Nhìn ra thế giới

Thái Lan bắt đầu tuần lễ hội đèn hoa đăng rực rỡ sắc màu

Cập nhật: 31/10/2022 08:36:22
Số lần đọc: 781
Tỉnh Sukhothai của Thái Lan vào ngày (29/10) đã khai mạc lễ hội đèn hoa đăng trên sông Loy Krathong, mở màn cho tuần lễ hội đèn hoa đăng rực rỡ sắc màu ở “xứ sở Chùa Vàng”.


Trong ngày khai mạc, lễ hội bắt đầu với các hoạt động tôn giáo nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với các vị vua cổ đại của Vương quốc Sukhothai và màn biểu diễn múa truyền thống do hàng trăm vũ công thực hiện.

Lễ hội sẽ được diễn ra đến ngày 8/11 với nhiều hoạt động như tổ chức cuộc thi làm những chiếc đèn hoa đăng hình bông hoa sen gọi là krathong, trang trí đèn lồng, thắp nến xung quanh các di tích cổ, biểu diễn văn nghệ và màn trình diễn pháo hoa vào các buổi tối. Ngoài ra, giống như mọi lễ hội hóa trang ở Thái Lan, sẽ có rất nhiều gian hàng bày bán các món ăn đặc sắc, truyền thống.

Lễ hội Yi Peng. Nguồn: Klook

Sau sự kiện được tổ chức tại tỉnh Sukhothai, lễ hội Loy Krathong sẽ được tổ chức tại hầu khắp các tỉnh thành ở Thái Lan, nhất là ở thủ đô Bangkok, tỉnh Chiang Mai với ý nghĩa bày tỏ sự tạ ơn, lời xin lỗi đối với Nữ thần nước. Người dân Thái Lan cũng tin rằng hoạt động văn hóa này sẽ giúp họ đem tất cả những rủi ro, tội lỗi của cả một năm qua trôi theo dòng nước và có được nhiều may mắn trong năm tiếp theo.

Trong khi đó, từ nay đến ngày 9/11, các tỉnh miền Bắc Thái Lan cũng bước vào tuần lễ thả đèn hoa đăng trên trời với tên gọi Yi Peng. Người dân địa phương sẽ làm các đèn lồng với hình dáng đa dạng, mẫu mã tinh tế và bắt mắt để thả lên bầu trời. Những chiếc đèn bay lên trời với niềm tin điều không may và muộn phiền sẽ được gột tẩy, cùng đèn trời bay đi.

Lễ hội Loy Krathong và Yi Peng từ lâu đã trở thành biểu tượng văn hóa đẹp của Thái Lan. Hàng năm, vào những ngày lễ chính (ngày 7 - 9/11/2022), hàng trăm nghìn chiếc đèn được thả ở cả trên sông và trên bầu trời, tạo ra lễ hội ánh sáng nhiều màu sắc ở “xứ sở Chùa Vàng”. Tuy vậy, vào những ngày này, nguy cơ cao xảy ra cháy nổ và mất an toàn bay khiến nhiều chuyến bay bị hủy./.

PV

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 30/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT