Hoạt động của ngành

Thừa Thiên Huế: Ngày lễ chọn du lịch tại chỗ

Cập nhật: 06/09/2021 16:00:50
Số lần đọc: 676
Dịch bệnh khiến các “tín đồ” du lịch không thể có những “xê dịch” đến những vùng đất mới. Do đó, du lịch tại chỗ trở thành sự lựa chọn tối ưu lúc này.


Các điểm nghỉ dưỡng hạn chế nhận khách, chỉ phục vụ nhóm nhỏ

Nghỉ dưỡng trong thành phố

Vừa làm thủ tục “check-in” tại Điểm nghỉ dưỡng ANhill Boutique (An Tây, TP. Huế), anh Nguyễn Tư Hoàng (trú tại TP. Huế) chia sẻ, kế hoạch được cả nhóm lên từ trước đó là trong dịp lễ Quốc khánh này sẽ có một chuyến đi chơi xa, để mừng một thành viên trong nhóm mới lập gia đình. Nhưng dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, một chuyến đi chơi xa đã là điều không thể thực hiện, nên cả nhóm mới quyết định chọn chuyến nghỉ dưỡng ngắn ngày ngay tại thành phố.

Trước khi đi cả nhóm đã tìm hiểu rất kỹ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh. Điểm đến nhóm lựa chọn để nghỉ dưỡng được tìm hiểu, lựa chọn kỹ lưỡng. Tiêu chí là nằm tách biệt, gần với thiên nhiên và có số lượng khách sử dụng dịch vụ ít. “Khi đến làm thủ tục nhận phòng, các giải pháp phòng chống dịch được thực hiện rất nghiêm chỉnh, đầy đủ nên cả nhóm thấy rất an tâm. Tất cả đều kỳ vọng có những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc, có chuyến nghỉ dưỡng an toàn bên gia đình, bạn bè”, anh Nguyễn Tư Hoàng chia sẻ.

Nhằm phục vụ khách an toàn trước yêu cầu phòng chống dịch bệnh, các điểm nghỉ dưỡng đều tuân thủ các quy định hiện hành về phòng chống dịch bệnh. Tại Khu nghỉ dưỡng Làng Hành Hương (TP. Huế), tất cả các du khách đến sử dụng dịch vụ đều được kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, khai báo y tế đầy đủ. Các dịch vụ ăn uống, sử dụng hồ bơi cũng hạn chế số lượng và bố trí từng khu vực theo nhóm nhỏ, gia đình để đảm bảo khoảng cách phòng chống dịch bệnh.

Du khách làm thủ tục nhận phòng tại Điểm nghỉ dưỡng ANhill Boutique

Chị Ngô Hoàng Nguyên Anh, Giám đốc điều hành Điểm nghỉ dưỡng ANhill Boutique khẳng định, trong dịp lễ Quốc khánh năm nay, điểm nghỉ dưỡng chỉ nhận khách đến lưu trú, nhằm đảm bảo tính riêng tư, kiểm soát số lượng. Điểm nghỉ dưỡng không nhận khách đến sử dụng dịch vụ tắm hồ bơi, check-in, ăn uống dịch vụ chăm sóc sức khỏe như trước.

Sở Du lịch cho biết, trước tác động bởi dịch bệnh, UBND tỉnh đã có yêu cầu tất cả các điểm nghỉ dưỡng, khách sạn chỉ hoạt động tối đa 50% công suất; tại các điểm như nhà hàng, bể bơi, không được quá 20 người sử dụng dịch vụ cùng một lúc. Trước thời điểm nghỉ lễ, dịch bệnh trong tỉnh có dấu hiệu phức tạp hơn nên ảnh hưởng đến tâm lý của du khách và hoạt động của các điểm nghỉ dưỡng. Nhiều khách đã dời thời gian sử dụng dịch vụ, vì thế, công suất sử dụng lưu trú trong dịp lễ Quốc khách chỉ đạt trung bình khoảng 15-20%.

Du khách Trần Minh Hùng cho hay, mỗi cá nhân đi du lịch lúc này đều rất có ý thức, chủ động để vừa có chuyến du lịch ý nghĩa, vừa bảo vệ sức khỏe cho gia đình và bản thân. Hơn thế, thiết nghĩ, đi du lịch lúc này giúp các cơ sở duy trì hoạt động, thực hiện mục tiêu kép.

Một số bạn trẻ chọn các điểm đến ít người để có những giây phút thư giãn trong những ngày nghỉ lễ (Ảnh chụp tại hồ Khe Ngang)

Dành nhiều thời gian cho nhau

Theo Sở Du lịch, du lịch tại chỗ (staycation) đang là xu hướng được hình thành mạnh mẽ và không thể nào khác trong tình hình dịch bệnh. Du lịch tại chỗ được biết đến là kỳ nghỉ tại quê hương của mình, không cần xuất ngoại, hoặc dành thời gian ở nhà và có những chuyến du lịch ngắn đến các điểm thú vị trong vùng.

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch đánh giá, bên cạnh một số ít khách lựa chọn các điểm nghỉ dưỡng gắn với thiên nhiên, đồi núi, biển, trào lưu phổ biến nhất của xu hướng du lịch tại chỗ là du lịch tại nhà. Du lịch tại nhà thu hút sự hưởng ứng của nhiều gia đình, nhất là giới trẻ. Ngay tại nhà mình, để tìm cảm giác mới lạ, nhiều người có thể tổ chức cắm trại ngay tại phòng khách, sân thượng; xem phim, lướt web tìm hiểu những vùng đất mới...

Theo ông Giang, nắm bắt xu hướng du lịch tại chỗ trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, ngành đã tăng cường công tác quảng bá điểm đến, dịch vụ. Trên trang quảng bá chính của ngành du lịch ở các nền tảng mạng xã hội, ngành đẩy mạnh quảng bá về lĩnh vực ẩm thực, các món ăn, cách nấu ăn, các nhà hàng ngon… Ẩm thực là loại hình du lịch hấp dẫn, đặc trưng của Huế, việc quảng bá sâu, rộng hơn hứa hẹn thu hút khách sử dụng loại hình này nhiều hơn khi dịch được kiểm soát.

Anh Nguyễn Tư Hoàng chia sẻ, các chuyến đi xa, dài ngày trước đó phải chuẩn bị nhiều hành lý, cồng kềnh, mất sức. Phải di chuyển liên tục, gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Nay chuyến nghỉ dưỡng ngay tại thành phố về cơ bản giảm thời gian đó xuống bằng không, có nhiều thời gian để thư giãn, vui vẻ bên gia đình nhỏ một cách đúng nghĩa.

Ông Nguyễn Đình Thuận, Giám đốc Công ty CP Du lịch Đại Bàng phân tích, du lịch tại chỗ có thể giúp du khách tiết kiệm được một số tiền không nhỏ, bao gồm vé máy bay, tàu xe, tiền khách sạn, tiền làm thủ tục visa… Huế sở hữu hệ thống đa dạng về di sản, văn hóa, làng nghề, cùng hệ thống cơ sở lưu trú, nhiều dịch vụ du lịch mới. Hơn nữa, hiện đang nổi lên loại hình lưu trú villa, homestay, các điểm “check-in” mới ở vùng ven thành phố, rất thích hợp với xu hướng du lịch tại chỗ, đáp ứng được nhu cầu của các nhóm nhỏ và đảm bảo tính riêng tư, an toàn./.

Bài, ảnh: Đức Quang

 

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục