Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng: Khánh Hòa cần tập trung tăng trưởng xanh, sáng tạo, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cập nhật: 03/04/2023 09:57:49
Số lần đọc: 413
(TITC) - Tối 1/4, tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653-2023) và chương trình nghệ thuật với chủ đề Khánh Hòa - Xứ Trầm tỏa hương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại buổi lễ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ kỷ niệm. Ảnh: C.Đ

Trong diễn văn kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh đã nhấn mạnh: Khánh Hòa là tỉnh ven biển Nam Trung Bộ có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia về biển đảo của Tổ quốc; có mũi Đôi là điểm cực Đông trên đất liền của Tổ quốc; có Vịnh Nha Trang là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Biển và tiềm năng kinh tế biển là những nét nổi bật của Khánh Hòa.

Khánh Hòa là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa, giàu  truyền thống yêu nước và cách mạng. Nơi đây lưu giữ nhiều giá trị di sản độc đáo như: Đàn đá Khánh Sơn, Tháp bà Ponagar, Bia Võ Cạnh, Thành cổ Diên Khánh… Vùng đất này là nơi nuôi dưỡng những người con thuần hậu, hiền hòa, thân thiện, bao dung; cũng là nơi nhà bác học vĩ đại Alexandre Yersin chọn làm quê hương thứ hai để sống một cuộc đời đầy ý nghĩa, với những đóng góp to lớn trong nghiên cứu khoa học cho thế giới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh đọc diễn văn kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa

Sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Phú Khánh (giai đoạn 1975 - 1989) và tỉnh Khánh Hòa sau này luôn phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, năng động, sáng tạo, chung sức đồng lòng, đạt được nhiều thành tích quan trọng. Năm 2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định mục tiêu đến năm 2030, Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương, là một cực tăng trưởng, trung tâm kết nối vùng, cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng Tây Nguyên và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Khánh Hòa đã đạt được trong chặng đường đã qua.

Thủ tướng nhận định, Khánh Hòa - vùng đất của “xứ Trầm, biển Yến”, nơi các thế hệ cư dân bằng lao động cần cù, tài hoa, khéo léo, sáng tạo, đã tạo ra các công trình đền, chùa, tháp, miếu... với kiến trúc và nghệ thuật độc đáo. Sau Ngày Giải phóng (02/4/1975), vượt qua khó khăn và hậu quả chiến tranh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Khánh Hòa đã phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo, vươn lên, chuyển mình mạnh mẽ. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển nhanh với giao thông ngày càng thuận lợi; hệ thống đô thị thông minh, diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp. Các khu du lịch ngày càng văn minh, hiện đại và sinh thái. Nha Trang, Khánh Hòa đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm

Thủ tướng đề nghị, tỉnh Khánh Hòa cần quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tỉnh Khánh Hòa cần hoàn thiện bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, vì dân, gần dân, trọng dân gắn với tăng cường năng lực và phẩm chất của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu.Cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển xanh, sinh thái và sáng tạo. Tận dụng các tiềm năng và lợi thế, đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn gắn với giữ gìn, phát triển và phát huy truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa, con người tỉnh Khánh Hòa.

Tỉnh cũng cần phát triển kinh tế - xã hội lấy người dân làm trung tâm, người dân vừa là mục tiêu, động lực vừa là người được hưởng lợi từ thành quả phát triển. Khánh Hòa có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh do đó phát triển kinh tế - xã hội cần đặt trong sự bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh xây dựng và phát triển huyện đảo Trường Sa thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển...

Biểu diễn nghệ thuật chào mừng lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa

Sau lễ mít tinh kỷ niệm là chương trình biểu diễn nghệ thuật Khánh Hòa - Xứ Trầm tỏa hương. Với 3 chương: Linh thiêng và huyền thoại; bất khuất - kiên cường; khát vọng bừng sáng - vững bước tương lai.

Chương trình có các làn điệu dân ca, các ca khúc nổi tiếng, ca khúc được viết mới về tỉnh Khánh Hòa, về quê hương, đất nước được thể hiện thông qua hình thức nghệ thuật diễn xướng ca, múa, nhạc, xiếc, kịch hình thể, sân khấu truyền thống, hoạt cảnh… kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn với công nghệ kỹ thuật âm thanh ánh sáng hiện đại. Qua đó, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi tự hào trong đời sống xã hội cũng như góp phần phát huy giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống, quảng bá tiềm năng kinh tế - xã hội của tỉnh và giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 02/4/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT