Hành trang lữ khách

Thú vị lên núi chèo kayak ở Hòa Bình

Cập nhật: 15/11/2019 08:40:59
Số lần đọc: 828
Lên núi để chèo thuyền kayak giữa lòng một hồ nước rộng và đẹp nhất nhì miền bắc, điều này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực khi tour du lịch nối liền các bản nhỏ xinh đẹp ven hồ sông Đà đang được đưa vào hoạt động. Xóm Ké (xã Hiền Lượng, huyện Đà Bắc) là một trong những điểm du lịch mới đó.

 

Xóm Ké nằm cách thị trấn Đà Bắc khoảng 10km, là nơi sinh sống của người dân tộc Mường. Đường khá xấu vì đang sửa chữa, làm lại một số đoạn, nhưng bù lại, đây cũng là quãng đường có phong cảnh núi non trùng điệp, mặt nước hồ xanh trải dài hùng vĩ bên dưới rừng lau, rừng hoa mào gà dại tím ngắt rất thơ mộng.

Tại xóm Ké, có một con suối nhỏ chảy róc rách ngang qua xóm, thậm chí có đoạn nước chảy vắt vẻo ngang mặt đường. Ở trong xóm chỉ có hai nhà làm homestay, nhưng tất cả các nhà còn lại trong xóm đều ý thức được rằng, bộ mặt của mình cũng chính là bộ mặt của xóm, cho nên đường đi lối lại, trong vườn ngoài ngõ đều sạch sẽ phong quang, trồng nhiều hoa, cây cảnh để trang trí. Người già, trẻ con gặp khách lạ đều tươi cười niềm nở chào hỏi. Các nhà homestay đều học cách phục vụ du khách “chuẩn chỉ”, từ trình bày mâm cơm đến phủ ga, nệm, xây dựng khu vệ sinh sạch sẽ và mang phong cách đặc trưng của vùng núi.

Du khách đến xóm Ké có thể thưởng thức rất nhiều điều thú vị. Ngay bên cạnh hồ, một khoảng sân rộng được bạt phẳng, treo đèn sáng để mỗi tối, đội văn nghệ phục vụ du khách tại đây. Đội văn nghệ gồm các bà, các cô lớn tuổi, nhưng rất duyên dáng, trình diễn những tiết mục truyền thống đặc sắc của dân tộc mình như múa hát sắc bùa, múa sênh tiền…, đồng thời giảng giải cho khách hiểu được ý nghĩa của những lời ca, điệu múa. Các tiết mục dân gian này đặc biệt hấp dẫn hơn khi được thể hiện bởi những người già, bởi sự trải nghiệm, bởi những nghi lễ đã đi qua nhiều cuộc đời, và những cuộc đời đã trải qua nhiều nghi lễ.

Lợi thế của những ngôi nhà sàn ở xóm Ké là gần với suối Trạch, đêm nằm ngủ cũng nghe tiếng suối chảy róc rách bên cửa sổ, sáng ra đi bộ vài bước là tới mặt hồ, ngắm nhìn những tia nắng lên dần sau dãy núi còn mờ hơi sương phía xa.

Hoạt động được ưa thích nhất ở xóm Ké là chèo thuyền kayak trên hồ. Toàn bộ thuyền kayak do Công ty CP du lịch cộng đồng Đà Bắc đầu tư, có người hướng dẫn kỹ thuật chèo. Với những người chưa chèo thuyền bao giờ, chỉ cần hướng dẫn một chút, cộng thêm chiếc áo phao, là có thể tự tin khỏa nước trên hồ. Tất nhiên là luôn luôn có những chiếc thuyền hỗ trợ của người dân đánh cá túc trực ở khu vực chèo thuyền để ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Thử hình dung, nắng sớm chiếu xiên xiên trên mặt hồ, phủ vàng đám cây cỏ xanh mướt rượt trên núi, sương mờ bảng lảng, mặt hồ tĩnh lặng, chỉ có tiếng mái chèo khỏa nước và tiếng cười trong trẻo lanh lảnh vui vẻ của du khách chèo thuyền, những khung cảnh như vậy không dễ gì có được ở chốn thành thị ồn ã xô bồ./.

Nguồn: nhandan.com.vn

Cùng chuyên mục