Tin tức - Sự kiện

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Chuyển đổi số trong ngành Du lịch phải khẩn trương hơn, quyết liệt hơn

Cập nhật: 30/09/2020 15:12:21
Số lần đọc: 674
(TITC) – Sáng ngày 30/9/2020, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức Diễn đàn du lịch “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”. Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương hơn, quyết liệt hơn trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành Du lịch.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương hơn, quyết liệt hơn trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành Du lịch

Diễn đàn diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đã gây ra những tác động, thiệt hại to lớn với nhiều ngành, trong đó ngành Du lịch bị ảnh hưởng nhanh và mạnh nhất, đặt ra yêu cầu mới của Ngành là phải nhanh chóng đổi mới cách thức hoạt động thông qua ứng dụng những tiến bộ công nghệ số.

Diễn đàn du lịch “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch” là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch tiếp cận về xu hướng và thực tiễn trong việc ứng dụng các công nghệ mới vào du lịch từ đại diện các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Booking.com, Facebook, Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ (ASTA)…

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và các Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai Nghị quyết số 08-NQ/TW đã đề ra những chủ trương, kế hoạch để đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh, du lịch số. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó “du lịch số” được xác định là một trong các ngành ưu tiên có mức độ sẵn sàng cao. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Toàn cảnh Diễn đàn

Hiện nay ngành Du lịch đang triển khai các nhóm giải pháp cơ bản theo Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Du lịch, bao gồm: (1) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác marketing du lịch; (2) Nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh; (3) Phát triển hệ thống thông tin số ngành Du lịch và các ứng dụng; (4) Hỗ trợ các doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Du lịch; (5) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Du lịch.

Thứ trưởng cho biết, trong thời gian sắp tới, Bộ VHTTDL sẽ cho ra mắt App Du lịch an toàn nhằm quảng bá du lịch Việt Nam an toàn phục vụ khách du lịch. Đây cũng là công cụ thiết thực để chuyển đổi số, qua đó kích cầu du lịch, giúp du lịch phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Các ứng dụng hiện đại thu hút sự quan tâm của các đại biểu dự Diễn đàn

Thứ trưởng đánh giá cao mục tiêu của Diễn đàn do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức và mong muốn Diễn đàn sẽ nhận được nhiều ý kiến góp ý, chia sẻ của các chuyên gia, doanh nghiệp, góp phần thay đổi nhận thức và hướng tới phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.

Diễn đàn diễn ra với 2 phiên: Phiên 1 với chủ đề “Kinh tế số và phát triển du lịch” tập trung vào các nội dung về nhu cầu, xu thế và khả năng triển khai chuyển đổi số của du lịch toàn cầu được giới thiệu bởi một số tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Facebook. Các đại biểu cũng trao đổi về sự phát triển mạng xã hội về du lịch của Việt Nam, xu thế chuyển đổi số của du lịch Việt Nam.

Trải nghiệm các ứng dụng số hiện đại tại Diễn đàn

Với chủ đề “Chuyển đổi số trong du lịch Việt Nam”, phiên 2 diễn ra với các nội dung về ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ (ASTA) và các doanh nghiệp du lịch Hoa Kỳ trong trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 và mối quan hệ du lịch giữa Hoa Kỳ và Việt Nam; trao đổi với một số doanh nghiệp đã có những thành tựu nhất định trong việc hình thành các sản phẩm công nghệ phục vụ các lĩnh vực cụ thể trong du lịch như marketing, lữ hành, lưu trú...

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT