Hành trang lữ khách

Thận trọng khi du lịch ngắm tuyết tại miền núi

Cập nhật: 11/01/2021 14:56:29
Số lần đọc: 627
Thời tiết giá lạnh khiến nhiều khu vực ở miền núi phía Bắc xuất hiện hiện tượng băng tuyết như tại Sa Pa (tỉnh Lào Cai), Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn)... Nhiều du khách không bỏ lỡ cơ hội hiếm hoi này, đã thực hiện các chuyến du lịch để được trải nghiệm băng tuyết tại Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra nhiều cảnh báo cho du khách khi du lịch tại miền núi trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.
Đổ xô du lịch miền núi
 
Từ ngày 8-1, nhiệt độ các tỉnh miền núi phía Bắc xuống thấp, nhiều nơi xuất hiện băng tuyết, như tại Sa Pa, Mẫu Sơn..., tạo nên sức hút mới cho những du khách thích khám phá, mạo hiểm. Ngay trong ngày 8-1, rất nhiều du khách không ngại thời tiết giá lạnh, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C đã thực hiện chuyến đi dã ngoại đến các vùng có băng tuyết để chụp ảnh check-in.
 
Anh Nguyễn Hồng Sơn (du khách Hà Nội) đã có kế hoạch lên đỉnh Mẫu Sơn từ sớm để có thể ghi lại cảnh băng tuyết xuất hiện hiếm hoi tại Việt Nam. Anh Sơn cho biết, vốn thích du lịch khám phá, mạo hiểm, nên anh rất hào hứng thực hiện chuyến đi để thử thách bản thân trước sự khắc nghiệt của thời tiết.
 
Không chỉ dịp này lượng khách đến các tỉnh miền núi tăng cao, mà trước đó, vào cuối tháng 12-2020, tuyến cáp treo lên đỉnh Fanxipan (Sa Pa, Lào Cai) cũng quá tải do lượng du khách đổ về để ngắm tuyết quá đông.
 
Một du khách lên đỉnh Mẫu Sơn vào sáng sớm ngày 8-1.
 
Về xu hướng du lịch theo thời vụ, ông Lương Duy Doanh, Giám đốc Công ty Du lịch Fivestar Travel - đơn vị tổ chức nhiều tour du lịch mạo hiểm cho biết, hiện tượng băng tuyết chỉ xuất hiện một khoảng thời gian rất ngắn, nên tạo sự tò mò, kỳ thú nhất định cho du khách. Ở góc độ du lịch, nhiều điểm đến còn gia tăng lượng khách, trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
 
Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Du lịch VietSense - đơn vị có thế mạnh khai thác các tuyến du lịch miền núi cho rằng, hiện tượng thời tiết cực đoan vô tình gây "sốt", tăng lượng khách cho một số điểm du lịch. Xu hướng du lịch mùa đông tại các tỉnh miền núi nhiều năm trở lại đây tăng cao cũng bởi du khách, đặc biệt là người trẻ, thích những trải nghiệm mới lạ, độc đáo và có tính mạo hiểm.
 
 Đường đi lên khu vực ngắm tuyết tại Mẫu Sơn. 
 
Du lịch tự túc cần thận trọng
 
Do thời tiết khắc nghiệt, nên các công ty du lịch khi tổ chức các tour cho du khách vào mùa đông thường có khuyến cáo cụ thể cho du khách. Theo ông Nguyễn Văn Tài, đơn vị đã yêu cầu các hướng dẫn viên phải thông báo thường xuyên về tình hình thời tiết, hướng dẫn du khách chuẩn bị đầy đủ quần áo, tư trang giữ ấm cơ thể và khuyến cáo những du khách có thể trạng không bảo đảm thì không thực hiện chuyến đi đến những vùng thời tiết khắc nghiệt.
 
Với những du khách tự túc đi, ngoài những lưu ý trên, ông Nguyễn Văn Tài khuyến cáo du khách cần có kế hoạch đặt các dịch vụ từ sớm. "Việc du khách đổ xô đi du lịch có thể sẽ gây hiện tượng "cháy" các loại hình dịch vụ. Khách tự túc đi thường chủ quan không đặt trước phòng ở, chỗ ăn, dẫn đến rơi vào tình trạng... bơ vơ hoặc thiếu đồ sinh hoạt", ông Nguyễn Văn Tài nói.
 
 Du khách cần thận trọng thực hiện các chuyến đi ngắm tuyết do đường đi trơn trượt, khó khăn.
 
Còn ông Lương Duy Doanh cảnh báo, đường đi ở vùng có băng tuyết thường rất trơn trượt, khó đi. Du khách cần thận trọng, nghiên cứu kỹ cung đường, không chủ quan khi tự tổ chức đi du lịch. Ngoài ra, du khách cần lưu ý, đối với những nơi có sự chênh lệch độ cao, sẽ có hiện tượng "sốc" độ cao, không khí loãng...
 
"Những bậc thang lên các điểm ngắm cảnh khá trơn và nguy hiểm. Du khách cần chuẩn bị các vật dụng phù hợp để có thể thực hiện chuyến đi như ý và an toàn", ông Lương Duy Doanh lưu ý.
 
Hiện nay, cùng với nhiều sản phẩm du lịch truyền thống, khách nội địa cũng hướng đến khám phá nhiều sản phẩm du lịch mới. Dù vậy, theo khuyến cáo của các chuyên gia, du khách khi thực hiện những chuyến đi mang tính chất mạo hiểm cần có sự chuẩn bị kỹ và phải bảo đảm về sức khỏe.
Nguồn: hanoimoi.com.vn

Cùng chuyên mục