Hành trang lữ khách

Tiểu sa mạc giữa lòng Hà Nội

Cập nhật: 16/07/2024 14:21:58
Số lần đọc: 830
Tọa lạc ở chân cầu Nhật Tân (thôn Ngọc Chi, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh), khu bảo tồn xương rồng Cacti Zone đang trở thành điểm nhấn độc đáo giữa lòng thành phố. Khu bảo tồn mang đến cho du khách cảm giác như lạc vào một tiểu sa mạc ngay giữa Hà Nội.


Với 3.000m², Cacti Zone được tạo nên bởi sự chung tay của 30 thành viên yêu thích xương rồng tại Hà Nội. Anh Trịnh Cương, chủ vườn cho biết cách đây vài năm, các thành viên đã bắt đầu thuê mặt bằng, san đất và trồng cây. Không gian vườn không có một thiết kế cụ thể, nhưng được điều chỉnh linh hoạt với không gian mở, yên bình, tách biệt hoàn toàn với sự ồn ào của thành phố, tạo nên vẻ đẹp hoang sơ như một mảnh sa mạc thu nhỏ. Đây là nơi lý tưởng để thư giãn và trải nghiệm không gian “sống ảo” cho giới trẻ.

Với khoảng 200 loài xương rồng khác nhau, Cacti Zone không chỉ là địa điểm du lịch mà còn là nơi bảo tồn những loài xương rồng khó sống do điều kiện thời tiết. Những cây xương rồng ở đây được các thành viên trong hội sưu tầm từ nhiều nơi, góp phần tạo nên một không gian đa dạng và phong phú. Trong khu vườn, du khách sẽ thấy những loài xương rồng có kích cỡ và hình dáng đa dạng. Điển hình như cây Golden Barrel với hình dáng quả cầu lớn, gai màu vàng rực rỡ, hay những loài xương rồng Mammillaria, Gymnocalycium và Aga, nổi bật với khả năng chịu đựng mọi thời tiết và nở hoa rực rỡ vào mùa hè, nhất là thời điểm khoảng tháng 7, tháng 8 hằng năm.

Khu bảo tồn xương rồng Cacti Zone có hơn 200 loài xương rồng. 

Xương rồng mang vẻ đẹp mạnh mẽ, gai góc, thể hiện sự cứng cỏi trước điều kiện khắc nghiệt của đất đai và thời tiết. Để giữ được vẻ hoang dã như sa mạc, chủ vườn đã trồng xương rồng dưới đất, phủ cát sỏi lên trên và xen kẽ những cụm xương rồng trên các tảng đá lớn, nhỏ. Một trong những điểm nhấn đặc biệt tại Cacti Zone là cây xương rồng cổ thụ với tuổi đời hơn 40 năm, được mang về từ vùng núi cao Lào Cai. Quá trình trồng và chăm sóc kéo dài gần hai năm để cây thích nghi với thổ nhưỡng tại vườn. Cây hiện đã cao 5m, tán cây dày và mọc thành cụm với những gai nhọn và cứng. Khác với các cây xương rồng mới, thân cây xương rồng cổ này đã hóa gỗ, giữ nguyên vẻ hoang sơ và độc đáo.

Có những bụi xương rồng cao lớn hiên ngang, cũng không ít chậu nhỏ xinh nép mình một góc. Dù là đẹp rực rỡ, kiêu hãnh hay nhỏ xinh, duyên dáng, xương rồng ở đây đều được chăm sóc cẩn thận, mở ra vô vàn góc “check in” cho du khách đến thăm. Giữa những cụm xương rồng là các tảng đá đủ dáng hình, kích thước, biến không gian nơi đây tựa như một hoang mạc thu nhỏ. Những ngày trời đẹp, du khách có thể ngắm hoàng hôn nếu đến đây vào lúc 4 đến 5 giờ chiều. Bên cạnh những cây xương rồng đầy thú vị thì tại khu vườn còn rất nhiều cây sen đá nhỏ xinh để du khách ngắm nhìn và thư giãn.

Với những ai yêu thích thiên nhiên và muốn tìm kiếm một không gian mới lạ để khám phá và chụp ảnh, Cacti Zone chắc chắn sẽ là điểm đến không thể bỏ qua trong mùa hè này.

Bài và ảnh: Nguyễn Công

Nguồn: Báo Quân đội nhân dân - qdnd.vn - Đăng ngày 14/07/2024

Cùng chuyên mục