Hoạt động của ngành

Thái Nguyên: Trải nghiệm du lịch bằng hình ảnh 3D

Cập nhật: 01/09/2021 15:37:17
Số lần đọc: 1038
Đối với ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL), chuyển đổi số (CĐS) không chỉ đơn thuần là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành mà còn hướng tới mục tiêu phát triển hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách về du lịch, văn hóa và thể dục thể thao. Bước đầu, hiệu quả của hoạt động này đã giúp đông đảo nhân dân được hưởng thụ các giá trị văn hóa, tham quan du lịch và tham gia các hoạt động thể thao qua môi trường số trong điều kiện diễn biến dịch COVID-19 vẫn đang phức tạp.



Nhân viên Công ty IOTLink chuyển giao hệ thống VR Tour 360 - du lịch ảo 3D ATK Định Hóa cho Ban Quản lý Khu di tích lịch sử - sinh thái ATK Định Hóa.

Chỉ với một vài thao tác đơn giản khi truy cập vào trang web https://atk.virtualvietnam.vn, dù ngồi ở bất cứ đâu du khách cũng có thể tham quan Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh Đèo De, xã Phú Đình (Định Hóa) thông qua mạng.

Toàn bộ những hình ảnh 3D chân thực, trực quan và rõ nét về Nhà tưởng niệm được hiển thị trên màn hình và du khách có thể tự do tương tác để chuyển đến xem cận cảnh tất cả các khu vực như nhà đón tiếp, khuôn viên... Thậm chí, du khách có thể trải nghiệm di chuyển từ nhà đón tiếp qua 115 bậc đến Nhà tưởng niệm.

Từ đây, du khách có thể chuyển nhanh đến tham quan 16 điểm di tích khác nằm trên địa bàn huyện Định Hóa.

Ông Bùi Huy Toàn, Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích lịch sử - sinh thái ATK cho biết: Giải pháp về du lịch ảo 3D và bản đồ số 2D đã giúp cho du khách thập phương được tham quan, du lịch ATK ngay cả trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đặc biệt, toàn bộ hình ảnh đều được xây dựng thực tế, không phải hình mô phỏng nên dễ dàng giúp du khách cảm nhận và quan sát tường tận, chi tiết về các điểm di tích.

Được biết, bên cạnh giải pháp trên, mới đây, Ban Quản lý Khu di tích lịch sử - sinh thái ATK Định Hóa và Khu di tích lịch sử Quốc gia Đại đội 915 đã đưa ứng dụng thuyết minh tự động vào phục vụ du khách.

Với ứng dụng này, du khách có thể dùng thiết bị thông minh quét mã QR đặt trước mỗi điểm đến để có thể xem thông tin và nghe được toàn bộ nội dung thuyết minh cài đặt sẵn. Ngoài tiếng Việt, nội dung thuyết minh còn được dịch sang tiếng Anh, bước đầu nhận được sự đánh giá, phản hồi tích cực từ phía du khách.


Du lịch qua hình ảnh 3D.

Trên đây là ví dụ tiêu biểu mà ngành VHTTDL tỉnh đã triển khai trong công tác CĐS, giúp quảng bá du lịch và các giá trị văn hóa tới đông đảo công chúng trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Theo Kế hoạch, chương trình CĐS của ngành VHTTDL đặt mục tiêu đến năm 2030, hoạt động của Sở chuyển đổi theo mô hình văn phòng thông minh dựa trên kết quả ứng dụng các thiết bị công nghệ cao, dưới sự điều phối của cán bộ, công chức, viên chức.

Cùng với việc phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với các mô hình đô thị thông minh và hệ tri thức số hóa, Ngành sẽ đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến.

Trong giai đoạn đầu, ngành VHTTDL triển khai đồng bộ các giải pháp như: Thúc đẩy CĐS, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chuyên trách về CNTT, phát triển hạ tầng kỹ thuật và các nền tảng CĐS…

Cụ thể, Ngành đang xây dựng Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh, cung cấp các thông tin được chuẩn hóa sử dụng hình ảnh, công nghệ 3D, 4D; xây dựng phần mềm quản lý vận động viên các đội tuyển thể thao; số hóa hồ sơ di sản văn hóa vật thể và phi vật thể; triển khai giải pháp phòng họp số, không giấy tờ; xây dựng hệ thống quản lý và thi đấu thể thao điện tử, thi đấu thể thao online; xây dựng hệ thống quản lý văn bản và điều hành tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc…

Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Mục đích của chúng tôi là ứng dụng công nghệ số để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn. Do đó bên cạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, chúng tôi triển khai sử dụng nền tảng số truyền tải các hoạt động để nhân dân có thể thưởng thức văn hóa, nghệ thuật, rèn luyện thể dục thể thao an toàn, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.

Mới đây nhất, ngành VHTTDL cũng đã tổ chức thành công triển lãm ảnh trực tuyến với chủ đề “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với ATK Thái Nguyên”. Ban Tổ chức đã đăng tải trực tuyến toàn bộ nội dung, không gian trưng bày của triển lãm trên ứng dụng C-Thái Nguyên và một số trang mạng xã hội từ ngày 19-8 đến ngày 5-9.

Đây là hoạt động văn hóa quy mô cấp tỉnh lần đầu tiên được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Qua đó, công chúng đã được tham quan trên 110 ảnh và gần 500 tài liệu hiện vật, sách, báo, tạp chí, ấn phẩm là những hình ảnh tư liệu quý về Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua mạng Internet.

Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến nhiều quốc gia và nền kinh tế trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ sở để chúng ta biến những khó khăn trở thành cơ hội để đẩy nhanh quá trình CĐS, mở ra một kỷ nguyên mới cho kinh tế số. Tôi đánh giá cao Sở VHTTDL trong việc tổ chức các hoạt động ứng dụng công nghệ số, đem lại ý nghĩa, hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, thực hiện đảm bảo nội dung, kế hoạch được giao…

Thu Hà

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Cùng chuyên mục