 để đầu tư, tái tạo thêm nhiều hoạt động du lịch, tu bổ di tích và chi thường xuyên cho Trung tâm bảo tồn di tích.  


Mức thu phí tham quan Tháp Bà Ponagar và Hòn Chồng (Khánh Hòa) sẽ tăng 3 lần, từ 10.000 đồng lên 30.000 đồng/người/lần. Đây là nội dung Nghị quyết về việc quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan Khu di tích lịch sử - văn hóa Tháp Bà Ponagar và danh lam thắng cảnh Hòn Chồng vừa được HĐND tỉnh Khánh Hòa thông qua. Mức thu mới có hiệu lực từ năm 2023, tăng 3 lần so với hiện nay.

Mỗi năm, 2 di tích, thắng cảnh này đón cả trăm nghìn du khách đến tham quan. Trước đó, từ năm 2012, tỉnh Khánh Hòa quy định mức thu phí tham quan tại 2 địa điểm này là  20.000 đồng/người/lần, sau đó đến đầu năm 2021 để kích cầu du lịch, nên HĐND tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra mức phí mới là 10.000 đồng, giảm 50%. Đến nay, tỉnh Khánh Hòa tăng mức thu để đảm bảo mặt bằng chung thu phí tham quan di tích, danh lam thắng cảnh với các tỉnh, thành phố ở khu vực.

Một tiết mục múa Chăm tại Tháp Bà Ponagar.

Tuy nhiên, tỉnh Khánh Hòa cũng quy định nhiều đối tượng được miễn phí tham quan tại 2 di tích, thắng cảnh này, bao gồm các đoàn khách quốc tế, Trung ương, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang công tác, sống ở huyện đảo Trường Sa, công dân thường trú tại Khánh Hòa…Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa được để lại 100% số phí thu để chi hoạt động đơn vị, trong đó sử dụng tối thiểu 30% phí tham quan phục vụ cho công tác đầu tư, mua sắm tài sản, bảo quản, tu bổ, tôn tạo và phục hồi các di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh.

Bà Phạm Thị Xuân Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết, mức thu 20.000 đồng từ năm 2012 đã cách đây 10 năm, đến năm 2021, HĐND tỉnh giảm 50% mức thu này để kích cầu du lịch, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nguồn thu đã ảnh hưởng rất lớn. “Đến nay, kinh tế xã hội đang phục hồi, tỉnh nâng mức thu lên 30.000 đồng và nguồn thu này phần để đầu tư tái tạo thêm nhiều hoạt động du lịch, tu bổ, tái tạo di tích và chi thường xuyên cho Trung tâm bảo tồn di tích”, bà Trang cho biết.

Người dân và du khách tham quan Tháp Bà Ponagar.

2 danh thắng Tháp Bà Ponagar và Hòn Chồng đều ở phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, do Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa quản lý, khai thác. Tháp Bà Ponagar là công trình kiến trúc độc đáo của người Chăm, tồn tại hơn 1.200 năm, được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Còn Hòn Chồng là một thắng cảnh tự nhiên gồm 2 cụm đá lớn nằm sát bờ biển vịnh Nha Trang, được xếp hạng di tích quốc gia vào năm 1998./.

Thái Bình

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 01/12/2022

Cùng chuyên mục