Nhìn ra thế giới

Top điểm đến thuận tiện với tất cả du khách trên thế giới

Cập nhật: 11/11/2022 08:58:16
Số lần đọc: 814
Trang CNBC trích dẫn một báo cáo công bố những thành phố thuận tiện nhất cho mọi đối tượng du khách trên thế giới.


Báo cáo trích dẫn một cuộc khảo sát của Liên minh doanh nghiệp toàn cầu (The Valuable 500) với sự tham gia của 3.500 người khuyết tật để đánh giá các tiêu chuẩn điểm đến thuận tiện trên thế giới: giao thông, dễ dàng đi lại giữa nơi ở và các điểm tham quam, cửa hàng và nhà hàng cũng như thông tin tiếp cận.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC

Cuộc khảo sát thực hiện vào tháng 8 và tháng 9 năm nay và những người tham gia khảo sát đến từ 5 quốc gia là Anh, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Australia.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy xét tại các khu vực công và tư trong ngành du lịch và lữ hành, những thành phố này luôn đạt điểm cao trong bảng xếp hạng khả năng dễ tiếp cận," Caroline Casey, người sáng lập của The Valuable 500 cho biết.

Ở châu Á, quốc gia được kể đến là Singapore, Trung Quốc và Nhật Bản. Báo cáo cho biết, Singapore luôn đảm bảo 95% lối đi dành cho người đi bộ, bến taxi và trạm chờ xe bus đều có chỗ cho người sử dụng xe lăn, người cao tuổi và những người khuyết tật khác. Các dịch vụ đáp ứng như đảm bảo an toàn khả năng tiếp cận thang cuốn và thang máy cũng như cung cấp nhà vệ sinh cho người khuyến tật ở tất cả lối vào của các tòa nhà.

Trong khi đó, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) cũng được đánh giá cao vì hầu hết cơ sở hạ tầng gần đây của thành phố đều trong tình trạng tốt. Mạng lưới tàu điện ngầm lớn nhất thế giới, đảm bảo dễ dàng đi lại cho cả những người sử dụng xe lăn. Khảo sát cho biết 39% ý kiến chọn Thượng Hải bởi vì giao thông công cộng thuận tiện. Hay ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, 74% ý kiến đều nhất trí đáp ứng phương tiện giao thông dễ tiếp cận. Các bảng báo hướng dẫn chỉ đường cũng giúp người khuyết tật nhận biết dễ dàng và điều hướng đi an toàn.

Trong khi đó, thành phố Las Vegas (Mỹ) cũng thu hút khách du lịch lớn bởi "số lượng tuyệt đối" các phòng khách sạn. Hay tại New York, thành phố này đã đạt điểm cao nhất trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, cho phép những người khuyết tật "lên kế hoạch cho chuyến đi của họ và không làm họ thất vọng".

Thêm một thành phố khác của Mỹ là Orlando, điểm đến trở nên nổi tiếng bởi sự đa dạng các công viên giải trí mang tính biểu tượng như Walt Disney World, SeaWorld và Universal Studios Florida. Theo The Valuable 500, tất cả các công viên giải trí ở Orlando không chỉ đảm bảo cơ sở vật chất tốt mà còn tạo điều kiện thuận lợi giúp du khách hạn chế phải xếp hàng chờ đợi.

Tiếp đến là châu Âu, thành phố Amsterdam có lợi thế hơn với các thành phố khác khi cung cấp mạng lưới 400km làn đường dành cho xe đạp và người khuyết tật. Là một trong những thành phố thân thiện với xe đạp nhất trên thế giới, du khách đến thành phố Amsterdam có thể lựa chọn những chiếc xe đạp thích hợp nhất, bao gồm cả những chiếc xe có thể kết hợp với xe lăn.

Trong khi đó, thủ đô Paris, Pháp cũng luôn tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng các không gian công cộng, khách sạn và dịch vụ cho mọi đối tượng. Người khuyết tật sẽ được miễn phí vào cửa ở nhiều bảo tàng của thành phố.

Và thủ đô London, Anh cũng thể hiện "cam kết mạnh mẽ" đối với hình thức du lịch dễ tiếp cận cho mọi đối tượng. Việc tập trung vào loại hình này đã đóng góp đáng kể cho ngành du lịch của đất nước. 57% người tham gia khảo sát cũng chọn London vì có các tuyến giao thông dễ tiếp cận.

Đến Australia, thành phố Sydney được xem là một trong những điểm đến dễ dàng di chuyển. Theo The Valuable 500, hầu hết các điểm tham quan của Sydney đều dành cho người khuyết tật. Tất cả các tòa nhà mới và đã được cải tạo trong thành phố cũng phải tuân theo quy định phục vụ cho nhu cầu của người sử dụng xe lăn./.

Hồng Nhung

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 10/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT