Tin tức - Sự kiện

UNWTO tổ chức Hội nghị Bộ Quy tắc quốc tế về bảo vệ khách du lịch tại Campuchia

Cập nhật: 15/06/2023 16:05:35
Số lần đọc: 295
(TITC) - Sáng ngày 15/6, tại Phnôm Pênh, Campuchia, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã tham dự Hội nghị Bộ Quy tắc quốc tế về bảo vệ khách du lịch của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Phiên họp Liên Ủy ban Đông Á - Thái Bình Dương và Nam Á của UNWTO diễn ra từ ngày 14 đến 18/6/2023 tại Campuchia.

Các trưởng đoàn chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu chào mừng tại phiên Khai mạc Hội nghị, ông Thong Khon, Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia cho biết, du lịch khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nói riêng và thế giới nói chung đã chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Campuchia đã và đang tích cực tổ chức các sự kiện, hoạt động góp phần phát triển du lịch vì hòa bình, ổn định kinh tế, phát triển bền vững như tổ chức Chiến dịch Visit Cambodia 2023, Sea Games lần thứ 32 và Para Games lần thứ 12.

Ông Thong Khon, Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia phát biểu chào mừng tại Hội nghị Bộ Quy tắc quốc tế về bảo vệ khách du lịch

Các Phiên họp Liên Uỷ ban rất quan trọng để cùng nhau thảo luận về các hoạt động hợp tác giữa UNWTO và các nước thành viên trong khu vực, Bộ trưởng Thong Khon nhấn mạnh. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia cũng bày tỏ sự ủng hộ Bộ Quy tắc quốc tế về bảo vệ khách du lịch. Ông cho rằng, Bộ Quy tắc sẽ góp phần tạo thuận lợi tốt hơn cho du khách cũng như bảo đảm quyền lợi của du khách khi đi du lịch, từ đó du khách sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời hơn, các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ thu hút nhiều hơn du khách tới tham quan, du lịch.

Theo ông Dato Sri Tiong King Sing, Bộ trưởng Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia, Chủ tịch Ủy ban Đông Á-Thái Bình Dương (CAP), việc hợp tác du lịch trong khuôn khổ đa phương, đa quốc gia là vô cùng quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Hợp tác trong du lịch có thể hỗ trợ thúc đẩy phục hồi ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế của các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung sau đại dịch, tạo nên sức mạnh tổng thể. Du lịch chính là động lực thúc đẩy hòa bình và giao lưu nhân dân, ông Dato Sri Tiong King Sing khẳng định.

Ông Aun Pornmoniroth, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia nhấn mạnh, du lịch đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy kinh tế địa phương, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản văn hoá. Sau 3 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, người lao động du lịch mất việc, ngành du lịch đã cùng hợp tác chặt chẽ, đồng lòng phục hồi hoạt động du lịch, góp phần phục hồi nền kinh tế - xã hội. Chính quyền Campuchia đã tích cực đưa ra các chính sách thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp. Kết quả cho thấy GDP năm 2022 của đất nước đã phục hồi 5,2% và dự kiến năm 2023 sẽ đạt 5,6%.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại Hội nghị

Thời gian tới, Campuchia sẽ ưu tiên tập trung phục hồi du lịch, thúc đẩy áp dụng công nghệ 4.0 và ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch, hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ sự phát triển du lịch bền vững, công bằng, bảo vệ môi trường.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia kêu gọi các nước thành viên cùng hợp tác chặt chẽ, phối hợp với các đối tác phát triển, khu vực tư nhân để thúc đẩy hợp tác quốc tế phát triển du lịch trong khu vực và trên thế giới.

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng Thư ký UNWTO đánh giá cao các quốc gia ủng hộ Bộ Quy tắc quốc tế về bảo vệ khách du lịch của UNWTO. Đồng thời bày tỏ sự vui mừng khi ngành du lịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang dần phục hồi với những kết quả tích cực sau mỗi tháng. Đặc biệt, với việc mở cửa trở lại của Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất, khu vực này được dự báo sẽ phục hồi được khoảng 70-75% vào cuối năm 2023.

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng Thư ký UNWTO phát biểu tại Hội nghị

Tổng Thư ký UNWTO cho biết thêm, trong giai đoạn Covid-19, rất nhiều dịch vụ du lịch đặt trước của du khách đã bị hủy và hoãn nhưng lại chưa có các quy định, cơ chế để bảo vệ quyền lợi cho khách du lịch. Đó là lý do tại sao Bộ Quy tắc quốc tế về bảo vệ khách du lịch được ra đời.

Lễ ký tuân thủ Bộ quy tắc quốc tế về Bảo vệ khách du lịch (ICPT)

Tại Hội nghị, UNWTO đã ra Tuyên bố Phnôm Pênh về Bộ quy tắc quốc tế về Bảo vệ khách du lịch (ICPT) và cũng đã diễn ra Lễ ký kết tuân thủ Bộ quy tắc quốc tế về Bảo vệ khách du lịch (ICPT).

Toàn cảnh Hội nghị

Trung tâm Thông tin du lịch/Vụ Hợp tác quốc tế

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 15/6/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT