Nhìn ra thế giới

Thatluang – lễ hội Phật giáo lớn nhất trong văn hoá tín ngưỡng của người dân Lào

Cập nhật: 08/11/2022 08:57:51
Số lần đọc: 747
Sau 2 năm bị ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19, năm nay BounThatluang - lễ hội Phật giáo lớn nhất trong văn hoá tín ngưỡng của người dân Lào diễn ra từ ngày 4 - 8/11 với đầy đủ các nghi thức theo phong tục tập quán.


Trong những ngày này, người người dân trên khắp nước Lào tề tựu về Thatluang ở thủ đô Vientiane để dâng hương hoa và bày tỏ lòng thành kính đối với đức Phật, cầu mong đất nước thanh bình, nhà nhà ấm no hạnh phúc, đồng thời tưởng nhớ vị Hoàng đế Sethathirath, người có công trùng tu Thatluang uy nghi, hoành tráng như hôm nay.

Người dân trên khắp nước Lào tề tựu về Thatluang ở thủ đô Vientiane để dâng hương hoa và bày tỏ lòng thành kính đối với Đức Phật.

Lễ hội thường kéo dài khoảng 1 tuần và kết thúc đúng vào đêm rằm tháng 12 theo Phật lịch, tức đêm ngày 8/11 Dương lịch với nhiều hoạt động văn hoá tín ngưỡng diễn ra như: Lễ rước tháp, Lễ cúng dường cùng hoạt động văn hoá, văn nghệ mang đậm nét văn hoá truyền thống đặc sắc của người dân Lào.

Ông Thanome Thamthong - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại Thủ đô Vientiane cho biết: "Việc tổ chức lễ hội không chỉ nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa và truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay của người dân Lào, mà còn thúc đẩy kinh tế sau đại dịch Covid-19 thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm hàng hoá".

Lễ hội Thatluang có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh của người Lào.

Thatluang là tòa tháp lớn nhất, đẹp nhất của Lào, là một trong số ít những nơi trên thế giới lưu giữ xá lợi của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và là biểu tượng văn hoá tiêu biểu cho sự sáng tạo của người Lào qua nhiều thế hệ. Tháp được xây dựng vào thế kỷ XVI, khi Quốc vương Lanxang dời đô từ Luang Prabang về Vientiane.

Tháp có bệ hình vuông, mỗi bề rộng gần 70m, xung quanh trang trí 332 hình lá bồ đề cách điệu. Ngoài tháp chính cao 45m, còn có 30 tháp nhỏ tượng trưng cho 30 năm tu hành của Phật Thích ca. Trên các tháp nhỏ này đắp nổi những hàng chữ Bali, ghi lại những lời răn dạy của Đức Phật./.

Trần Tuấn, Hồ Hải

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 07/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT