Tin tức - Sự kiện

Thanh Hóa đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố

Cập nhật: 16/06/2023 14:44:06
Số lần đọc: 372
(TITC) - Sáng ngày 15/6, tại Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến giữa tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố năm 2023.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TITC

Tham dự hội nghị có ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; đại diện các Vụ, đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch; đại diện lãnh đạo các Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Hiệp hội Du lịch của 8 tỉnh, thành phố; đại diện các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan báo chí trên cả nước.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có ông Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi cho biết, Hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến giữa tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố năm 2023 nằm trong chuỗi sự kiện xúc tiến và kích cầu du lịch năm 2023 của tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá các danh thắng, điểm đến du lịch tiêu biểu; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng; do đó hợp tác liên kết tour, tuyến trong phát triển du lịch là một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả và là xu thế tất yếu hiện nay nhằm phát huy thế mạnh riêng của từng địa phương, cũng như hình thành chuỗi các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, độc đáo. Hoạt động liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến đòi hỏi phải có sự chung tay không chỉ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, mà còn cần sự hợp tác, liên kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh, trong những năm qua, với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các tỉnh, thành phố, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung ưu tiên các nguồn lực từ chương trình phát triển du lịch hàng năm để tổ chức, phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi, hợp tác, thúc đẩy du lịch phát triển với nhiều sự kiện quy mô lớn.

Về những kết quả đạt được, Thanh Hóa đã thành công trong định vị thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam, liên tiếp nằm trong top các địa phương là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước. Năm 2022, tỉnh đón 11 triệu lượt khách, tăng 3,2 lần so với năm 2021, đứng thứ 5 cả nước về thu hút khách du lịch. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh ước đón 8,3 triệu lượt khách, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022. Sự phát triển của du lịch Thanh Hóa đã và đang góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với thế mạnh về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đặc sắc, cùng nhiều lợi thế về hạ tầng, giao thông đồng bộ, nhiều tổ hợp dự án du lịch quy mô lớn, du lịch Thanh Hóa còn có thể tiến xa hơn nữa, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là trọng điểm phát triển du lịch của cả nước.

Thông qua hội nghị ngày hôm nay, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp tích cực từ các nhà quản lý, các doanh nghiệp lữ hành để hiến kế, định hướng hợp tác, hướng đến xây dựng mối liên kết chặt chẽ, tạo động lực phát triển nhanh hơn, xa hơn cho du lịch tỉnh nói riêng, cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng thảo luận những vấn đề về liên kết, hợp tác phát triển du lịch, những tồn tại, khó khăn, đề xuất giải pháp thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hợp tác phát triển du lịch, giới thiệu các tour, tuyến du lịch liên kết các tỉnh.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TITC

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhận định, Thanh Hóa là một trong những địa phương giàu tiềm năng về di sản văn hóa, được đánh giá là điểm khác biệt của tỉnh so với các địa phương khác, vì vậy tỉnh cần đầu tư thích đáng để khơi dậy các tài nguyên, các khu, điểm hấp dẫn của du lịch văn hóa. Thanh Hóa cũng hấp dẫn với du lịch thiên nhiên như biển, núi, hồ. Vì vậy, tỉnh cần quan tâm đến các yếu tố phát triển du lịch bền vững như yếu tố văn hóa bản địa, các vấn đề về môi trường, đặc biệt là rác thải nhựa; bên cạnh đó chuyển đổi thói quen của người kinh doanh du lịch và khách du lịch theo hướng bền vững.

Để Thanh Hóa thu hút được nhiều khách du lịch nội địa và đặc biệt là hướng đến thị trường khách du lịch quốc tế, ông Vũ Thế Bình cho rằng, tỉnh cần xúc tiến, quảng bá mạnh mẽ hơn nữa tại các hoạt động, chương trình, sự kiện có quy mô lớn, tầm cỡ quốc tế như các hội chợ du lịch, các hội nghị, hội thảo xúc tiến du lịch quốc tế… Đối với thị trường khách nước ngoài, cần lựa chọn một số thị trường trọng điểm như ASEAN, Đông Bắc Á.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TITC

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đánh giá cao sự chủ động, tích cực liên kết, sáng tạo của tỉnh Thanh Hóa trong việc tổ chức Hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Thông qua đó thể hiện sự quyết tâm, năng động của du lịch Thanh Hóa với mục đích xây dựng chuỗi sản phẩm, tour, tuyến có sức cạnh tranh, cùng nhau phát triển.

Thanh Hóa ngày càng hấp dẫn với nhiều sản phẩm mới, các tour, tuyến được khai thác có hiệu quả và thu hút khách du lịch. Để Thanh Hóa thực sự phát triển bền vững, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị, tỉnh cần tiếp tục phát huy các thế mạnh sẵn có, đồng thời khai thác các tiềm năng, lợi thế về du lịch thiên nhiên và văn hóa. Đặc biệt, tỉnh cần tập trung quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Trong đó, cần chú trọng đến yếu tố liên kết vùng, địa phương, doanh nghiệp để phát huy thế mạnh của các tài nguyên du lịch, biến tiềm năng thành cơ hội để khách du lịch được trải nghiệm những giá trị đặc sắc nhất của tỉnh.  

Lễ ký kết hợp tác phát triển giữa tỉnh Thanh Hóa và một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Ảnh: TITC

Kết thúc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi gửi lời cảm ơn và ghi nhận, tiếp thu những đánh giá, ý kiến phát biểu, đóng góp quý báu cũng như những định hướng, giải pháp thiết thực của các đại biểu đối với sự phát triển của ngành du lịch Thanh Hóa.

Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác các tour, tuyến du lịch hiện có và đẩy mạnh xây dựng, hình thành các tour, tuyến du lịch mới, an toàn, thân thiện và hấp dẫn du khách; tăng cường sự trao đổi, thu hút khách giữa tỉnh Thanh Hóa và các địa phương, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển; chú trọng triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến, liên kết du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tỉnh Thanh Hóa cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam; sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị tại các địa phương trong cả nước; cùng với sự đồng hành, chung sức của các doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ du lịch, của các hãng hàng không. Đồng thời hy vọng, các cơ quan quản lý du lịch của các tỉnh, thành phố quan tâm tham mưu, ưu tiên lựa chọn điểm đến du lịch Thanh Hóa trong các định hướng, chương trình phát triển du lịch của địa phương; đẩy mạnh các hoạt động định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch địa phương nghiên cứu, tìm hiểu tài nguyên du lịch tỉnh Thanh Hóa để xây dựng và khai thác các tour du lịch đến Thanh Hóa.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi tin tưởng rằng, công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố trong thời gian tới sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần tích cực để các địa phương và doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác phát triển, khai thác các tour, tuyến du lịch liên kết các tỉnh giữa các Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp các tỉnh, thành phố với Hiệp hội Du lịch và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TITC

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TITC

Các gian hàng trưng bày sản phẩm địa phương. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 16/6/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT